Tin Mới

Cục Hàng không Việt Nam: Có thể tạm dừng cấp chứng chỉ cho dòng Boeing 737 Max

(Ngày Nay) - Theo đại diện của Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù hiện tại chưa có hãng hàng không nội địa nào khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max, nhưng có thể ngừng xem xét cấp chứng chỉ loại cho tàu bay này cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia được sáng tỏ.

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hiện Việt Nam chưa có hãng nào khai thác máy bay Boeing 737 Max như dòng máy bay vừa gặp tai nạn.

Tuy nhiên, dự kiến tháng 10 tới Vietjet sẽ nhận từ Boeing chiếc máy bay B737 Max đầu tiên trong lô 100 máy bay đã ký.

Theo ông Cường, do Vietjet đã ký hợp đồng và có kế hoạch chuẩn bị nhận B737 Max, nên Cục Hàng không đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại tàu bay, từ nhân lực tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật.

Phía Vietjet cũng báo cáo Cục về việc nhận tàu bay B737, tuy nhiên phía nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại sang Việt Nam. Nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ loại cho tàu bay B737 Max vẫn chưa được tiến hành. 

“Giờ nếu Boeing và Vietjet có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không cũng tạm dừng xem xét, đánh giá để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa rồi”, ông Cường nói.

“Khi các nhà chức trách hàng không, đặc biệt Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và nhà chức trách hàng không châu Âu có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay B737 Max, chúng tôi sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập loại máy bay này về Việt Nam khai thác. Thời gian tạm dừng tới khi nào hiện cũng không có quy định. Cục đã trao đổi với Vietjet vấn đề này”, ông Cường nói.

Trả lời VOV về việc liên tiếp có ít nhất 2 máy bay Boeing 737 Max 8 bị trục trặc và rơi (trước đó, tháng 10/2018, 1 máy bay Boeing 737 Max 8 của Hãng hàng không Lion Air gặp nạn khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn tử nạn), đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) cho rằng, trong trường hợp phát hiện có lỗi mang tính hệ thống, đương nhiên nhà sản xuất sẽ phải thu hồi dòng máy bay này trên toàn thế giới.

Ngoài nhà sản xuất máy bay, các nhà chức trách hàng không của các nước cũng sẽ có khuyến cáo tới các hãng hàng không của nước mình nếu có sự cố hay hỏng hóc nguy hiểm lặp lại nhiều lần trên cùng một dòng máy bay.

Về nghi ngờ của một số chuyên gia, chiếc máy bay bị nạn của Ethiopian Airlines cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn hồi tháng 10/2018 của Hãng hàng không  Lion Air, một chuyên gia trong lĩnh vực tiêu chuẩn an toàn bay cho rằng, những thông tin hiện có liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines chưa nói lên điều gì.

Tất cả thông tin hiện nay mới chỉ là “có cùng loại tàu bay và cùng gặp nạn trong quá trình đang lấy độ cao”.  Việc này cần đợi các nhà chức trách hàng không, các chuyên gia của hãng hàng không, của nhà sản xuất tàu bay điều tra, đi đến tận cùng của nguyên nhân và đưa ra các quyết định hợp lý dựa trên thực tế.

Cũng theo chuyên gia này, ít nhất sẽ có 3 quốc gia tham gia điều tra vụ tai nạn này bao gồm: Quốc gia của nhà chế tạo, quốc gia nơi xảy ra tai nạn và quốc gia nơi đăng ký tàu bay. Trong trường hợp có nhiều hành khách cùng ở một quốc gia thì quốc gia có nhiều nạn nhân cũng có thể tham gia điều tra tai nạn.

Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo