Đề xuất tăng 3 ngày nghỉ lễ, tết trong năm

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất hai phương án tăng ngày nghỉ lễ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 17-9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết vừa đề xuất bổ sung ba ngày nghỉ lễ vào Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Cụ thể, phương án 1 là nghỉ thêm ba ngày vào dịp Quốc khánh. Theo đó, dịp này người lao động được nghỉ 4 ngày từ 2 đến 5-9 hàng năm.

Phương án 2, nghỉ thêm một ngày vào ngày gia đình Việt Nam 28-6 và hai ngày thêm vào dịp nghỉ Tết dương lịch.

Nguyên nhân dẫn tới đề xuất trên theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là hiện nay số ngày nghỉ lễ, Tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Cụ thể, Campuchia là 28 ngày, Brunei là 15 ngày, Indonesia là 16 ngày, Malaysia là 12 ngày, Myanmar là 14 ngày, Philippines là 12 ngày, Singapore là 11 ngày, Thái Lan là 16 ngày… Trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, Tết hiện nay của Việt Nam chỉ là 10 ngày.

Trước đó, cùng với lý do trên, ban soạn thảo Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ vào Bộ luật Lao động (sửa đổi). Ngày được đề xuất nghỉ là 27-7. Tuy nhiên trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc lấy ngày 27-7 là không phù hợp. Sau đó Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thay mặt Chính phủ rút đề xuất này.

Quá trình nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, đến thời điểm hiện tại dự thảo chuẩn bị trình ra Quốc hội kỳ họp thứ 8 (diễn ra tháng 10-2019) Bộ LĐ-TB&XH vẫn chưa đề xuất bổ sung thêm ngày nghỉ lễ nào.

Theo PLO
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.