Cựu chủ tịch Đà Nẵng kêu oan, mong tòa tuyên vô tội

Cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến kêu oan, đề nghị HĐXX tuyên mình không phạm tội, không phải bồi thường dân sự.
Bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN
Bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ngày 8-5, phiên phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử 20 bị cáo trong vụ thâu tóm nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục làm việc. Các bị cáo, trong đó có cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến và luật sư trình bày phần bào chữa.

Chữ ký chỉ là hình thức

Tại phiên sơ thẩm, ông Chiến bị tuyên phạt 12 năm tù về hai tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Đến tòa phúc thẩm, ông Chiến kêu oan cả hai tội. Tuy nhiên, trong bản luận tội, đại diện VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo này.

Tự bào chữa, ông Chiến cho biết đã gửi HĐXX đơn trình bày gồm 10 nội dung để chứng minh mình vô tội. Bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm quy kết bản thân duy trì sai phạm trong quản lý đất đai là không chính xác.

Theo bị cáo, chủ trương bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có từ các đời chủ tịch tiền nhiệm. Bị cáo chỉ thực hiện việc ký thay, ký theo quy định của Luật Tổ chức HĐND, UBND…

Cũng giống phần xét hỏi, ông Chiến lặp lại lời khai cho rằng ở nhiều dự án, ông ký các văn bản là theo chủ trương chung của TP. Thực chất, những quyết định mà ông ký là mang tính hình thức. Thậm chí, có dự án dù ông chưa ký thì người mua đã nộp tiền rồi, việc ký sau đó chỉ là để hoàn thiện hồ sơ.

Bị cáo này cũng phản đối cáo buộc của VKS khi nhận định mình đồng phạm với cựu chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh.

Lý lẽ mà ông Chiến đưa ra là ông thực hiện theo công văn do ông Minh ký, trong đó có nội dung cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất… tại các dự án nhà, đất công sản.

Quan hệ giữa ông và ông Minh là cấp trên với cấp dưới, chủ tịch với phó chủ tịch, việc tiếp nhận ý chí của ông Minh là tính chất công việc. “Tôi và anh Minh chưa bao giờ thỏa thuận điều gì về việc ký bán nhà này nhà kia cho ai để được cái gì” - bị cáo nói.

Do đó, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị HĐXX tuyên mình không phạm tội, không phải bồi thường dân sự.

Nhiều bị cáo xin miễn hình sự

Không kêu oan giống hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ, nhiều bị cáo trong vụ án này xin HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự đối với mình.

Bị cáo Đào Tấn Bằng, cựu phó chánh Văn phòng UBND TP, bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 18 tháng tù về tội vi phạm quy định về quản lý đất đai. Bị cáo kháng cáo nhưng bị đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ.

Tự bào chữa, ông Bằng cho rằng bản án sơ thẩm tuyên là quá nặng, hy vọng HĐXX cấp phúc thẩm đánh giá toàn diện và đầy đủ các chứng cứ, các quy định của pháp luật để tuyên một bản án thấu tình đạt lý.

Bị cáo nói mình không tham mưu cho lãnh đạo TP ban hành chủ trương giảm 10% tiền sử dụng đất. Bị cáo không soạn thảo công văn để bị cáo Minh ký văn bản cho chuyển đổi tên người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho Vũ.

Đặc biệt, ông Bằng cũng nói không tham mưu việc giao quyền sử dụng đất tại dự án Công viên An Đồn cũ cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá như bản án sơ thẩm nhận định.

Bị cáo đưa ra chứng cứ là phiếu trình gửi ông Minh về việc ngoài Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 thì còn có một công ty khác cũng gửi văn bản xin nhận chuyển nhượng khu đất dự án.

Trước đó, ở phần xét hỏi, bị cáo Trần Văn Minh cũng từng “kêu oan” cho thuộc cấp về nội dung trên. Cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định ông Bằng chỉ chấp hành theo chỉ đạo, không tham mưu hay đề xuất việc ra chủ trương chuyển nhượng nhà, đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá; cũng không tham mưu, đề xuất văn bản cho phép đổi tên người nhận chuyển nhượng từ công ty này sang cho Phan Văn Anh Vũ.

Tương tự ông Bằng, bị cáo khác là Nguyễn Viết Vĩnh (cựu trưởng Phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cũng xin được miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo trình bày nếu tòa vẫn quy kết ông phạm tội thì xin được giảm nhẹ hình phạt so với mức án hai năm tù bị cấp sơ thẩm tuyên phạt.

Nhiều bị cáo khác là cựu lãnh đạo các cơ quan thuộc UBND TP Đà Nẵng khi tự bào chữa đều xin được giảm nhẹ hình phạt. Trong số này, các bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng), Phan Xuân Ít (cựu phó chánh Văn phòng UBND TP) và Nguyễn Công Lang (cựu giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng) thay đổi kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo PLO
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: