Đưa hoạt động đối ngoại nhân dân đi vào chiều sâu

[Ngày Nay] - Chiều 23/12, tại Hà Nội, ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga chủ trì Hội nghị Sơ kết thực hiện chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Theo báo cáo đánh giá của Ban Đối ngoại - Kiều bào, cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trong 3 năm qua, công tác phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và các thành viên của Mặt trận, giữa các tổ chức thành viên trong công tác đối ngoại nhân dân và công tác NVNONN trong những năm gần đây đã tích cực, chặt chẽ, ngày càng thiết thực và có chiều sâu với các hoạt động đa dạng từ chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tham vấn, cung cấp thông tin, báo cáo, góp ý văn kiện, tổ chức hoạt động của đoàn ra, đoàn vào...

Công tác phối hợp đã giúp tăng cường tính thống nhất, đồng thời phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động đối ngoại giữa các tổ chức thành viên, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại nhân dân, từ đó góp phần tăng cường công tác thông tin, giáo dục quốc tế cho quần chúng nhân dân để góp phần nâng cao bản lĩnh hội nhập, tạo được nhận thức chung và sự đồng thuận xã hội về các vấn đề quốc tế và đối ngoại.

Chúng ta chưa giải quyết được mối quan tâm của bà con Việt kiều, nhất là vấn đề quốc tịch. Tiếng nói của MTTQ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các tổ chức là rất quan trọng.Ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Đáng chú ý, với vai trò là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng, nổi bật như: Trong khuôn khổ Năm đoàn kết, Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017 và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017, bên lề Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, Trung ương Đoàn đã phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Chương trình Chủ tịch Mặt trận ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia gặp gỡ thanh niên, sinh viên vào chiều ngày 25/6/2017 tại Hà Nội. Sự thành công của chương trình đã góp phần tích cực vào thành công chung của Năm Đoàn kết, Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017 và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017 của Đảng và Nhà nước ta.

Nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng biên giới Tây Nam, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Việt Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt…

Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức thành viên chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các Hội, đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài tuyên truyền tình hình kinh tế -xã hội năm 2016, 2017, 2018, 2019; chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ; kết quả Hội nghị Trung ương 5 và 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, công tác chuẩn bị và kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX MTTQ Việt Nam đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại hội nghị, nhấn mạnh tới vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác NVNONN, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, thời gian tới, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục quan tâm xây dựng bộ máy tham mưu và thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân; tăng cường cơ chế phối hợp, kết hợp, tập hợp của MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên trong hoạt động đối ngoại nhân dân, phối hợp giới thiệu Việt kiều ưu tú vào Uỷ viên Uỷ ban. “Chúng ta chưa giải quyết được mối quan tâm của bà con Việt kiều, nhất là vấn đề quốc tịch. Tiếng nói của MTTQ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các tổ chức là rất quan trọng. Trong phối hợp, chúng ta tiếp tục có tiếng nói để đề xuất những chính sách cho phù hợp, có lợi cho bà con Việt kiều”, ông Hải mong muốn.

Dịp này, Trưởng ban Quốc tế Trung ương Đoàn Nguyễn Hải Minh cũng kiến nghị Nhà nước cần có về chính sách, kinh phí để hỗ trợ các hoạt động cộng đồng do thanh niên ở nước ngoài đứng ra tổ chức, bởi hiện nay hầu hết các hoạt động này đều do các mạnh thường quân tài trợ.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác NVNONN trong 3 năm qua, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Chương trình phối hợp đã từng bước có nội dung nhiều hơn, trọng tâm hơn, rõ ràng hơn và hình thức tổ chức phong phú hơn. Thông qua đó, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã đánh giá cao và hiểu hơn về Việt Nam. Ngoài đối ngoại của Đảng, của Nhà nước, đối ngoại nhân dân là cầu nối hết sức quan trọng để người nước ngoài hiểu hơn về Việt Nam, thậm chí cộng đồng người Việt Nam thế hệ thứ 2, thứ 3, những người sinh ra ở nước ngoài hiểu hơn về Việt Nam.

Để hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác NVNONN tiếp tục phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, thời gian tới, MTTQ Việt Nam và các tổ chức cần khẳng định đối ngoại nhân dân và công tác NVNONN là nhiệm vụ quan trọng, từ đó đề ra giải pháp cụ thể nhằm đưa hoạt động đối ngoại nhân dân đi vào chiều sâu, tăng cường tinh thần đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới. 

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.