Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu phục vụ dự án?

(Ngày Nay) - Sau khi đăng tải 2 bài liên quan đến việc xe ben chở đất cát phục vụ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là dự án) gây bất an cho người dân, Ngày Nay có nhận được đơn khiếu nại của Công ty TNHH DV XNK Kim Hưng Phát (ấp Trung, xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) về vấn đề liên quan.

Hai bài mà chúng tôi đã đăng tải là bài “Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Xe “vua” chở đất cát lộng hành?” đăng ngày 8/5, sau đây gọi là bài 1; và bài “ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Có tình trạng phóng nhanh vượt ẩu”, đăng ngày 13/5 sau đây gọi là bài 2.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu phục vụ dự án? ảnh 1

Xe ben vận chuyển phục vụ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trên tỉnh lộ 874. Ảnh: Xuân Thọ

Công ty Kim Hưng Phát bị mạo danh?
Trong đơn khiếu nại của Công ty TNHH DV XNK Kim Hưng Phát (gọi tắt là Công ty Kim Hưng Phát) do ông Nguyễn Văn Non - Phó giám đốc ký ngày 15/5, có đưa ra khẳng định “công ty này không có bất kỳ xe ben nào chở đất cát tham gia thi công dự án”, nhằm ý nói Ngày Nay đã đăng tải sai sự thật ở bài 1 là có xe của công ty này.
Tuy nhiên, ở bài 1 đăng ngày 8/5 chúng tôi chỉ phản ánh là đoàn xe ben có phần lớn xe gắn dòng chữ “Kim Hưng Phát” chứ không hề khẳng định đó là xe của Công ty Kim Hưng Phát.
Mãi cho đến ngày 12/5, phản hồi từ Sở GTVT Tiền Giang mới xác định là trong các xe tham gia vận chuyển phục vụ dự án có xe của Công ty Kim Hưng Phát và những xe gắn dòng chữ “Kim Hưng Phát” đã gỡ bỏ dòng chữ này và chúng tôi đã thông tin rõ ở bài 2 đăng ngày 13/5.
Cũng trong đơn khiếu nại của mình, Công ty Kim Hưng Phát cho rằng mình bị mạo danh nhằm tạo dư luận không tốt về công ty. Đồng thời cho biết tại gói thầu XL-01 chạy tỉnh lộ 874, công ty này có 8 xe chở đất và đó là những xe thuê, được yêu cầu không chở quá tải, không cơi nới thùng, không chạy quá tốc độ,…
Đặc biệt, trong đơn khiếu nại, Công ty Kim Hưng Phát cho rằng mình bị vu khống “Kim Hưng Phát là đoàn xe vua”. Nhưng trên thực tế, khi đăng tải ở bài 1 chúng tôi không hề có nội dung nào khẳng định xe của Công ty Kim Hưng Phát là xe “vua” cả; thậm chí, chúng tôi chỉ thông tin khách quan là xe gắn chữ “Kim Hưng Phát” chứ cũng không hề nói xe gắn chữ “Kim Hưng Phát” này là của Công ty Kim Hưng Phát.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu phục vụ dự án? ảnh 2

Đơn khiếu nại của Công ty Kim Hưng Phát.

Hơn nữa, nghi vấn về dấu hiệu xe “vua” chúng tôi cũng đợi kết quả trả lời từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang chứ không có kết luận vội vàng. Và ở bài 2, khi có phản hồi từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, chúng tôi còn phản ánh khách quan việc đoàn xe ben (nói chung) được phép chở quá tải khi lưu thông trên tỉnh lộ 874 và 2 cầu trên tuyến đường này nhằm phục vụ dự án.
Thêm nữa, trong đơn khiếu nại, Công ty Kim Hưng Phát cho rằng nội dung “xe chạy từ 6g sáng đến 2g sáng hôm sau là không có căn cứ”. Có lẽ Công ty Kim Hưng Phát quên mất rằng đó là nội dung chúng tôi phản ánh chung đoàn xe ben chứ không phải nói riêng đoàn xe gắn chữ “Kim Hưng Phát” hay xe của Công ty Kim Hưng Phát.
Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu?
Một điều khiến chúng tôi hết sức bất ngờ là trong văn bản 816 trả lời thông tin báo chí do ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ký ngày 12/5, và đơn khiếu nại của Công ty Kim Hưng Phát ngày 15/5, đều có thể hiện rõ nội dung Công ty Kim Hưng Phát phải thuê xe để vận chuyển vật tư sau khi trúng thầu.
“Về nội dung gắn dòng chữ “Kim Hưng Phát” trên kính xe ô tô: Bà Nguyễn Thị Hồng Hiếu - đại diện pháp luật của Công ty TNHH DV XNK Kim Hưng Phát trình bày: Công ty ký Hợp đồng vận chuyển vật tư thi công 5 gói thầu của Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, công ty không có phương tiện, các xe nêu trên công ty thuê các xe để vận chuyển” - trích văn bản 816 trả lời báo chí của ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ngày 12/5.
Hay như trong đơn khiếu nại ngày 15/5 của Công ty Kim Hưng Phát có đoạn: “Công ty Kim Hưng Phát được Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thẩm định, chấp thuận cho cung cấp vật liệu thi công một số gói thầu tại dự án cao tốc. Do không có phương tiện, nên chúng tôi mua vật tư và thuê phương tiện của các bãi vật liệu chở đến tận chân công trình”.
Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Không đủ điều kiện vẫn trúng thầu phục vụ dự án? ảnh 3

Nội dung văn bản 816 của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang có nội dung Công ty Kim Hưng Phát không có xe nên phải thuê xe.

Như vậy, Công ty Kim Hưng Phát có dấu hiệu không đủ năng lực nhưng vẫn trúng thầu, không những một mà là “một số gói thầu”.
Để thông tin khách quan hơn, chiều ngày 18/5, chúng tôi đã liên hệ ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang để trao đổi thêm, tuy nhiên, ông này nói mình bận họp và đề nghị phóng viên gửi câu hỏi và trả lời sau.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này, cũng như những gói thầu liên quan đến Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Xuân Thọ
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.