Đàn chó cắn chết bé trai ở Hưng Yên đã bị xử lý

(Ngày Nay) - Sau khi xảy ra vụ việc bé trai 7 tuổi bị một đàn chó tấn công dẫn đến tử vong, lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành bắt giữ cả đàn chó dữ này để xử lý theo quy định pháp luật. 
Lực lượng chức năng tới bắt giữ đàn chó. Ảnh: VTC News
Lực lượng chức năng tới bắt giữ đàn chó. Ảnh: VTC News

Liên quan tới vụ việc một bé trai 7 tuổi bị đàn chó cắn thiệt mạng tại thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, vào chiều 4/4, Công an huyện Kim Động phối hợp với các cơ quan chức năng xuống nhà bà Lê Thị An (chủ đàn chó) để bắt giữ đàn chó.

Lãnh đạo UBND huyện Kim Động cho biết, việc bắt giữ có sự chứng kiến của gia đình bà An, sau khi bắt giữ đàn chó sẽ được xử lý theo đúng quy định pháp luật. 

Theo ghi nhận của báo VTC News tại vụ bắt giữ, người dân cho rằng cần phải bắt giữ và tiêu hủy đàn chó này để tránh gây nguy hiểm cho người dân địa phương.

Đàn chó cắn chết bé trai ở Hưng Yên đã bị xử lý ảnh 1

Đàn chó nhà bà An rất hung dữ nhưng lại thường được thả rông và không phải đeo rọ mõm. Ảnh: Dân trí

Trước đó, vào tối ngày 3/4, tại khu vực gần sân bóng Kim Động cũ (thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, Hưng Yên), bé Đào Đức Nguyên (7 tuổi) khi đi qua sân bóng đã bị một đàn chó lao tới tấn công. Phát hiện sự việc, người dân chạy đến giải cứu và đưa cháu bé đi cấp cứu nhưng cháu bé đã không qua khỏi.

Được biết, gia đình bé trai quê ở huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) và tới thị trấn Lương Bằng (Kim Động, Hưng Yên) để sinh sống và làm ăn từ năm 2007. Hiện bé trai đã được gia đình đưa về quê để lo hậu sự.

Có căn cứ xử lý chủ đàn chó

Trao đổi với báo Dân trí, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật TNHH LSX -  Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Theo Điều 601 Bộ luật dân sự năm 2015 xác định thì thú dữ là nguồn nguy hiểm cao độ. Thú dữ được hiểu theo nghĩa rộng là loại động vật có thể tấn công hoặc giết chết con người. Pháp luật  yêu cầu chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

Nghị định 90/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y quy định hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Ngoài ra, vụ việc đàn chó thả rông cắn gây chết người có dấu hiệu cấu thành tội Vô ý làm chết người theo quy định của điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: “Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.