Đồng bỏ hoang vì doanh nghiệp xả thải

 Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuê đất của Cty Cổ phần Cồn rượu giấy Hà Tây tại xã Tam Hiệp (Phúc Thọ, Hà Nội) để sản xuất đã vi phạm quy định về môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương. Sự việc diễn ra đã lâu, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

“Pháo đài” gây ô nhiễm

Cty Cổ phần Cồn rượu giấy Hà Tây cho doanh nghiệp thuê đất để xảy ra vi phạm môi trường“Pháo đài” gây ô nhiễm

Theo người dân xã Tam Hiệp phản ánh, kể từ khi Cty Cổ phần Cồn rượu giấy (CPCRG) Hà Tây cho một số doanh nghiệp, cơ sở thuê đất để làm miến, bim bim, thú nhồi bông trong quá trình sản xuất, các cơ sở không xây dựng khu xử lý nước thải mà xả thải trực tiếp ra môi trường. Người dân nhiều lần gửi đơn đến các cấp có trách nhiệm, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. “Vào mùa hè, mùi nước thải bốc lên rất khó chịu. Chính quyền xã biết nhưng cũng không xử lý được”, một người dân địa phương cho hay.

Theo chỉ dẫn của người dân, PV tìm đến đường cống dẫn nước thải từ các cơ sở sản xuất thuê đất của Cty CPCRG Hà Tây. Tại thời điểm quan sát, cống nước thải được chảy ra cánh đồng nằm gần khu dân cư có màu vàng trắng, cây cỏ mọc ven đường nơi nước chảy qua đều héo khô.

Anh N.H.P, một người trồng hoa gần đường mương dẫn nước thải chia sẻ, năm 2017, anh sử dụng nước ở các ao có lẫn nước thải để tưới cho 7 sào hoa ly và hoa đồng tiền. Chỉ sau 2-3 ngày, hoa bị chết hàng loạt, thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Sau đó, anh này phải khoan giếng ngầm để có nước tưới hoa và không còn hiện tượng hoa chết nhiều như khi tưới có lẫn nước thải. “Nhiều cánh đồng tại đây đã bỏ hoang, một phần vì nước thải gây ô nhiễm nên người dân chuyển sang nghề buôn bán” - anh P cho biết thêm.

Để  làm rõ sự việc, PV đến Cty CPCRG Hà Tây liên hệ làm việc. Dù PV đưa giấy giới thiệu, trình bày nhiều lần nhưng bảo vệ Cty vẫn không cho vào đặt lịch làm việc với các cơ sở sản xuất.

Địa phương khó xử lý

Được biết, năm 2010, Cty CPCRG Hà Tây được UBND thành phố Hà Nội cho thuê hơn 27.000 m2 đất tại xã Tam Hiệp để xây dựng văn phòng làm việc và kho xưởng sản xuất. Trong quá trình sử dụng, Cty CPCRG Hà Tây đã cho khoảng 7 cơ sở khác thuê nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh và một số cơ sở tại đây xả thải, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Đơn cử, cuối năm 2016, người dân xã Tam Hiệp gửi đơn kiến nghị xưởng in của Cty KL VINA (thuê đất Cty CPCRG Hà Tây) khi sản xuất bốc mùi hóa chất khó chịu; nước thải sau khi cọ rửa khung in, đồ dùng pha sơn, thùng chứa hóa chất đã xả thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm. Tiến hành kiểm tra Cty KL VINA, UBND xã Tam Hiệp xác định có mùi vật liệu, hóa chất khi sản xuất, chất thải không được xử lý theo quy định mà được tập kết ra bãi rác thải của Cty nên đã báo cáo UBND huyện để xử lý.

Cuối năm 2017, khi UBND xã Tam Hiệp tiến hành kiểm tra, Cty CTCRG Hà Tây không cung cấp được đề án bảo vệ môi trường và giấy phép xả thải theo quy định. Trong khuôn viên Cty cũng chưa có trạm xử lý nước thải tập trung, xây dựng một số nhà xưởng chưa có giấy phép. Cũng tại thời điểm kiểm tra, thấy khí thải màu đen xả ra môi trường từ hai ống khói tại Cty; nguồn nước thải từ các xưởng cơ khí, mạ…, cặn nước thải có màu trắng đục và bọt trắng trên bề mặt. Đặc biệt, ở nơi sản xuất của Cty Cổ phần thương mại Vĩnh Hưng thuê đất tại đây để làm miến đã xác định nước thải ra môi trường có màu đen. Trước vi phạm này, tháng 4/2018, UBND huyện Phúc Thọ đã xử phạt hành chính Cty Cổ phần thương mại Vĩnh Hưng do vi phạm môi trường.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp xác nhận tình trạng vi phạm môi trường tại Cty CPCGR Hà Tây và một số cơ sở sản xuất thuê đất tại đây trong thời gian qua. Ông Tuấn cũng cho biết, không riêng gì PV, mà nhiều người khác tới đây cũng không được bảo vệ cho vào. “Trong lần đến Cty CPCGR Hà Tây để làm việc đột xuất, tôi cũng bị bảo vệ ách lại. Lúc đó tôi đã đưa thẻ xác nhận là Phó Chủ tịch xã, rồi gọi công an xã tới mới được vào”- ông Tuấn nói.

Theo đề nghị của PV, ông Tuấn gọi điện thoại cho Giám đốc Cty CPCRG Hà Tây, nhưng không thấy nghe máy. Ông Tuấn cho biết, trong một số lần kiểm tra các cơ sở thuê đất tại Cty CPCRG Hà Tây, do không đủ các trang thiết bị chuyên môn cần thiết để có thể đo lường, xét nghiệm, đánh giá theo tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường nên xã đã báo cáo các cấp có trách nhiệm của huyện để vào cuộc xử lý. Tháng 4/2018, UBND huyện Phúc Thọ đã lập đoàn kiểm tra, xác định tại Cty CPCGR Hà Tây có vấn đề về bảo vệ môi trường, nên sau đó đã đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Hà Nội tiến hành thanh tra. “Hiện Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội đã có quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai và bảo vệ môi trường đối với Cty CPCGR Hà Tây, nhưng đến nay xã chưa biết kết quả”- ông Tuấn nói.

Theo Tiền Phong
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.