Du học sinh, người lao động VN ở nước ngoài thèm vị tết quê hương

Những ngày Tết cận kề, không khí vội vã trang hoàng nhà cửa, xì xụp nấu bánh chưng xuyên đêm và đâu đâu cũng ngân nga câu hát “Tết! Tết! Tết! Tết đến rồi” khiến mỗi người lao động đang cách Việt Nam hàng nghìn km khóe mắt cay cay.

Dẫu sao, Tết Việt luôn có ý nghĩa thiêng liêng, đặc biệt trong lòng mỗi người con xa quê. Cận kề thời khắc bước sang năm mới, những người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về nơi cha sinh mẹ đẻ.

Từ 23 tháng Chạp đổ đi, mọi người chia sẻ những hình ảnh chuẩn bị tiễn ông Công, ông Táo chầu trời, đi chợ hoa… trên mạng xã hội, nhiều du học sinh đã nao nao nhớ về Tết Nguyên đán nơi quê nhà.

Du học sinh, người lao động VN ở nước ngoài thèm vị tết quê hương ảnh 1

Bạn Nguyễn Thanh Thản- sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Kyonggi (Hàn Quốc) đón Tết cùng bạn bè.

Bạn Nguyễn Thanh Thản- sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Kyonggi (Hàn Quốc) nghẹn ngào: “Dù đã một năm đón Tết ở đất nước xa xôi này, nhưng mỗi dịp Tết đến, xuân về mình lại càng nhớ quê hương da diết hơn nữa”.

Nhớ lại quãng thời gian ở Việt Nam, khi Tết đến, Thản thường cùng gia đình “hò” nhau dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ và hì hụi nấu bánh chưng đêm.

“Cái cảm giác Tết ở quê nhà cực kì đặc biệt, không khí xuân ùa về, mọi người hối hả chuẩn bị chu tất nhất, mùi của lá dong, gạo nếp bánh chưng đã làm nên vị quê hương đặc trưng. Thật sự, ai phải đón Tết xa quê mới cảm nhận điều đó rõ nét nhất”, Thản nói.

Khi nhìn thấy bạn bè, người thân chia sẻ hình ảnh tết thật sinh động trên mạng xã hội, trong lòng mỗi du học sinh lại quặn lên. Họ ước gì được ùa vào vòng tay gia đình, ăn bữa cơm 30 tết đoàn tụ.

Thản chia sẻ: “Lúc này, là đỉnh điểm của sự nhớ nhà. Nước mắt chỉ trực trào. Ở quê chuẩn bị tết như vậy, ở Hàn Quốc chúng tôi vẫn đi học, đi làm thêm như bao ngày khác. Vì vậy, tranh thủ thời gian rảnh rỗi gọi điện về quê nhà và đón Tết qua điện thoại di dộng mà thôi”.

Du học sinh, người lao động VN ở nước ngoài thèm vị tết quê hương ảnh 2

Đây là năm đầu tiên anh Hà Trường Xuân - Kỹ sư tại công ty Kawatec tỉnh Mie (Nhật Bản) đón Tết xa quê.

Ở xứ lạnh Nhật Bản, đây là năm đầu tiên anh Hà Trường Xuân - Kỹ sư tại công ty Kawatec tỉnh Mie (Nhật Bản) đón tết xa quê. Cảm giác lần đầu tiên ăn tết nơi xứ người thật khó tả trong lòng mỗi người Việt.

"Ở quê nhà đón Tết Nguyên đán vô cùng ấm áp, còn tại đây, chúng tôi vẫn miệt mài lao động. Khoảng cách về múi giờ khác nhau nên tranh thủ thời gian mới gọi điện về chúc tết gia đình và bạn bè", anh Xuân nói.

Đón tết ở nước ngoài, nỗi nhớ gia đình trong anh Xuân luôn thường trực. Anh Xuân cho biết: “Tết mọi người thường đến chúc tết từng nhà, ai nấy lòng thật rộng mở. Không khí mùa xuân ùa về, mọi người chuẩn bị có những kế hoạch, dự định mới”.

Do mới sang và lại làm ở một tỉnh lẻ của Nhật Bản nên chưa kết nối được với Hội người Việt ở Nhật để cùng đón tết xa quê ấm áp hơn, nhưng anh Xuân và một số người Việt cùng nhau chuẩn bị mâm cỗ tất niên. Dù không thể đầy đủ các món như ở quê nhà, nhưng đây là lúc những người Việt đùm bọc và chia sẻ với nhau nhiều hơn.

May mắn hơn mọi người, anh Trương Thanh Linh-làm việc ở thành phố Brno thuộc Cộng Hoà Séc cho biết: "Đây là năm thứ 3 xa quê, cũng là lần thứ 3 đón tết xa quê.

Tuy là lần thứ 3 rồi nhưng vẫn có một cảm giác thiếu thốn tình cảm, hụt hẫng và thật buồn. Nhưng vẫn may mắn là cộng đồng người Việt ở đây lại tổ chức tất niên gặp gỡ và giao lưu, phần nào vơi đi cảm giác nhớ quê".

Theo Lao động
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.