Điều tra bổ sung, tiếp tục tạm giam tài xế container đâm Innova đi lùi

 Cơ quan truy tố đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đồng thời tiếp tục tạm giam 2 bị can.
Xe Innova sau thời điểm tai nạn.
Xe Innova sau thời điểm tai nạn.

Viện KSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã ra quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Cùng với đó, các cơ quan tố tụng sẽ ra hạn tạm giam các bị can Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) thêm 50 ngày để phục vụ công tác điều tra bởi hiện tại, thời hạn tạm giam các bị can đã gần kết thúc.

Trước đó, ngày 26/6, Cơ quan điều tra Công an thị xã Phổ Yên Theo ra kết luận thể hiện, chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công).

Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng (trú Thái Bình) điều khiển ô tô kéo rơ moóc chở thép đi tới nhưng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh. Tuy nhiên, do bên trái xe của Hoàng có xe khác đang đi nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Kết quả, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên xảy ra tai nạn, khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Điều tra bổ sung, tiếp tục tạm giam tài xế container đâm Innova đi lùi ảnh 1

Từ trái qua, các bị can Ngô Văn Sơn, Lê Ngọc Hoàng.

Trong vụ án, Sơn được xác định điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn; chở quá số người cho phép; lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm và xe phía trước có đèn cảnh báo nên vi phạm Khoản 1, Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT và Điều 12 Luật Giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, bản kết luận điều tra trên của Công an thị xã Phổ Yên chưa thể hiện những yêu cầu từ quyết định Giám đốc thẩm vụ án như xác định điểm va chạm đầu tiên giữa 2 xe; khi Hoàng nhấn chết phanh, xe đầu kéo di chuyển thêm được bao xa, hướng lùi thẳng hay chếch so với làn đường... Đặc biệt, tốc độ lùi của xe Innova là bao nhiêu cũng không được làm rõ.

Về tình tiết này, luật sư Giang Hồng Thanh (bảo vệ Lê Ngọc Hoàng) cho biết, ông đã gửi công văn tới Cty Toyota Việt Nam để làm rõ tốc độ lùi của xe Innova. Phía Cty khẳng định xe Innova có tốc độ lùi tối thiểu 5,5km/h và tối đa 35km/h. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam không thể biết cụ thể xe của Ngô Văn Sơn đã lùi với tốc độ bao nhiêu ở thời điểm tai nạn.

Ông Thanh đánh giá, việc trả lời từ Toyota có thể giúp các cơ quan tố tụng hình dung ra tốc độ của Ngô Văn Sơn khi lùi trên cao tốc để xác định thêm xe nào đâm xe nào trong trường hợp này.

“Từ đó, cơ quan tố tụng có thể hiểu, đưa ra các phương án xử lý tình huống của Lê Ngọc Hoàng khi gặp phải xe đi lùi, lùi chéo từ trong ra trên cao tốc; làm sao tránh được tai nạn” – luật sư Giang Hồng Thanh nói.

Theo Tiền Phong
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.