Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung

Để đảm bảo lưu thông hàng hoá giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc thời dịch Covid-19, cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) đã bố trí 2 đội lái xe trung chuyển đặc biệt.

Gọi là "đặc biệt" vì đội lái xe này giúp hàng hoá giữa 2 nước thông thương trong điều kiện không để dịch Covid-19 lây lan.

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 1

Tài xế mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang y tế để tránh lây lan dịch Covid-19 

Thiếu úy Nguyên Đạt Phong, Phó trạm trưởng trạm biên phòng Kim Thành (Đồn cửa khẩu quốc tế Lào Cai) cho biết, từ khi dịch bùng phát, để đảm bảo lưu thông hàng hoá giữa 2 nước, tỉnh Lào Cai đã đưa ra nhiều sáng kiến.

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 2

Tài xế Trung Quốc đo thân nhiệt trước khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá tại hải quan

Ngoài việc lập đội xe chuyên biệt, đến nay để tăng tốc độ thông quan hàng hoá ở cửa khẩu, tỉnh đã bố trí 2 đội xe trung chuyển qua lại giữa 2 nước.

Theo đó, đội lái xe người Trung Quốc khi vào cửa khẩu Việt Nam phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và chấp hành kiểm tra y tế đo thân nhiệt. Chỉ khi đảm bảo không có bất thường về sức khoẻ mới được đưa xe vào.

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 3

Sau khi đảm bảo các thủ tục, không có bất thường về sức khoẻ, lái xe được đưa xe vào bãi bên trong cửa khẩu Kim Thành

Sau khi nhập cảnh, lái xe Trung Quốc sẽ bàn giao chìa khoá tại xe cho lái xe Việt Nam ở bên trong cửa khẩu đánh vào kho để bốc dỡ hàng hoá.

Ngay khi nhập cảnh và đậu xe tại bãi đỗ, lái xe Trung Quốc sẽ được cách ly ở khu dành riêng cho lái xe Trung Quốc, đảm bảo không để người từ vùng dịch vào trong nội địa Việt Nam. 

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 4
Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 5

Trước khi từ Trung Quốc vào Việt Nam, xe được phun thuốc khử trùng 

Lái xe Trung Quốc sẽ ngồi chờ đến khi đội lái xe trung chuyển Việt Nam trả hàng xong quay lại bãi đỗ để lái xe về.

Ngay cả khi đưa xe không về, tài xế Trung Quốc vẫn phải đăng ký, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế theo quy trình nghiêm ngặt.

Với đội lái xe của Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc, ngoài việc chịu kiểm soát phòng dịch từ phía cửa khẩu Trung Quốc, khi quay về nước sẽ được bố trí ở tập trung cách ly tại chỗ.

Tại đây, lái xe Việt Nam được phục vụ ăn uống sinh hoạt bình thường. Đến cuối ngày không có bất thường về sức khoẻ thì không phải cách ly.

Các lái xe Việt Nam đi trong ngày giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng được kiểm dịch nghiêm theo đúng quy định.

Trường hợp đo thân nhiệt trên 37 độ C, đơn vị kiểm dịch y tế sẽ bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai kiểm tra, cách ly.

"Với trường hợp lái xe đi qua đêm, Bộ đội Biên phòng sẽ phối hợp với Kiểm dịch Lào Cai đưa xe đón đến nơi cách ly 14 ngày theo quy định", Thiếu uý Phong cho biết.

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 6

Bãi tập kết xe Trung Quốc chuyển hàng hoá sang Việt Nam. Hàng hoá xuất nhập tại cửa khẩu chủ yếu là rau, củ quả

Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 7
Đội lái xe đặc biệt thời chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu Việt - Trung ảnh 8

Lái xe Việt Nam được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt 3 lần mỗi ngày, không tiếp xúc trực tiếp với lái xe Trung Quốc

Theo Vietnamnet
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.