Điểm nóng Thủ Thiêm: Cuối tháng 6 sẽ hoàn tất kết luận thanh tra

Tiếp tục phiên tiếp xúc với Đoàn ĐBQH, nhiều cử tri Thủ Thiêm, quận 2 yêu cầu sớm giải quyết dứt điểm diện tích 160ha đất tái định cư và 4,3ha đất ngoài ranh giới để trả lại nhà cho người dân.
Tổ ĐBQH tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm
Tổ ĐBQH tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm

Cử tri muốn về xây nhà trên khu 4,3ha ở Thủ Thiêm

Cử tri Lê Xuân Bình (phường Cát Lái) cho rằng, Đại biểu Quốc hội là đại diện cho dân thì phải vì dân, đừng vì tư duy nhiệm kỳ. “Bí thư Thành ủy nói đất ngoài ranh không phải di dời, vậy tại sao lại lấy đất của dân để làm đường giao thông, thay vì phải trả lại cho dân?”, ông Bình đặt vấn đề.

Ông Bình mong ĐBQH hãy vì lương tâm, trách nhiệm kiến nghị thanh tra toàn diện KĐT Thủ Thiêm để xác định 5 khu phố thuộc 4 phường trong ranh hay ngoài ranh để người dân không còn lang thang tìm chỗ ăn ở.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Thạch (Thạnh Mỹ Lợi) cho hay, ông đã gửi hồ sơ từ kỳ họp trước. Ông Thạch đề nghị Quốc Hội, UBND TPHCM công bố ranh quy hoạch KĐT Thủ Thiêm, không để lẫn lộn trong ranh – ngoài ranh.

“Tôi có bằng chứng về khu 4,3 ha. Vì sao gần 1 năm nay chính quyền không công bố ranh 4,3 ha? Nếu chính quyền vẫn im lặng thì phải cho chúng tôi về cất nhà”, ông Thạch nói.

Cử tri Lê Thị Hồng Vân (phường Bình Khánh) cho rằng, để có được giấy mời đi tiếp xúc cử tri, người dân phải chầu chực 2-3 ngày mới có. “Dân bị thiệt hại mới chầu chực như vậy chứ tiếp xúc cử tri có hấp dẫn như gặp ca sỹ, người mẫu đâu mà phải chầu chực”, bà Vân nói. và cho rằng những nhà dân bị cưỡng chế, đập bỏ để hoang. Một số hộ dân trụ lại thì sống trong cảnh ngập nước.

“Dân lội nước như trâu bò, bước ra là lội nước. Nhà toàn ông bà già, trẻ nhỏ, kêu quá mới có người đổ vài xe đá. Nhà cửa thì mục nát, sống như khu ổ chuột. Trong khi đó đất thì bỏ hoang, muỗi và ô nhiễm. Dân sống ở thành phố mà giống ở trên núi, trên rừng…”, bà Vân nói.

Còn cử tri Hoàng Thị Thu yêu cầu, đến cuối tháng 6/2019, UBND TPHCM phải giải quyết, nếu không người dân quay trở về cất nhà. Khu 4,3 ha xác minh tới đâu trả đến đó; khu 160 ha đến cuối tháng 9 phải trả cho dân và 5 khu phố khi nào xác minh xong thì trả cho dân.

Cuối tháng 6 sẽ hoàn tất kết luận thanh tra

Trước các vấn đề cử tri đề ra, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM cho biết, vừa qua vấn nạn học giả, thi giả, tệ nạn ma túy, lượng ma túy lớn trung chuyển qua địa bàn TPHCM… đó là những vấn đề thảo luận tổ và trên nghị trường.

Vấn đề thiếu trung thực trong thi cử, chạy điểm, tạo giá trị giả trong xã hội ở một số tỉnh phía Bắc. Các em nếu sau này ra giữ các trọng trách thì vô cùng tác hại cho đất nước. Đặc biệt, nhiều em bị tước đoạt mất cơ hội vào đời. đây là điều khó chấp nhận. Vấn đề cử tri đặt ra là tăng giá điẹtn cũng được thảo luận nhiều trên nghị trường; chất vấn Bộ Công thương, Phó thủ tướng trả lời; Thanh tra Chính phủ vào cuộc

“Tôi và đoàn đại biểu không bao giờ quên những hình ảnh cử tri tại các cuộc tiếp xúc. Mệt lả nhưng vẫn giơ tay phát biểu. Có cả những dòng nước mắt… chúng tôi vẫn nhớ và cố gắng vì vẫn biết thời gian đã kéo quá dài. Hơn 20 năm rồi. Các cơ quan giải quyết đơn thư khiếu nại chưa tốt, chưa đúng trọng tâm, thậm chí còn đùn đẩy trách nhiệm. Chính cử tri tiếp cho chúng tôi động lực, cung cấp các tài liệu liên quan. Nó xuyên suốt vấn đề Thủ Thiêm mà các cử tri đóng thành tập gửi cho đại biểu. Đó là cơ sở dữ liệu để đại biểu trao đổi, làm việc với các cơ quan hữu quan”, ông Khuê nói.

Ông Khuê cho hay, cùng diễn ra với cuộc tiếp xúc này, UBND TPHCM và UBND quận 2 đang làm việc về giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Đây là lần thứ 16 tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm. Tại lần tiếp xúc thứ 4, 5, đơn thư nhận được rất nhiều, nhận 400 – 500 đơn thư.

“Nhân dân đã vượt quá sức chịu đựng. Sự chậm trễ ngày nào là có tội với dân, làm giảm đi hiệu lực pháp luật. Chúng tôi xin nhận hết. Tôi và đại biểu Quyết Tâm trao đổi với Tổng Thanh tra Chính phủ. Tổng Thanh tra đang hoàn thiện những bước cuối cùng để trình Thủ tướng. Chậm nhất là cuối tháng 6 sẽ hoàn thành kết luận thanh tra. Chúng tôi cố gắng đeo bám để có những thông tin đến với bà con cử tri để giải tỏa những bức xúc của bà con”, ông Khuê khẳng định.

Theo ông Khuê, bên cạnh vấn đề thủ thiêm, trông đợi công bố kết luận thanh tra. Vẫn còn nhiều trường hợp điều kiện tạm cư còn khó khăn. Đề nghị UBND quận 2 quan tâm điều kiện học tập của các cháu. Nếu cứ máy móc kiểu xét theo tuyến thì chúng ta có lỗi với các cháu. Đã sắp bước vào năm học mới, phải quan tâm đến điều kiện học hành của các cháu.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.