Đền bù mức cao nhất cho người dân khu vực bãi rác Nam Sơn

Đối với người dân bị ảnh hưởng bởi bãi rác Nam Sơn, TP Hà Nội vận dụng mức đề bù cao nhất căn cứ theo quy định của Thành phố để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân bị ảnh hưởng.
Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Nguyên Quân thông tin tại họp báo - Ảnh: Gia Huy
Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Nguyên Quân thông tin tại họp báo - Ảnh: Gia Huy

Đền bù mức tối đa tại các dự án liên quan rác thải

Tại cuộc họp báo kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội chiều nay (4/7), liên quan công tác giám sát về xử lý rác thải, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho biết đây là nội dung giám sát được HĐND quan tâm, mỗi cuộc giám sát đều đi sâu vào các nội dung: Chấp hành pháp luật về xử lý chất thải rắn, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xây dựng khu xử lý, nhà máy xử lý rác. Đến nay nhờ nỗ lực của Thành phố, khối lượng thu rác tại các quận đã đạt 100%, ở khu vực nông thôn theo chỉ đạo của UBND Thành phố bắt đầu từ tháng 4/2019 việc thu gom phải đạt 100%.

Cũng theo ông Nguyễn Nguyên Quân, rác thải hiện nay chủ yếu vẫn là chôn lấp (khoảng 80%), đốt rác (khoảng 10%). Đến nay Thành phố đã phê duyệt 4 dự án để sử dụng công nghệ đốt phát điện, có 2 dự án đã phê duyệt để đến 2021 đưa vào hoạt động với công suất 5.500 tấn/ngày đêm để hướng tới xử lý rác bằng công nghệ hiện đại.

Về vấn đề tại bãi rác Nam Sơn, theo ông Nguyễn Nguyên Quân, vấn đề giá đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi khu vực bãi rác Nam Sơn theo phản ánh của nhân dân là thấp, ông Quân cho biết vấn đề này Thành phố đã giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đối thoại với người dân.

"Phương án đền bù căn cứ vào quy định hiện hành của Thành phố, quan điểm của Thành phố đối với các dự án liên quan rác thải phải cố gắng đền bù ở mức tối đa".

Ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, mức đền bù này Thành phố đã vận dụng tốt đa quy định pháp luật để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân bị ảnh hưởng.

Đối với việc xử lý vi phạm đất rừng Sóc Sơn, ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh, việc vi phạm đã rõ ràng, Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Thành phố đã có kết luận liên quan xử lý vi phạm. Thành phố đã chỉ đạo huyện Sóc Sơn phá dỡ các công trình vi phạm mới, tuy nhiên còn nhiều công trình đang trong quá trình xem xét việc phá dỡ. Tại kỳ họp thứ 8 HĐND Thành phố đã đưa nội dung này vào chất vấn, hiện nay UBND Thành phố đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục giải quyết.

Tái chất vấn 2 vấn đề "nóng"

Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 8-10/7, trong đó kỳ họp sẽ dành 1 ngày (9/7) để chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề "nóng" được người dân quan tâm. Nhiều nội dung tại kỳ họp thứ 9 có tính chất quan trọng, tác động nhiều mặt đến công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền Thành phố, về đời sống dân sinh, sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong thời gian trước mắt và lâu dài.

Đền bù mức cao nhất cho người dân khu vực bãi rác Nam Sơn ảnh 1

Họp báo kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội - Ảnh: Gia Huy

Về công tác nhân sự, Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam cho biết tại kỳ họp, HDND sẽ thực hiện 2 nội dung liên quan nhân sự là việc miễn nhiệm và bầu cử bổ sung. Cụ thể như đồng chí Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ nghỉ hưu theo chế độ và cần bầu cử bổ sung nhân sự.

Thứ hai là việc Bí thư huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú do vi phạm kỷ luật và bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng, Ban Pháp chế sẽ trình HDND để xem xét việc bãi nhiệm đại biểu HĐND TP Hà Nội. Trên cơ sở thông báo của Ban Thường vụ Thành uỷ, với trách nhiệm của mình, Thường trực HĐND TP sẽ trình HĐND TP xem xét và bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông Hoàng Mạnh Phú.

Về nội dung chất vấn, theo ông Nguyễn Hoài Nam, HĐND đang cân nhắc tái chất vấn một số vấn đề được nhiều người dân quan tâm như: Kết quả thực hiện dự án treo và chấp hành pháp luật trong các dự án chậm triển khai; bên cạnh đó là tái chất vấn liên quan đến công tác PCCC, các vi phạm về cháy nổ, về trách nhiệm của địa phương và các sở, ngành liên quan.

Xem xét, thông qua 14 Nghị quyết chuyên đề

HĐND kỳ này sẽ xem xét các báo cáo, tờ trình, thông qua 14 Nghị quyết về: Nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2019; Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2020 của HĐND Thành phố; Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện "Năm kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cải cách hành chính trên toàn Thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021"...

HĐND cũng xem xét Nghị quyết về mức thu học phí với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của Hà Nội; Nghị quyết về cơ chế, định mức chi đối với một số lĩnh vực kinh tế-xã hội theo quy định, hướng dẫn mới của các Bộ, ngành Trung ương; Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050; Nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính giữa các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm; Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016-2020... và các Nghị quyết liên quan nhân sự.

Theo Chính phủ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.