Đưa người Việt nhiễm Covid-19 từ Guinea Xích Đạo về như thế nào?

(Ngày Nay) - Do gặp phải nhiều khó khăn về kỹ thuật, khả năng đáp ứng khai thác máy bay tại sân bay đến, đồng thời khoảng 120 hành khách dương tính với SARS-CoV-2 nên hãng hàng không đã phải lên tới 4 phương án bay đưa công dân Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước.

Zing.vn đưa tin, Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo tới Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và Bộ LĐTB&XH về phương án đưa công dân Việt Nam tại Guinea Xích Đạo về nước.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký cho biết Vietnam Airlines đã xây dựng 4 phương án điều động máy bay và đang chờ sân bay Bata của nước bạn xác nhận về khả năng tiếp đón chuyến bay.

Phương án thứ nhất, Vietnam Airlines sẽ sử dụng 1 máy bay thân rộng A350 bay thẳng từ Hà Nội đến sân bay Bata và từ đó bay về Hà Nội.

Vấn đề khó khăn hiện nay là sân bay Bata hiện không đủ khả năng cung ứng nhiên liệu cho máy bay bay về. Sân bay cũng cần bổ sung 1 xe cứu hỏa để đảm bảo cứu hỏa cấp 8 - cấp cần thiết để khai thác máy bay A350.

Vietnam Airlines có thể triển khai phương án 2 là thay đổi lộ trình thành Hà Nội - Bata - Malabo - Hà Nội. Phương án này sẽ không cần khả năng cung ứng nhiên liệu của sân bay Bata, nhưng sân bay này vẫn phải đáp ứng thêm 1 xe cứu hỏa.

Phương án 3 là sử dụng máy bay A350 di chuyển theo lộ trình Hà Nội - Malabo - Hà Nội. Điểm mạnh của phương án này là không cần sử dụng sân bay Bata nhưng đổi lại công dân sẽ phải di chuyển từ nơi ở đến sân bay Malabo.

Phương án cuối cùng là sử dụng 2 máy bay thân hẹp A321, trong đó 1 máy bay chở bệnh nhân dương tính Covid-19 và 1 máy bay chở hành khách bình thường. Do máy bay thân hẹp không bay được xa nên lộ trình phải chia nhỏ thành Hà Nội - Dubai - Bata - Jeddah - Ahnedabad - Hà Nội.

Trở ngại của phương án này là vấn đề xin cấp phép bay tại nhiều nước trong khi chuyến bay lại chở người bệnh. Điều kiện nghỉ ngơi của tiếp viên cũng không đủ tiêu chuẩn vì chuyến bay kéo dài với nhiều điểm cất hạ cánh.

Đưa người Việt nhiễm Covid-19 từ Guinea Xích Đạo về như thế nào? ảnh 1

Các thành viên phi hành đoàn trong chuyến bay VN68 tối 9/2 từ Nội Bài sang Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đưa một số công dân Việt Nam về nước. - Ảnh: Người Lao Động

Liên quan đến việc tổ chức chuyến bay, báo Người Lao Động thông tin, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ngành hàng không tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể về cấp phép bay cũng như giảm các chi phí dịch vụ, đồng thời liên hệ đề nghị nhà chức trách hàng không các nước đối tác hỗ trợ về thủ tục cấp phép.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại các nước đề nghị chính quyền sở tại sớm cấp phép bay cho các chuyến bay nhân đạo, đồng thời phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH tập hợp hành khách lên máy bay vào thời gian và địa điểm thống nhất. Làm việc với gia đình các bệnh nhân để thống nhất phương án xử lý tình huống phát sinh liên quan đến sức khỏe bệnh nhân trên chuyến bay.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế chủ trì hướng dẫn điều kiện sức khỏe của hành khách tham gia chuyển bay; xây dựng kịch bản, yêu cầu đảm bảo phòng chống dịch trên máy bay và xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với hành khách trên chuyến bay. Cử đủ bác sỹ, nhân viên y tế có chuyên môn đi cùng chuyến bay, đảm bảo chăm sóc sức khỏe người bệnh. Cung cấp trang thiết bị y tế cần thiết cho toàn bộ phi hành đoàn và hành khách. Bố trị bệnh viện tiếp nhận người bệnh và hành khách cách ly sau khi kết thúc chuyến bay.

Bộ LĐ-TB-XH chỉ đạo doanh nghiệp quản lý lao động phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao hướng dẫn công dân về các biện pháp phòng chống dịch và tập hợp hành khách lên máy bay.

Được biết, chuyến bay giải cứu công nhân tại Guinea Xích đạo sẽ khởi hành từ Hà Nội đi Guinea Xích đạo ngày 3/8.

Trước đó, nhà chức trách cho biết có 112/219 người lao động Việt ở Guinea Xích Đạo bị nhiễm Covid-19, đã được đưa đi chữa trị. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tổ chức ngay chuyến bay đưa công dân ở Guinea Xích Đạo về nước.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.