Điều trị cho trẻ tự kỷ: Càng sớm càng tốt

[Ngày Nay] - Các chuyên gia phát triển trẻ em đồng ý rằng một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ nên được điều trị càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán.
Điều trị cho trẻ tự kỷ: Càng sớm càng tốt

Cách nhận biết trẻ tự kỷ

Tự kỷ là một rối loạn phát triển xuất hiện trong thời thơ ấu. Tự kỷ là tình trạng phổ biến nhất trong những vấn đề liên quan đến các rối loạn được gọi là rối loạn phổ tự kỷ, còn được gọi là ASDs. Các rối loạn phổ tự kỷ khác bao gồm hội chứng Asperger và rối loạn phát triển lan tỏa, hoặc PDD. Tự kỷ và các rối loạn phổ tự kỷ khác có thể khó chẩn đoán, bởi vì các triệu chứng và mức độ từ nhẹ đến nặng khác nhau đối với mỗi đứa trẻ.

Trong trường hợp nghiêm trọng, một đứa trẻ tự kỷ có thể không bao giờ học nói hoặc giao tiếp bằng mắt. Nhưng nhiều trẻ em mắc chứng tự kỷ và các rối loạn phổ tự kỷ khác có thể sống cuộc sống tương đối bình thường.

Các dấu hiệu và triệu chứng ở trẻ tự kỷ

Bệnh tự kỷ thường xuất hiện trước khi trẻ 3 tuổi. Một số dấu hiệu tự kỷ có thể rõ ràng sớm nhất là từ 10 đến 12 tháng và chắc chắn là 18 tháng.

Thông thường, các dấu hiệu và triệu chứng ở trẻ tự kỷ thường bao gồm: Kỹ năng giao tiếp kém; Khó giao tiếp bằng mắt; Các hành vi và hoạt động lặp đi lặp lại như vỗ tay, đập đầu hoặc xoay một vật nhiều lần; Hành vi cứng nhắc và khó khăn với sự thay đổi và chuyển đổi; Phạm vi hoạt động hẹp.

Nguyên nhân tự kỷ

Các chuyên gia không biết chính xác nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ. Trước đây, mọi người đổ lỗi cho việc thực hành nuôi dạy con cái, điều này đã tạo thêm gánh nặng tội lỗi cho các bậc cha mẹ đã phải vật lộn để đối phó với một đứa trẻ không bình thường. Ngày nay, hầu hết các nhà khoa học tin rằng sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường gây ra bệnh tự kỷ.

Nghiên cứu gần đây xác nhận nhiều bất thường di truyền có thể khiến ai đó mắc chứng tự kỷ. Một số gen đã được cho là liên quan. Ngoài ra, có thể có các yếu tố chuyển hóa hoặc sinh hóa có thể gây ra rối loạn phổ tự kỷ. Nghiên cứu khác đang xem xét các yếu tố kích hoạt môi trường, bao gồm cả việc tiếp xúc với một số loại virus. Nhưng một số nghiên cứu toàn diện đã hoàn toàn bác bỏ mối liên hệ có mục đích giữa vắc-xin và ASD.

Trong thập kỷ qua, đã có sự gia tăng mạnh mẽ số lượng các trường hợp được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Điều trị cho trẻ tự kỷ

Các chuyên gia phát triển trẻ em đồng ý rằng một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ nên được điều trị càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán. Không có cách chữa trị tự kỷ nhưng can thiệp sớm bằng cách sử dụng đào tạo kỹ năng và sửa đổi hành vi có thể mang lại kết quả khả quan. Nó cũng có thể tăng khả năng trẻ tự kỷ có thể đến trường và tham gia các hoạt động thông thường.

Các lựa chọn điều trị khác cho trẻ tự kỷ bao gồm:

Thuốc men: Các bác sĩ đôi khi kê toa cho trẻ tự kỷ nếu chúng có các triệu chứng khác, bao gồm trầm cảm, lo lắng, co giật hoặc tăng động.

Phương pháp điều trị thay thế: Chúng có thể bao gồm các phương pháp điều trị vitamin, thay đổi chế độ ăn uống và một quy trình gọi là “thải sắt” nhằm loại bỏ kim loại nặng ra khỏi máu.

Mặc dù nhiều cha mẹ khăng khăng những loại công việc điều trị này ít hiệu quả, các nhà nghiên cứu đã không chứng minh một cách khoa học rằng chúng có hiệu quả đối với trẻ tự kỷ, vì các triệu chứng hoặc kết quả lâu dài. Bạn cần luôn luôn thảo luận về sự an toàn và hiệu quả của bất kỳ phương pháp điều trị thay thế nào với bác sĩ trước khi thử chúng.

Giúp đỡ cho cha mẹ của trẻ tự kỷ

Nếu bạn có một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ, điều quan trọng là phải nhận được sự hỗ trợ. Việc chăm sóc trẻ tự kỷ hàng ngày có thể rất căng thẳng. Vì tất cả những lý do này, bạn cần phải chăm sóc bản thân, cũng như con của bạn. Hãy nỗ lực để tiếp cận và tìm sự hỗ trợ bạn cần.

Tự giáo dục bản thân: Tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể. Đọc các tài liệu về trẻ em mắc chứng tự kỷ. Tham khảo ý kiến các tổ chức chính phủ và phi lợi nhuận để biết thêm thông tin về trẻ tự kỷ. Luôn cập nhật về các kết quả nghiên cứu hiện tại và chắc chắn rằng bạn đang xem các nguồn thông tin có uy tín.

Xây dựng hệ thống hỗ trợ: Tìm kiếm các nhóm địa phương và các tổ chức mạng lưới phụ huynh cho các gia đình có trẻ tự kỷ. Hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia phát triển trẻ em. Tham gia các nhóm trò chuyện trực tuyến cho cha mẹ của trẻ tự kỷ.

Dành thời gian cho bản thân và các mối quan hệ của bạn: Cố gắng sắp xếp các ngày thường xuyên với đối tác của bạn và đi chơi với bạn bè. Theo kịp với các hoạt động bạn thích.

Được giúp đỡ: Tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn hoặc người thân của bạn cảm thấy quá tải hoặc chán nản.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.