Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang nhờ ‘xem điểm’ chứ không ‘nâng điểm’

(Ngày Nay) - Trong phiên tòa xét xử vụ gian lận nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang thừa nhận đã chuyển danh sách 3 thí sinh cho cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang nhưng chỉ nhờ cấp dưới của mình xem điểm hộ, chứ không phải nhờ nâng điểm.

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, ngày 16/10, phiên tòa xét xử 5 bị cáo trong vụ án gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người có liên quan.

Đáng chú ý, trong số những người phải trả lời trước tòa với tư cách là người làm chứng, ông Vũ Văn Sử (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang) thừa nhận đã chuyển danh sách 3 thí sinh cho bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang) nhưng chỉ nhờ cấp dưới của mình xem điểm hộ, chứ không phải nhờ nâng điểm.

3 thí sinh này có tên trong danh sách 13 thí sinh được đánh máy trong một tờ giấy mà bị cáo Chính đưa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) để thực hiện nâng điểm. Tuy nhiên, cả bị cáo Chính và ông Sử khi trả lời trước tòa đều chối bỏ việc này mà khẳng định chỉ yêu cầu Hoài “xem điểm” chứ không “nâng điểm” cho các thí sinh.  

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang nhờ ‘xem điểm’ chứ không ‘nâng điểm’ ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa. - Ảnh: VOV

Bên cạnh đó, HĐXX còn tiến hành xét hỏi các nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo lời các nhân chứng là cán bộ bảo vệ phòng chứa bài thi, bị cáo Vũ Trọng Lương là người trực tiếp lừa gạt các cán bộ bảo vệ, rồi đánh xe tải chở bài thi đi sửa. Thậm chí, bị cáo Lương còn lừa chính những cán bộ bảo vệ bài thi, để những cán bộ này giúp mình khuân bài thi xuống xe tải mang đi sửa.

Trả lời HĐXX, ông Nguyễn Thanh Lịch - cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang cho biết kỳ thi THPT 2018 ông được phân công trực toàn thời gian, với nhiệm vụ tham gia bảo vệ bản in sao đề thi và thành viên của tổ bài thi trắc nghiệm, giám sát toàn bộ các hoạt động của tổ xử lý bài thi từ 28/6 đến 10/7/2018.

Theo ông Lịch, trưa 7/7/2018 ông được bà Quỳnh, cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang mời đi ăn trưa và liên hoan. Do nể nang, ông Lịch nhận lời. Khi đang ăn uống, ông Lịch nhận được điện thoại của cấp dưới là Nguyễn Thái Học (Phòng PK02 Công an tỉnh Hà Giang).

"Anh Học hỏi tôi rằng có anh Vũ Trọng Lương đến lấy đồ và có vận chuyển xuống giúp anh ấy không? Tôi bảo nếu lấy đồ thì vận chuyển giúp anh ấy cũng được, chứ tôi hoàn toàn không biết việc anh Lương chuyển bài thi" - ông Nguyễn Thanh Lịch khai trước tòa.

Khai trước tòa, anh Nguyễn Thái Học (Phòng PK02 Công an tỉnh Hà Giang) cho biết Vũ Trọng Lương nói dối là đến lấy đồ, nhờ anh em vận chuyển xuống giúp. Sau đó anh Học điện cho cấp trên là ông Nguyễn Thanh Lịch thì nhận được sự đồng ý. Cộng thêm Vũ Trọng Lương là gương mặt quen thuộc, không phải người lạ nên anh Học không nghi ngờ.

Sau đó, chính các cán bộ công an bảo vệ phòng chứa bài thi đã giúp bị cáo Vũ Trọng Lương khuân nhiều thùng carton chứa bài thi, 1 màn hình máy tính xuống xe tải đã chuẩn bị sẵn để Lương mang đi sửa. Các cán bộ công an đều khai không biết những thùng đó chứa bài thi, do tin tưởng Lương nên làm giúp, theo báo điện tử VOV.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: