Đồng Nai: Bị đánh và đuổi ra khỏi nhà sau khi vay tiền

(Ngày Nay) - Sau khi cầm sổ đỏ để vay tiền, một gia đình bị đập và đuổi ra khỏi nhà, thì mới hỡi ôi, sổ đỏ đã được sang tên cho… chủ nợ! Chuyện vừa xảy ra đối với gia đình ông Đỗ Văn Mạnh (SN 1984), ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai). Gia đình này có 7 người sinh sống.

Gia đình bà Liên trong căn nhà của mình bị đập phá. Ảnh: Xuân Thời
Gia đình bà Liên trong căn nhà của mình bị đập phá. Ảnh: Xuân Thời

Công an có mặt nhưng không can thiệp

Sự việc xảy ra vào trưa 9/7 vừa qua, khi ông Châu Ngọc Hùng (SN 1976, phường Bình An, quận 2, TP.HCM) cho nhiều người đến dỡ nhà gia đình ông Đỗ Văn Mạnh, đẩy cả gia đình ông Mạnh ra khỏi nhà.

Thời điểm xảy ra vụ việc, lực lượng công an xã có mặt nhưng không can thiệp vì cho rằng ông Mạnh vay tiền cầm cố, bán sổ đỏ cho chủ nợ và được chủ nợ là ông Châu Ngọc Hùng sang tên và nắm quyền sở hữu.

Theo bà Đỗ Thị Liên (SN 1962), bà có 2 người con, con trai đầu là Đỗ Văn Mạnh, vốn bị tâm thần và có giấy chứng nhận của bệnh viện, ông Mạnh có vợ bị mắc chứng trầm cảm, vợ chồng ông Mạnh có 2 người con; người con gái còn lại không có chồng nhưng có con bị bại não.

Đất bà Liên ở gồm 2 thửa 45 và 46, số tờ 24 tại xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc) được bà mua lại từ năm 2009, do con trai Đỗ Văn Mạnh đứng tên sở hữu. Khoảng tháng 8/2019, ông Mạnh quen một phụ nữ tên Phạm Thị Thắm (SN 1957, ở Bàu Sen, TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), bà Thắm môi giới ông Mạnh gặp 1 người tên Cường để cho ông Mạnh vay 1 tỉ 200 triệu đồng để làm ăn.

Đồng Nai: Bị đánh và đuổi ra khỏi nhà sau khi vay tiền ảnh 1

Căn nhà gia đình bà Liên bị đập phá. Ảnh: Xuân Thời

“Tôi không nhớ đã nhận bao nhiêu tiền, nhưng lúc nhận tiền bà Thắm mượn tôi 350 triệu, buộc tôi trả trước 4 tháng lãi 5%/ tháng. Trừ tiền môi giới, tôi chỉ còn nhận mấy trăm triệu tôi không nhớ, sau đó hơn 3 tháng, bà Thắm lại giới thiệu tôi gặp ông Hùng nói là ở TP.HCM để cho tôi vay tiền trả cho ông Cường. Tôi được yêu cầu giao sổ đỏ cho ông Hùng và ký giấy ủy quyền, tôi bảo vợ tôi ra phòng công chứng ký, bà cũng lơ mơ như tôi nên khi bảo ký thì ký” - ông Mạnh nói trong mơ hồ.

Ông Mạnh tiếp tục: “Ông Hùng chuyển tiền trả ông Cường xong còn đưa tôi khoảng hơn 200 triệu. Tôi đâu ngờ đó là giấy mua bán đất. Và ngay sau khi nhận tiền ký giấy thì ông Hùng viết giấy tay cho tôi thuê đất lại vì nói tránh việc cho vay nhiều tiền, Giá thuê đất là 125 triệu đồng trong thời gian 4 tháng. Hợp đồng mua bán ghi giá 1 tỉ nhưng ông Hùng nói với tôi đã trả cho ông Cường 2 tỷ. Hơn một tháng sau ông bảo trả tiền thuê đất nhưng tôi không có tiền đóng lãi và ông đã làm thủ tục chuyển Giấy CNQSD đất (sổ đỏ) của  tôi cho ông ấy”.

Trong khi đó, bà Liên cho biết, khoảng tháng 12/2019, ông Mạnh bị đau đầu, hoang tưởng, hay lá hét nên đưa đi Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai). Nằm điều trị hơn 10 ngày, vì không có tiền nên đã đưa ông Mạnh về nhà và đến nay, bà Liên mới biết sự vụ ông Mạnh cầm cố sổ đỏ để vay tiền.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu công an báo cáo

Trưa 9/7, khi nhận được thông tin vụ dỡ nhà, phóng viên Ngày Nay đã gọi báo tin cho Thượng tá Phan Trọng Lộc - Trưởng Công an huyện Xuân Lộc và được biết thượng tá Lộc đã cho công an đến, nhưng không cản vụ việc vì theo công an xã đây là tranh chấp dân sự.

Phóng viên cũng đã cung cấp giấy viết tay cho thuê đất của ông Hùng đối với ông Mạnh cho Phòng PA 02 Công an tỉnh Đồng Nai và đề nghị theo dõi vụ việc, thì giấy chuyển nhượng đất giá 1 tỉ mà ông Hùng ghi cho thuê 4 tháng 125 triệu đồng; ông Hùng cho người tới tháo dỡ nhà, không cho một thời hạn giải quyết để mẹ con bà Liên trả nợ cũng cần được làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản hay không.

Sau 3 ngày tháo dỡ mái, ngày nào cũng có nhóm đàn ông túc trực canh đất. Đến sáng 12/7, nhóm người trên vào đập phá tường gạch.

Đồng Nai: Bị đánh và đuổi ra khỏi nhà sau khi vay tiền ảnh 2

Giấy ra viện của ông Đỗ Văn Mạnh khi nằm Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Ảnh: Xuân Thời

1 giờ sau đó Trung tá Nguyễn Xuân Phùng - Công an huyện Xuân Lộc đến hiện trường và yêu cầu những người đang đập dừng lại, những người này dừng việc đập phá ra về. Phóng viên hỏi “tại sao họ đập phá nhà dân mà các anh không can thiệp sớm?”. Trung tá Phùng chỉ trả lời: “Đất họ đã mua, để tòa án giải quyết và tôi hẹn họ lên UBND xã Bảo Hòa làm việc”.

Trong lúc nhóm người kia đập phá, bà Liên nằm ôm cháu ngoại bị bệnh bại não cho đến khi công an huyện đến. Tại hiện trường, căn nhà gia đình bà Liên đã trở nên tang hoang.

Phóng viên Ngày Nay gọi cho bà Nguyễn Thị Cát Tiên - Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc để trao đổi xung quanh sự việc, bà Liên cho biết sẽ yêu cầu công an báo cáo và trả lời vào chiều thứ 6 tuần tới. “Tôi có chỉ đạo cho công an huyện làm rõ. Mình tách ra, chuyện mua bán là chuyện dân sự họ có quyền mua, có quyền bán. Nhưng họ không có quyền đến tháo dỡ nhà người khác, chỉ có Nhà nước mới được làm điều này. Tôi đang kiểm tra tại sao xã không báo mà để vụ việc đó xảy ra” - bà Tiên nói.

Hiện tại gia đình bà Liên đã nhờ văn phòng luật sư tại TP.Long Khánh (Đồng Nai) để bảo vệ quyền lợi.

Ngày Nay sẽ tiếp tục vụ việc và thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới nhất.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: