Đi tìm bí quyết giỏi ‘toàn tập’ của cậu bé học 2 trường

[Ngày Nay] - Sở hữu hàng chục giải piano trong nước và quốc tế, là học sinh chuyên toán, có thể giao tiếp bằng bốn ngoại ngữ, đội trưởng đội bóng đá của lớp, có hàng trăm tác phẩm tranh, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện… ở lĩnh vực nào Võ Minh Quang (học sinh lớp 7A, trường Trung học cơ sở Giảng Võ, Hà Nội) cũng tỏa sáng lấp lánh.
Võ Minh Quang 11 tuổi nhận giải lứa tuổi 13-17 tuổi Thailand 12/2017.
Võ Minh Quang 11 tuổi nhận giải lứa tuổi 13-17 tuổi Thailand 12/2017.

Hiện Võ Minh Quang đang học lớp chuyên Toán tại trường Trung học cơ sở Giảng Võ, đồng thời là học sinh của Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Ở đâu cũng có niềm đam mê

“Hiếm học trò nào lại có thể xuất sắc ở mọi lĩnh vực như Võ Minh Quang”, cô giáo Hoàng Kim Uyên, Phó Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) tự hào nói.

Cậu học trò nhỏ thực sự là một tấm gương làm lan tỏa tới các bạn trong lớp, trong trường về ý chí, niềm đam mê và tinh thần cố gắng để hoàn thiện bản thân”. Cô Uyên

Ngoài tiếng Anh, Minh còn học tiếng Đức, Pháp và tiếng Nhật. Cậu bé yêu thích vẽ, bơi lội, cầu lông, bóng đá, bóng rổ, đá cầu, từng đi thi cờ vua, thi võ đạt huy chương bạc thành phố…

Khi được hỏi về bí quyết để có thể theo học nhiều trường, nhiều bộ môn, nhiều lĩnh vực và đều đạt thành tích tốt ở mọi mặt, Minh Quang bảo, em không có bí quyết gì ngoài niềm say mê với tất cả các môn học. “Môn nào em cũng thấy hấp dẫn và thú vị”- Quang cười nói.

Để có thể theo học ở hai trường khác nhau, kết hợp với nhiều môn học bên ngoài, Minh cho biết lịch học của em luôn dày đặc. Để có thời gian dành cho những môn khác, trong mỗi tiết học, em thường tập trung ghi nhớ và hiểu bài, làm bài ngay tại lớp. Trong năm học qua, em vẫn đạt học bổng loại một ở cả hai trường. Ngoài thời gian học ở trường, em đi học thêm ngoại ngữ, chơi đá bóng, đá cầu. Cuối tuần là thời gian để Quang chơi các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội và vẽ tranh. Việc tập đàn được Quang duy trì hàng ngày với giờ giấc linh hoạt. “Tuy thời gian học nhiều nhưng với em đó đều là những môn em yêu thích nên em không thấy áp lực. Mỗi giờ học, giờ chơi với em luôn là sự hào hứng, vui vẻ vì được khám phá thêm một điều mới mẻ”, Quang nói.

Chị Trần Thị Thanh Hà - mẹ Quang cho biết, dù phải dành nhiều thời gian để đưa đón con đi học nhưng thấy con vui vẻ, hạnh phúc, chị cũng thấy xua tan mệt mỏi. “Tôi không bao giờ đặt cho con một áp lực nào, chỉ cần con được sống vui vẻ, được trải nghiệm và hạnh phúc với những đam mê của mình thì cả gia đình luôn luôn sẵn lòng ủng hộ con”, chị Hà tâm sự.

Chia sẻ về cậu học trò của mình, cô giáo Nguyễn Thiếu Ngân, Chủ nhiệm lớp 7A3, trường THCS Giảng Võ, tự hào nói: “Minh Quang say mê toán, miệt mài với ngữ văn, tò mò với các thí nghiệm vật lý, khám phá ngoại ngữ, thả hồn bay bổng trong những giai điệu âm nhạc, phấn khích cùng hội họa, rồi lại thích thú reo vang cùng thể thao... Đó thực sự là một cậu học trò đa tài, thông minh và luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của lớp, nhiệt tình, thân thiện với bạn bè và giàu lòng nhân ái”.

“Thần đồng” piano

Trong các môn học thì piano là niềm đam mê lớn nhất với Minh Quang. Gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng Quang lại được trời phú khả năng âm nhạc thiên bẩm. Dù không xác định theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp ngay từ đầu, nhưng thầy giáo dạy nhạc đã phát hiện ra khả năng đặc biệt của Minh Quang và động viên, khuyến khích Quang thi vào Học viện Âm nhạc quốc gia.

Đi tìm bí quyết giỏi ‘toàn tập’ của cậu bé học 2 trường ảnh 1

“Sự khích lệ của mẹ, sự tận tâm của thầy đã giúp em hiểu và yêu piano hơn mỗi ngày. Âm nhạc thường mang lại nhiều cảm xúc tươi mới, đặc biệt là khi biểu diễn trên sân khấu sẽ giúp người chơi có cảm giác bốc và phiêu hơn”, Minh Quang chia sẻ. Yêu thích âm nhạc, Minh Quang cho biết em không cố định thời gian luyện đàn mà sẽ tập đàn bất cứ khi nào em rảnh.

