Đổi tội danh Hiếp dâm đối với kẻ xâm hại bé gái 9 tuổi ở bụi chuối

(Ngày Nay) - Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, Viện kiểm sát TP. Hà Nội cho rằng cơ quan tố tụng huyện Chương Mỹ đánh giá chưa đúng bản chất vụ việc nên cần thay đổi tội danh để tạm giam kẻ xâm hại tới mức cháu bé 9 tuổi bị thương.
Bị can Nguyễn Trọng Trình tại cơ quan công an.
Bị can Nguyễn Trọng Trình tại cơ quan công an.

Ngày 25/3, VKSND TP. Hà Nội đã phê chuẩn quyết định của Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội về việc thay đổi quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Trọng Trình (SN 1988, ở Chương Mỹ, Hà Nội) từ tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” sang “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Trước đó, vào khoảng 11h30 ngày 24/2, cháu V.N.Q (9 tuổi, trú xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ) đi học thêm tiếng Anh về gần tới nhà thì bị người đàn ông lạ mặt chặn lại và nói bố mẹ nhờ đón cháu về.

Cháu Q. bị người đàn ông lạ mặt ép lên xe máy và chở đến một vườn chuối cách nhà cháu Q. khoảng 5 km (thuộc xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ) rồi thực hiện hành vi xâm hại.

Sau khi thực hiện hành vi xâm hại cháu bé, người đàn ông lên xe máy và bỏ đi. Gia đình cháu bé đã trình báo sự việc tới công an huyện Chương Mỹ.

Vụ việc khiến cháu Q. bị gãy răng hàm dưới, gãy tay phải, người có nhiều vết xước, chảy máu vùng kín,...

Đổi tội danh Hiếp dâm đối với kẻ xâm hại bé gái 9 tuổi ở bụi chuối ảnh 1

Hình ảnh Trình được camera ghi lại.

Cơ quan điều tra đã trích xuất camera nhà dân dọc đường và phát hiện cháu Q. bị người đàn ông chở đi trên xe máy và bắt giữ được nghi phạm ngay trong tối hôm 24/2.

Sau khi bị bắt giữ, tại cơ quan điều tra Nguyễn Trọng Trình đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

Theo Công an huyện Chương Mỹ, Nguyễn Trọng Trình là người đã có tiền án về tội cướp giật tài sản ở thị xã Dĩ An (Bình Dương) vào năm 2007. Tháng 4/2013, Trình được ra tù và trở về địa phương sinh sống, đang là đối tượng trong diện quản lý, theo dõi của cơ quan chức năng địa phương.

Ngày 6/3, Công an huyện Chương Mỹ đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình về hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Cơ quan này đã cho bị can Trình tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Ngay lập tức, quyết định nêu trên từ cơ quan điều tra đã gặp phải phản ứng dữ dội của cộng đồng xã hội.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, toàn bộ hành vi mà đối tượng Trình đã thực hiện có dấu hiệu cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” mà không phải là tội “Dâm ô”.

Ngay sau đó, xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 19/3, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Công an thành phố tiến hành rút toàn bộ hồ sơ vụ việc để thẩm định lại. Bị can Nguyễn Trọng Trình cũng bị bắt tạm giam để phục vụ quá trình điều tra, làm rõ vụ án.

Đổi tội danh Hiếp dâm đối với kẻ xâm hại bé gái 9 tuổi ở bụi chuối ảnh 2

Bé Q. người bị đối tượng xâm hại tình dục.

Chiều cùng ngày (19/3), VKSND TP. Hà Nội ký công văn gửi VKSND huyện Chương Mỹ và Công an TP. Hà Nội về việc yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn và chuyển vụ án để điều tra với Nguyễn Trọng Trình. Cơ quan kiểm sát TP. Hà Nội cho rằng, hành vi của Trình có dấu hiệu phạm vào loại tội đặc biệt nghiêm trọng.

Các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trình về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là chưa đánh giá đúng bản chất vụ án dẫn đến không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam với bị can. Việc này làm cho dư luận xã hội bất bình và gây bức xúc cho gia đình bị hại...

Sau đó, ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội (PC 01) đã ra quyết định thay đổi tội danh của Trình sang tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Quyết định này được VKSND TP. Hà Nội phê chuẩn ngày 25/3.

Song song việc phê chuẩn, cơ quan kiểm sát cũng đề nghị công an tiến hành điều tra vụ án theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.