Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son 'đạo diễn' thương vụ AVG để nhận triệu đô như thế nào?

  Bị can Phạm Nhật Vũ khai đã hối lộ 2 cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 2 lãnh đạo Mobifone là Cao Duy Hải, Lê Nam Trà số tiền hàng triệu USD cho thương vụ AVG.
Từ trái qua: ông Phạm Đình Trọng, ông Trương Minh Tuấn, ông Nguyễn Bắc Son, ông Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải - Ảnh: TT
Từ trái qua: ông Phạm Đình Trọng, ông Trương Minh Tuấn, ông Nguyễn Bắc Son, ông Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải - Ảnh: TT

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra đại án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG và đề nghị truy tố 14 bị can với 3 tội danh: "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ".

Trong đó, 2 cựu bộ trưởng bị xác định đã chỉ đạo và ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án với mức 8.900 tỉ đồng khi chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Ông Son chỉ đạo mua cổ phần AVG giá 8.900 tỉ

Theo kết luận điều tra (KLĐT), ông Nguyễn Bắc Son - nguyên bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông - khai do có quen biết với Phạm Nhật Vũ - chủ tịch HĐQT AVG - từ khi ông Son còn làm bộ trưởng. Sau khi Mobifone có văn bản về đầu tư dịch vụ truyền hình, ông Son đã giới thiệu cho Mobifone mua AVG.

Ông Son biết đây là dự án nhóm A, có quy mô trên 5.000 tỉ đồng thuộc thẩm quyền quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Việc Phạm Đình Trọng chủ trì cuộc họp với Hội đồng thành viên, ban tổng giám đốc Mobifone và đại diện AVG để thống nhất giá mua gần 8.900 tỉ là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Son.

Khi Bộ Thông tin - truyền thông nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Bắc Son xác định đây không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Theo kế hoạch, đến đầu năm 2016 ông Son kết thúc nhiệm kỳ công tác và thôi chức bộ trưởng, nên ông Son đã chỉ đạo cấp dưới triển khai ngay dự án và đảm bảo hoàn thành trong năm 2015.

Ông Son thừa nhận đã gạch bỏ nội dung "giao HĐTV Mobifone chịu trách nhiệm quyết định giá mua" tại tờ trình và gạch "Quyết định giá mua" tại Điều 2 dự thảo quyết định, đồng thời có bút phê giao ông Trương Minh Tuấn - khi đó là thứ trưởng - ký quyết định số 236 phê duyệt dự án để Mobifone mua cổ phần của AVG.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son 'đạo diễn' thương vụ AVG để nhận triệu đô như thế nào? ảnh 1

Ông Trương Minh Tuấn (trái) và ông Nguyễn Bắc Son - Ảnh: VIỆT DŨNG

"Muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến tên Son"

Ông Son thừa nhận sai phạm trong việc chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án khi Thủ tướng chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa có ý kiến về 4 kênh tần số, giá mua và hiệu quả đầu tư dự án chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm rõ.

Ngoài ra, ông Son đã chỉ đạo ông Lê Nam Trà ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG vào chiều 25-12-2015.

"Động cơ dẫn đến các sai phạm là do cựu bộ trưởng mong muốn thực hiện dự án trước khi nghỉ hưu để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình, mặt khác muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến tên Son", KLĐT nêu rõ.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận thức dự án có tổng mức đầu tư 8.900 tỉ đồng thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng. Tuy nhiên, ngày 14-12-2015, Văn phòng Chính phủ mới có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, chấp thuận chủ trương cho Mobifone mua cổ phần AVG thì ông Tuấn đã ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án.

Việc ký này ông Tuấn thực hiện chỉ đạo của ông Son và gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Kết quả điều tra cũng làm rõ trong phiếu trình do ông Phạm Đình Trọng ký trình đã nêu: "Bộ TT-TT không có chức năng và điều kiện để xác định lại giá mua, hiệu quả của dự án… Văn phòng Chính phủ đã xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư nhưng hai bộ cũng không có ý kiến về nội dung này…"

Tuy nhiên ông Son vẫn cố ý quyết định, chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án với vốn đầu tư 8.900 tỉ.