Trong hàng loạt các giải thưởng ở rất nhiều lĩnh vực của Minh Quang thì piano là môn em đạt nhiều thành tích nhất, không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Tổng số giải thưởng âm nhạc Minh Quang giành được còn nhiều hơn cả số tuổi của em, trong đó có rất nhiều giải nhất, dù em thường là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong các cuộc thi.

Năm 2017, Võ Minh Quang giành giải Nhất bảng 13-17 tuổi cuộc thi “4th Chopin Competition Piano” diễn ra tại Thái Lan, dù khi ấy em mới 11 tuổi. Em cũng là học sinh đầu tiên và nhỏ tuổi nhất của Việt Nam đạt điểm số cao nhất (143/150) trong kỳ thi lấy chứng chỉ cấp độ 8 ABRSM của Hiệp hội Âm nhạc hoàng gia (Vương quốc Anh). Đây là kỳ thi thu hút hơn 650.000 thí sinh đến từ hơn 93 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Ngoài ra, em còn là thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối 100/100, khi dự thi lấy chứng chỉ cấp độ 8 của LCM do Hội đồng Khảo thí âm nhạc, Đại học West London tổ chức.

Năm 2018, Minh Quang giành giải Nhất bảng B (13-17 tuổi) cuộc thi Mozart quốc tế lần thứ 8, tại Thái Lan và vẫn là thí sinh nhỏ tuổi nhất; giải Nhất bảng III (11-13 tuổi) cuộc thi tài năng trẻ châu Á và châu Đại Dương lần thứ 2, tại Anh. Cũng trong năm 2018, Võ Minh Quang đoạt giải thưởng “Ngôi sao hy vọng” của Hội Nhạc sỹ Việt Nam dành cho thí sinh xuất sắc bảng A cuộc thi piano quốc tế Hà Nội lần thứ 4; giải thí sinh tài năng nhất, giải thí sinh chơi Ginastera hay nhất cuộc thi Future Stars International Piano Competition lần thứ 3, diễn ra tại Mỹ...

Tài năng và niềm đam mê âm nhạc đã giúp Võ Minh Quang được nhiều học bổng danh giá như học bổng toàn phần khóa piano hè tại Hungary (tháng 7/2018), trị giá 4.000 USD. Tháng 8/2018, Võ Minh Quang là một trong 10 thí sinh được nhận học bổng Đặng Thái Sơn.

Cậu bé có trái tim nhân ái

Không chỉ khiến bạn bè nể phục bởi thành tích học tập, bởi các giải thưởng khắp trong nước và quốc tế, Minh Quang còn là một tấm gương sáng về một cậu bé ngoan ngoãn, hiền lành, với một trái tim nhân hậu.

Mùa hè, khi việc học ở trường đã được tạm gác lại, Minh Quang lại say sưa với các hoạt động thiện nguyện. Mùa hè năm 2016, Võ Minh Quang tham gia biểu diễn trong chương trình “Hãy yêu nhau hơn” để chung tay gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Nhi Trung ương và quyên góp kinh phí để làm đường ống cấp nước sạch cho trẻ em Trường Mầm non Kỳ Hà (tỉnh Hà Tĩnh). Cũng từ 2016, trong suốt ba năm qua, em đều là thành viên tích cực của chương trình “Hát cùng những niềm vui”, gây quỹ ủng hộ bệnh nhân Bệnh viện Nhi Trung ương.

Minh Quang chia sẻ, khi tham gia các hoạt động thiện nguyện, Minh Quang luôn trăn trở làm sao để có thể giúp được nhiều hơn nữa cho các trẻ em còn chịu thiệt thòi. Những hoạt động tình nguyện cũng giúp bồi đắp cho trái tim nhân ái của Minh Quang thêm nhiều hơn nữa những yêu thương, lòng trắc ẩn, trách nhiệm cộng đồng và trân trọng hơn những hạnh phúc mà mình đang có.

Còn với cô Hoàng Kim Uyên, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, Minh Quang chính là một tấm gương sáng để bạn bè học tập, noi theo. Dù đa tài và giành nhiều thành tích đáng nể, nhưng Võ Minh Quang luôn khiêm tốn và không ngừng nỗ lực trong học tập, rèn luyện. “Cậu học trò nhỏ thực sự là một tấm gương làm lan tỏa tới các bạn trong lớp, trong trường về ý chí, niềm đam mê và tinh thần cố gắng để hoàn thiện bản thân”, cô Uyên chia sẻ.

Với những thành tích nổi bật của mình, Võ Minh Quang được đề cử là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2018. Cùng với những tên tuổi nổi bật như: cầu thủ Nguyễn Quang Hải, cô gái “vàng” của môn sinh học Nguyễn Phương Thảo, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới H’Hen Niê… Võ Minh Quang được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao Bằng khen, vinh danh là một trong 20 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2018. Giống như khi dự thi các cuộc thi piano quốc tế, Minh Quang cũng là người nhỏ tuổi nhất, 12 tuổi, trong số 20 gương mặt trẻ triển vọng năm 2018.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.