ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: 'Ông Đoàn Ngọc Hải thiếu tôn trọng tổ chức và cá nhân'

(Ngày Nay) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP.HCM) cho biết rất ngạc nhiên và khó hiểu trước quyết định của ông Đoàn Ngọc Hải về việc xin từ chức Phó TGĐ Tổng công ty xây dựng Sài Gòn.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Tiền Phong
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Tiền Phong

Sáng nay (5/6), bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP.HCM), nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM đã trao đổi với báo Tiền Phong xoay quanh việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức ngay sau khi được bổ nhiệm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, quá trình điều động, phân công ông Đoàn Ngọc Hải đã có nhiều lần trao đổi trực tiếp, đã phân công những người có trách nhiệm gặp gỡ, trao đổi với ông Hải. Trong đó đã cân nhắc đến môi trường làm việc mới để ông phát huy năng lực, sở trường của mình.

“Công tác cán bộ đã thấu đáo để phát huy sự nhiệt thành của cán bộ, sở trường của cán bộ. Vấn đề lãnh đạo thành phố quan tâm là làm sao bố trí cán bộ phù hợp”, bà Tâm cho hay.

Đối với vấn đề giữ trật tự đô thị của thành phố, theo đại biểu, không phải một người làm mà cả hệ thống chính trị làm, trong đó vai trò quyết định của người dân, tạo sự đồng thuận cho người dân, phải tuyên truyền phải nhắc nhở để người dân hiểu, đặc biệt là phải tạo môi trường tốt để người dân tham gia.

“Mỗi người có một cách ứng xử sao cho chuẩn mực. Tôi rất quý anh Hải vì tâm huyết của anh đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Tổ chức cũng muốn tạo điều kiện để anh Hải phát triển.

Ứng xử vừa rồi của anh Hải làm tôi rất ngạc nhiên, khó hiểu. Đối với một cán bộ đảng viên, mình ứng xử với tổ chức, đưa ra công luận một việc như vậy làm cho người dân rất khó hiểu về công tác cán bộ.

Không phải việc gì tổ chức làm cũng phải đi nói hết cho người dân nghe được, bởi còn những vấn đề thuộc về nội bộ. Trong chừng mực nhất định nào đó, ứng xử đó thiếu tôn trọng với tổ chức và thiếu tôn trọng bản thân mình. Bởi vì nói cho cùng muốn người ta tôn trọng mình, muốn người ta đánh giá đúng về mình thì phải tôn trọng mình và phải có sự chuẩn mực”, bà Tâm nhìn nhận.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm: 'Ông Đoàn Ngọc Hải thiếu tôn trọng tổ chức và cá nhân' ảnh 1

Ông Đoàn Ngọc Hải nhận quyết định điều động. Ảnh: Thanh Niên

Trước đó vào chiều ngày 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải đã nộp đơn xin từ chức ngay sau khi nhận quyết định điều động, bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH MTV vào buổi sáng cùng ngày.
Ông Đoàn Ngọc Hải (50 tuổi, quê quán Thanh Trì, Hà Nội) có trình độ chuyên môn thạc sĩ chính trị, cử nhân luật, cử nhân kinh tế, cử nhân xã hội học. Trước khi được UBND TP.HCM điều động, bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH MTV (SGCC, 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM), ông Hải là Phó chủ tịch UBND Quận 1 (phụ trách lĩnh vực quản lý đô thị).
Trong đơn xin từ chức, ông Hải trình bày lý do rút đơn xin từ chức lần 1 (tháng 1/2018) là được lãnh đạo TP động viên, thuyết phục ở lại. Còn trong đơn xin từ chức lần thứ 2, ông Hải viết khi còn làm Phó chủ tịch UBND Quận 1 ông được lãnh đạo TP nhận xét "là một cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm ra nhiều sản phẩm cụ thể".
"Vậy điều làm tôi trăn trở là nếu rất đúng, rất dũng cảm, vậy tại sao lại chuyển tôi tới Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH MTV, mặc dù tôi không có bằng cấp liên quan đến ngành xây dựng, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng", ông Hải tâm tư và viết: "Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có “máu mặt”, và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy".
“Sau khi nhận công tác tại đơn vị mới, tôi nhận thấy không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo và quá trình công tác”. Ông cho rằng nếu miễn cưỡng phải nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nên ông từ chức”. Trong khi chờ quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm 10 năm theo quy định, ông xin phép nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương, kể từ ngày 5/6".
Cũng trong đơn xin từ chức lần thứ 2, ông Hải cho biết từng đề đạt với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân rằng "nếu không dọn dẹp vỉa hè thì 100 năm nữa TP mình cũng không được như Singapore hiện nay chứ đừng nói đến Singapore 100 năm sau". Theo ông Hải, có một việc cần phải làm hằng ngày, “đó là vỉa hè thông thoáng, văn minh, an toàn (trung bình mỗi năm 100 người chết tại TP.HCM khi họ phải đi bộ dưới lòng đường); buôn bán bừa bãi, nhếch nhác trên vỉa hè góp phần gây kẹt xe nghiêm trọng, chất lượng cuộc sống cộng đồng bị hạ thấp, thể hiện sự quản lý rất yếu kém…”.
Trả lời báo Thanh Niên về quyết định từ chức, ông Hải cho biết trước khi ra quyết định điều động, UBND TP.HCM có hỏi ý kiến ông. Tuy nhiên, nguyện vọng gắn bó với công tác Đảng hoặc chính quyền vì hợp sở trường mà ông trình bày trước đó đã không được chấp nhận. Ông chia sẻ là rất còn khát vọng nhưng không thể tiếp tục, vì ông “không phải cán bộ luôn vâng dạ, cúi mình trước cấp trên, và rất tiếc khi chưa làm được nhiều điều tốt đẹp hơn nữa cho người dân Quận 1”.
Tổng hợp
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.