Như vậy ông Nguyễn Bắc Son đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vì động cơ mục đích cá nhân, quyết liệt chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm trái quy định dẫn đến việc Mobifone phải tổ chức thực hiện, ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG, gây thiệt hại gần 6.500 tỉ đồng.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son 'đạo diễn' thương vụ AVG để nhận triệu đô như thế nào? ảnh 2

Nhiều vi phạm trong thương vụ Mobifone mua AVG - Ảnh: TT

Cơ quan điều tra cũng xác định ông Son là người có chức vụ, quyền hạn, đã chỉ đạo ra quyết định phê duyệt đầu tư dự án trái pháp luật, nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Tương tự, ông Trương Minh Tuấn với vai trò, trách nhiệm là thứ trưởng, biết việc thực hiện dự án phải tuân theo quy định pháp luật nhưng bị động, bắt buộc phải thực hiện theo chỉ đạo của ông Son.

Sau khi hoàn thành dự án, ông Trương Minh Tuấn đã nhận từ Phạm Nhật Vũ số tiền 200.000 USD.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Son và ông Tuấn vi phạm vào tội "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng". Trong đó ông Son có vai trò chủ mưu, cầm đầu, ông Tuấn vai trò đồng phạm.

Hàng loạt lãnh đạo của Mobifone như Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phạm Đình Trọng… vai trò đồng phạm trong tội danh này.

Ông Son và ông Tuấn cũng bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ, bị can Phạm Nhật Vũ bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ.

Phạm Nhật Vũ thừa nhận có đưa tiền cho các bị can

Theo KLĐT, bị can Phạm Nhật Vũ khai khoảng năm 2014, AVG đã thống nhất với đối tác nước ngoài (một công ty của Hong Kong) về việc AVG sẽ bán ít nhất 49% cổ phần.

Người môi giới của Vũ tên là Tào Nhân Siêu tại Hồng Kông (không xác định được nhân thân, lai lịch) đã nhận cọc 10 triệu USD trước khi ký hợp đồng bán cổ phần cho đối tác nước ngoài.

Do lĩnh vực truyền hình ngày càng nhạy cảm nên Vũ đã ký văn bản số 571/AVG-CV ngày 15-10-2015 gửi ông Nguyễn Bắc Son - bộ trưởng Bộ thông tin - truyền thông, đề nghị hướng dẫn chào bán cổ phần AVG cho đối tác nước ngoài.

Trước đó, AVG đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch - đầu tư và Ủy ban Chứng khoán nhà nước để hỏi việc AVG bán cổ phần cho đối tác nước ngoài. Cả 2 đơn vị đều trả lời AVG có thể chuyển nhượng 49% vốn điều lệ cho đối tác nước ngoài theo Luật đầu tư và Luật chứng khoán.

Tuy nhiên, Bộ TT-TT không có văn bản trả lời công văn của ông Phạm Nhật Vũ.

Việc thỏa thuận cổ phần với công ty của Hong Kong không có tài liệu và việc nhận tiền đặt cọc 10 triệu USD chỉ là dự kiến, chưa nhận số tiền này.

Đầu tháng 3-2015, ông Lê Bảo Long - phó tổng giám đốc Mobifone - gọi điện cho Vũ về việc AVG bán cổ phần, sau đó cho người sang tìm hiểu đánh giá hiện trạng AVG. Đến ngày 20-3-2015, Mobifone và AVG đã ký biên bản về thỏa thuận bán cổ phần.

Sau 5 buổi đàm phán, đến ngày 2-10-2015, Phạm Nhật Vũ đại diện AVG cùng đại diện Mobifone dưới sự chủ trì của Bộ TT-TT, đã họp và thống nhất mức giá mua 95% cổ phần là gần 8.900 tỉ đồng, bao gồm cả phần góp vốn của AVG tại công ty cổ phần An Viên B.P.

Sau khi có sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền, AVG và Mobifone đã đàm phán thỏa thuận hợp đồng chuyển nhượng. Đến ngày 25-12-2015, Phạm Nhật Vũ ký thỏa thuận bán cổ phần và từng cổ đông AVG ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG cho Mobifone.

Tính đến ngày 15-1-2016, Mobifone đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, tương đương 8.445 tỉ đồng, cho 8 cổ đông của AVG. Sau khi Thanh tra Chính phủ làm việc, ngày 12-3-2018 lãnh đạo Bộ TT-TT đã chủ trì cuộc họp với Mobifone và Phạm Nhật Vũ đại diện nhóm cổ đông AVG thống nhất huỷ văn bản thoả thuận chuyển nhượng cổ phần.

Theo đó, AVG đã trả lại cho Mobifone tổng số tiền 8.774 tỉ đồng, gồm cả lãi, gốc và các chi phí khác.

Quá trình thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ điện thoại với các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải để trao đổi công việc, hối thúc việc mua bán.

Vì 4 cá nhân trên có vai trò quyết định đối với dự án, sau khi hoàn thành dự án, Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho 4 cá nhân trên.

Theo Tuổi trẻ
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.