Đường dây 'chạy' vào ngành công an giá 800 triệu đồng

Nhóm Quyền làm giả các quyết định có dấu, chữ ký lãnh đạo, gài bẫy 43 người có nhu cầu vào ngành công an, chiếm đoạt tiền tỷ.

Nhóm Quyền làm giả các quyết định có dấu, chữ ký lãnh đạo, gài bẫy 43 người có nhu cầu vào ngành công an, chiếm đoạt tiền tỷ.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất hồ sơ, đề nghị VKSND Tối cao truy tố Trần Trọng Quyền, Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Trọng Mạnh, Lê Đức Thọ về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến hành vi lừa đảo còn có Đỗ Thị Len. Do cảnh sát mới bắt giữ được bị can này nên VKSND Tối cao đã trả hồ sơ để gộp vào vụ án.

Theo cơ quan chức năng, anh Tùng có nguyện vọng xin vào ngành công an, qua người quen anh nghe Thanh có khả năng lo lót được. Gặp nhau, anh Tùng được Thanh cho xem trên điện thoại di động các bức ảnh chụp một số đơn xin việc có chữ ký của lãnh đạo Bộ Công an, giấy tờ quyết định tuyển dụng vào ngành...

Tin tưởng những "chứng cứ" này, anh Tùng đã nộp trước hồ sơ. Tháng 10/2015, Thanh chuyển hồ sơ cho Thọ và đầu mối chính là Quyền. Anh Tùng được hứa sẽ vào Cục hồ sơ an ninh với chi phí 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, Thọ báo với Thanh sẽ lấy của anh Tùng 650 triệu đồng, tiền chênh lệch chia đôi. Cả nhóm giục anh Tùng chuyển tiền vì thời gian gần cuối năm cần phải làm gấp, đi khám sức khỏe cho kịp.

Giữa tháng 11/2015, anh Tùng đã chuyển trước 200 triệu đồng cho Thanh. Sau đó, Thanh chuyển cho Thọ và anh ta đưa cho Quyền 100 triệu đồng. Nhận tiền đặt cọc, Quyền đưa hồ sơ tự khai vào ngành công an. Khai xong lý lịch, anh Tùng chuyển tiếp 350 triệu đồng.

Để anh Tùng tin tưởng, bộ ba tổ chức cho bị hại đi khám sức khỏe tại Bệnh viện 198 Bộ Công an.

Tháng 4/2016, nhiều lần bị thúc giục, Quyền đã nhờ người làm giả Quyết định kèm theo danh sách những người dự kiến tuyển dụng vào ngành, có dấu đỏ và chữ ký của Bộ trưởng, trong đó có tên anh Tùng.

Lừa cả em gái nạn nhân

Cũng trong thời gian "chạy" cho anh Tùng, biết em gái anh này có nguyện vọng vào ngành, Thanh gợi ý giúp. Sau đó, cô ta nói lại cho Quyền biết.

Qua Mạnh, nhóm này đã liên hệ với Len và được hứa sẽ lo cho em gái anh Tùng vào Viện chiến lược Bộ Công an làm việc với chi phí 500 triệu đồng. Len đã chuyển cho Mạnh cuốn mẫu lý lịch tự khai dùng cho tuyển chọn người vào ngành.

Trong khi đó, Quyền báo giá với bị hại là 800 triệu đồng để hưởng chênh lệch 300 triệu.

Để gia đình bị hại tin tưởng, Quyền và Thanh đưa ra thông tin giả với nội dung: Đang cần một chỉ tiêu công tác tại Viện Chiến lược thay thế con ông thiếu tướng. Người này đã hoàn thiện hồ sơ nhưng bị gãy chân, ngành không tuyển nữa.

Cuối tháng 5/2016, Mạnh trong vai "cán bộ Cục Cảnh sát Công nghệ cao" cùng Len đưa cô gái đi khám sức khỏe tại Bệnh viện 198 Bộ Công an. Sau đó, Len thúc giục gia đình cô gái chuyển trước 50% tiền để dẫn lên gặp lãnh đạo có thẩm quyền. Nhóm lừa đảo đã nhận của gia đình nạn nhân là 800 triệu đồng.

Nhận tiền xong của các nạn nhân, nhóm này chia nhau và không lo được cho họ vào ngành công an như đã hứa. Anh Tùng và gia đình đã tố cáo tới cơ quan chức năng.

Nhà chức trách xác định, từ năm 2014 đến năm 2016, nhóm Quyền nhận tiền của 43 người. Tuy nhiên, đến nay chỉ tám người trình báo bị nhóm Quyền chiếm đoạt hơn năm tỷ đồng.

Cảnh sát đã tách rút hồ sơ và tiếp tục làm rõ hành vi đồng phạm của một số cá nhân.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.