Đất nước 'bí ẩn' cấp quốc tịch cho Phan Văn Anh Vũ

Trong phần trả lời HĐXX về nhân thân sáng 27/11, Phan Văn Anh Vũ (còn goi là Vũ “nhôm”) khai: ngoài quốc tịch Việt Nam bị cáo còn có quốc tịch Antigua and Barbuda. Đây là đất nước nhỏ nằm ở khu vực Caribe.
Vị trí đất nước Antigua and Barbuda. (Ảnh: Googlemaps)
Vị trí đất nước Antigua and Barbuda. (Ảnh: Googlemaps)

Sáng 27/11, TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Ra tòa trong vụ án này có ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB) và Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 bị cáo khác.

Khai về nhân thân trước HĐXX, Phan Văn Anh Vũ cho biết, ngoài tên thường gọi, bị cáo còn hai tên khác là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Vũ cũng khai mình chỉ học hết lớp 10/12, đồng thời có hai quốc tịch là Việt Nam và Antigua and Barbuda.

Trước tên đất nước khá “lạ” mà Vũ nói, Chủ tọa Phạm Lương Toản đã phải hỏi lại và cho biết sẽ làm rõ thông tin này.

Đất nước 'bí ẩn' cấp quốc tịch cho Phan Văn Anh Vũ ảnh 1
Phan Văn Anh Vũ (áo xanh giữa ảnh) trong phiên tòa sáng nay. (Ảnh: TTXVN)

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương thì Antigua and Barbuda là một quốc đảo nằm ở phía đông Caribe (châu Mỹ), có diện tích khoảng 440km2 với dân số chưa tới 100.000 người. Dù vậy, GDP của quốc gia này lên tới 1,5 tỷ USD, bình quân đầu người khoảng 17.500USD.

Dù ít người biết nhưng nơi này nổi tiếng trong giới “nhà giàu” với những khu nghỉ dưỡng sang trọng. Một điều kiện trở thành công dân Antigua and Barbuda là phải có khoản đầu tư từ 100.000 USD đến 1,5 triệu USD vào các dự án tại nước này.

Theo thông tin từ trang web của Chính phủ Antigua and Barbuda (cip.gov.ag), người có hộ chiếu của Antigua and Barbuda được miễn thị thực du lịch đến 131 quốc gia, trong đó bao gồm cả khối Schengen (26 quốc gia châu Âu) và Vương quốc Anh.

Từ Việt Nam có thể đến Antigua and Barbuda từ 3 sân bay lớn là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất bằng các chuyến bay của Vietnam Airlines; Cathay Pacific Airlines; Dragonair; Japan Airlines (trung chuyển tại Hàn Quốc, Mỹ…) với mức giá vé từ hơn 1.000 đến gần 10.000 USD.

Cũng trong phần trả lời sáng nay, dù chưa đến phần xét hỏi nhưng ngay khi bắt đầu phiên tòa, Phan Văn Anh Vũ đã lên tiếng nói mình bị “oan” trong vụ án này. Hành động của Vũ khiến Chủ tọa phải nhắc nhở.

Do số lượng người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lên đến hơn 300 người nên trong buổi sáng nay HĐXX chỉ kịp tiến hành thẩm tra lý lịch. Dự kiến chiều nay HĐXX sẽ đọc bản cáo trạng gần 90 trang.

Trước khi kết thúc phiên xử buổi sáng, Chủ tọa thông báo trong quá trình thẩm vấn sẽ tiến hành cách ly một số bị cáo, và việc này được thực hiện ngay từ trại giam.

Theo Infonet
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.