Đề nghị công an truy tìm những người đi cùng khách nhiễm COVID-19

(Ngày Nay) - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã gửi Công điện tới Bộ Công an và UBND TPHCM về việc điều tra dịch tễ, xác định những người tiếp xúc, đi cùng hành khách Nhật Bản mắc COVID-19.
Đề nghị công an truy tìm những người đi cùng khách nhiễm COVID-19

TTXVN đưa tin, ngay sau khi có thông tin từ Hệ thống Quản lý, Giám sát bệnh truyền nhiễm (Bộ Y tế) về hành khách người Nhật được phát hiện nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản sau khi đi từ Campuchia, quá cảnh qua Việt Nam và về Nhật Bản, tối 4/3/2020, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã gửi Công điện số 357/CĐ-BCĐQG tới Bộ Công an và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc điều tra dịch tễ, xác định những người tiếp xúc, đi cùng với hành khách Nhật Bản mắc COVID-19 trên chuyến bay quá cảnh Việt Nam.

Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát danh sách người nhập cảnh đi trên chuyến bay số VN814 của Vietnam Airlines ngày 3/3/2020 từ Siem Reap về sân bay Tân Sơn Nhất và chuyến bay số VN341 của Vietnam Airlines ngày 4/3/2020 từ Nhật Bản về sân bay Tân Sơn Nhất, xác định địa chỉ nơi lưu trú của những người nêu trên để thông báo ngay cho Chính quyền địa phương thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe kịp thời theo quy định.

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an tổ chức điều tra xác định những người đã tiếp xúc (kể cả phi hành đoàn, tiếp viên và nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất), người đi cùng với hành khách Nhật Bản nhiễm COVID-19 nói trên trên các chuyến bay. 

Bên cạnh đó xác định danh sách người nhập cảnh từ chuyến bay VN814 cũng như chuyến bay VN341 vào Việt Nam để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thực hiện việc khử trùng các tàu bay liên quan, những khu vực người nhiễm COVID-19 nói trên đã từng đi đến, sử dụng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất để ngăn ngừa virus lây lan.

Đề nghị công an truy tìm những người đi cùng khách nhiễm COVID-19 ảnh 1

Liên quan đến sự việc này, tối 4/3, báo Tuổi Trẻ cho biết, Cơ quan kiểm dịch đang phối hợp với Cảng vụ hàng không, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP.HCM) xác minh danh tính, địa chỉ của 5 người cùng bay với hành khách người Nhật dương tính với COVID-19 đã nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap (Campuchia) về TP.HCM.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM dẫn thông tin từ Cơ quan kiểm dịch Nhật Bản cho biết trên chuyến bay Vietnam Airlines VN340 từ TP.HCM đến Nagoya (Nhật Bản) sáng 4/3 có một hành khách người Nhật biểu hiện sốt, đã được khám, chẩn đoán xác định dương tính với COVID-19.

Trước đó, người này đi trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap quá cảnh tại TP.HCM lúc 22h03 ngày 3/3 và đã có 5 hành khách trên chuyến bay này nhập cảnh vào TP.HCM.

Ngoài các nhân viên tại sân bay có tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm với COVID-19 nêu trên được cách ly theo quy định, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thì cơ quan kiểm dịch đang phối hợp với Cảng vụ hàng không, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất xác minh danh tính, địa chỉ của 5 hành khách trên chuyến bay VN814 đã nhập cảnh vào Việt Nam.

"Qua thông tin này, chúng tôi đề nghị 5 hành khách trên liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh cần thiết theo quy định" - đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nói.

Theo thông tin từ Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, chuyến bay VN814 có tổng cộng 67 hành khách và 6 nhân viên tổ bay.

61 hành khách quá cảnh đã tiếp tục di chuyển về các nước khác ngay trong đêm 3/3 bao gồm: 50 người về London (Anh), 8 người về Nhật, 2 người về Busan (Hàn Quốc) và 1 người về Manila (Philippines).

Chỉ có 6 hành khách nhập cảnh vào TP.HCM bao gồm 1 người Việt Nam, 3 người Pháp, 1 người Úc và 1 người Philippines.

Sau đó hành khách người Philippines đã xuất cảnh về nước ngay trong ngày 4/3.

Danh tính 5 người đã nhập cảnh vào TP.HCM còn lại đang được chuyển các đơn vị chức năng để xác định nơi lưu trú.

Tổ bay của chuyến bay này cũng được yêu cầu cách ly đúng quy định.

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.