Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiêu chuẩn thế giới

(Ngày Nay) - Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa với tổng chiều dài 78,2m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiêu chuẩn thế giới

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, mới đây, nhân chuyến thăm và làm việc tại Cộng hoà Pháp của đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Alstom của Pháp đã ký kết biên bản ghi nhớ về Hợp đồng hiện tại của Alstom tại Hà Nội cũng như ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, báo An ninh Thủ đô đưa tin.

Buổi lễ diễn ra tại nhà máy lắp ráp của tập đoàn Alstom tại thành phố Valenciennes, miền Bắc nước Pháp.

Đoàn tàu vừa ra mắt là đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu mà tập đoàn Alstom sẽ sản xuất cho dự án đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiêu chuẩn thế giới ảnh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng lãnh đạo TP Hà Nội thăm nhà máy Alstom và đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: ANTĐ

Theo bà Sylvia Scannelli, Giám đốc dự án Alstom, thiết kế và công năng của đoàn tàu rất độc đáo, danh riêng cho dự án tại Hà Nội.

Theo đó, đoàn tàu cho tuyến metro số 3 của Hà Nội được thiết kế với tất cả các đặc điểm riêng cho Việt Nam, tức là được thiết kế để chống lại điều kiện thời tiết thất thường, nhất là gió mùa.

"Chúng tôi đã tiến hành nhiều thử nghiệm để đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn của Việt Nam. Về thiết kế bên ngoài, chúng tôi ưu tiên chọn màu sắc của quả thanh long, vốn là loại quả mang tính biểu tượng cao của Việt Nam. Ngoài ra, thiết kế mặt trước của khoang tàu cũng rất hiện đại, đây là một trong các thiết kế hiện đại nhất mà Alstom từng làm, Giám đốc dự án Alstom cho hay.

Theo đó, các đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ (các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên). Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Nếu như trước đó, thời gian được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, thì với điều chỉnh này, dự án được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng). Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu Euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu Euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, theo Vietnamplus.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.