Đề xuất phương tiện đi vào nội đô Hà Nội phải nộp 3 loại phí

Theo lộ trình xây dựng Đề án thu phí vào nội đô vừa được Sở GTVT Hà Nội đưa ra, năm 2019 sẽ xây dựng xong và trình đề án. Đề cập đến phương án thu phí, đại diện liên ngành Hà Nội cho biết, phương tiện cơ giới vào nội đô sẽ nộp ít nhất 3 loại phí lưu thông.

Thu phí theo từng khu vực, tuyến đường

Sau khi Chính phủ có văn bản đồng ý cho thành phố Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa ký văn bản chỉ đạo các sở ngành, quận huyện triển khai việc này. Văn bản triển khai các nội dung trên do ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, quận huyện liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ; tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, đề xuất báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Triển khai nội dung trên, những ngày qua, Sở GTVT Hà Nội đã họp với các đơn vị có liên quan, trong đó có các sở ngành: Công an, Tài chính để hoàn thiện chính sách và một số đơn vị tư vấn để đưa ra các bước xây dựng đề án.

Trao đổi với PV Tiền Phong, một thành viên đại diện liên ngành (Sở GTVT - Công an thành phố Hà Nội) cho biết, theo nội dung các cuộc họp đã thống nhất, khi thực hiện đề án, phương tiện xe cơ giới đi vào khu vực nội đô theo đề xuất của thành phố với Chính phủ phải đóng 3 loại phí. Bao gồm: Phí đi vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông (nội đô); phí bảo vệ môi trường đối với khí thải; phí phụ thu ô nhiễm môi trường khí thải qua đăng kiểm. Đối với khoản phí đi vào khu vực nội đô, đại diện liên ngành cho biết, các khoản phí này sẽ được thu theo khu từng khu vực, tuyến đường tại các quận nội thành.

Đánh giá về giải pháp thu 3 loại phí trên, đại diện liên ngành cho rằng: Giải pháp này trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông khi đi vào khu vực nội đô - khu vực cần hạn chế lưu lượng phương tiện.

Đề cập đến phương án thu phí phương tiện vào khu vực nội đô, đại diện liên ngành cho hay, thành phố sẽ có biện pháp thu phí hiện đại không dùng trạm barie, phương án này không ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện khi di chuyển trên đường và đi vào khu vực bị thu phí.

Trình đề án trong năm 2019

Đánh giá về việc UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến Chính phủ và các bộ ngành liên quan để lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, Bộ đồng ý cùng với Hà Nội để bổ sung, hoàn thiện các chính sách để thành phố lập triển khai đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu 3 hình thức thu phí được thành phố Hà Nội đề xuất được đại diện Chính phủ ký chuyển, Bộ Tài chính thấy rằng, 2 khoản thu phí đầu tiên, gồm: phí vào khu vực nội đô và phí bảo vệ môi trường đối với khí thải phương tiện là có cơ sở để triển khai. Còn khoản thu phí thứ 3 - phí phụ thu ô nhiễm môi trường khí thải qua đăng kiểm, chưa rõ căn cứ pháp lý để triển khai.

Phân tích và diễn giải để triển khai từng khoản phí trên, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, với 2 khoản phí đầu tiên, trước khi Bộ Tài chính trình Chính phủ thông qua các văn bản sửa đổi, bổ sung quy định, thành phố Hà Nội cần làm rõ thêm một số nội dung. Cụ thể, với phí vào khu vực nội đô, khi xây dựng đề án, cần làm rõ các chi tiết: Bản chất của khoản phí này thu khi cung cấp dịch vụ gì? Đảm bảo không trùng lặp các khoản phí sử dụng đường bộ hiện nay và phải phù hợp với quy định là trả phí thì chủ phương tiện được cung cấp dịch vụ gì?; Công nghệ thu phí ra sao, đối với xe của cư dân sống trong khu vực thu phí sẽ thu phí thế nào? Dự kiến địa điểm, nơi trông giữ phương tiện của người dân khi có nhu cầu gửi xe để di chuyển vào khu vực thu phí có được bố trí?

Với khoản thứ 2 - phí bảo bệ môi trường qua khí thải, do hiện nay nhà nước đang thu khoản này qua giá xăng dầu, nên để thu được khoản phí này, thành phố Hà Nội cần phải có thêm ý kiến thống nhất của Bộ GTVT, Bộ TN&MT để Bộ Tài chính có đủ sở sở trình Chính phủ xây dựng Nghị định riêng cho việc thu khoản phí này.

Đề cập đến khoản thu phí thứ 3 - phí phụ thu ô nhiễm môi trường khí thải qua đăng kiểm, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, khoản thu này chưa rõ căn cứ pháp lý để triển khai. Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, Luật Phí và lệ phí có quy định khoản phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, không quy định khoản phụ thu ô nhiễm môi trường. Vì vậy, bà Mai đề nghị UBND thành phố Hà Nội cần làm rõ căn cứ pháp lý ban hành, cơ quan nào có thẩm quyền ban hành, nội hàm của khoản phụ thu này là gì.

Ông Vũ văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Chính phủ đồng ý cho lập Đề án, Sở GTVT đã tổng hợp các ý kiến để lập thành đề cương thực hiện trình thành phố. Về lộ trình, ông Viện cho hay, đề án sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2019 và trình lên HĐND thành phố. Nếu được thông qua, đề án cũng được trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong năm.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.