Ế ẩm vì dịch corona, hàng loạt tiểu thương trên cả nước xin giảm thuế

Các tiểu thương chợ Đồng Xuân (Hà Nội) vừa nộp đơn tập thể xin miễn giảm tiền thuế ki-ốt vì tình hình kinh doanh quá ế ẩm. Trước đó, hàng nghìn tiểu thương chợ An Đông (Tp.HCM) cũng có động thái tương tự. 
Ế ẩm vì dịch corona, hàng loạt tiểu thương trên cả nước xin giảm thuế

Ghi nhận thực tế chợ Đồng Xuân, các gian hàng chuyên bán vải, giày dép, vali, đồ điện tử… đều rơi vào tình trạng kinh doanh ế ẩm. Thậm chí, vài ki ốt chuyên bán quần áo người lớn đã tạm thời đóng cửa vì người mua ít hơn người bán.

Theo chị H (một chủ hàng tầng 2) thì ngành may mặc là mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch. “Từ thiếu hàng nhập khẩu, đến việc khách đến chợ rất ít khiến các gian hàng bán vải tầng 2 rơi vào cảnh ế ẩm. Nhiều người còn đóng ki ốt tạm thời vì không đủ chi phí chi trả hoạt động”, chị H nói.

Một tiểu thương tại chợ cho biết, “cực chẳng đã” họ mới phải gửi đơn, tụ tập yêu cầu xem xét giá thuê ki ốt bởi khu chợ đã quá khó khăn.Ông Hoàng Công Anh, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đồng Xuân cho biết, sau khi nhận được đơn thư của tiểu thương, Cty đã giải thích cho các hộ dân, đến nay đã có 1.399/1851 hộ kinh doanh nộp tiền. Hiện các hộ còn lại đang tiếp tục vận động.

Ế ẩm vì dịch corona, hàng loạt tiểu thương trên cả nước xin giảm thuế ảnh 1

Chợ Đồng Xuân những ngày này hết sức vắng vẻ
(Ảnh: Kim Anh - Trần Thuỳ)

Theo lãnh đạo Cty CP Đồng Xuân, chợ Đồng Xuân là chợ truyền thống lâu đời có lịch sử hơn 100 năm, đã là nét văn hóa, điểm du lịch trọng tâm của khu phố cổ với du khách trong và ngoài nước. UBND Thành phố đặt trọng tâm hàng đầu là bảo đảm ổn định tình hình an sinh xã hội. Do đó, các kỳ điều chỉnh (5 năm), giá cho thuê địa điểm kinh doanh tại chợ luôn duy trì từ 15 – 19%.

Năm 2019, Cục thuế Hà Nội có thông báo tăng đột biến thuế đất do hạn hợp đồng thuê đất tại chợ Đồng Xuân giai đoạn 2015 – 2019 đã kết thúc. Hiện nay tiền thuê đất mỗi năm của chợ là 6,53 tỷ đồng/năm nếu theo thông báo về giá thuê đất mới sẽ tăng lên là 28,67 tỷ đồng/năm, tăng 451% so với tiền thuê đất kỳ trước, sẽ dẫn đến nguồn thu không bù đắp nổi chi phí. Kèm theo đó là phát sinh bất ổn với cả nghìn hộ đang kinh doanh ổn định tại chợ Đồng Xuân.

Ế ẩm vì dịch corona, hàng loạt tiểu thương trên cả nước xin giảm thuế ảnh 2

 Chợ Đồng Xuân lâu nay được coi là khu chợ nổi tiếng nhất Hà Nội, nguồn hàng tại đây cũng rất phong phú, có giá rẻ, không ít mặt hàng được đánh từ bên kia biên giới Trung Quốc về. Tuy nhiên, từ khi đại dịch do virus Corona gây ra, những hàng hóa từ Trung Quốc về rất khó khăn và ít hẳn.
(Ảnh: báo Giao Thông)

Trước đó cuối tháng 2, hàng ngàn hộ kinh doanh tại chợ An Đông (Q.5, TP.HCM) đã ký đơn xin giảm thuế vì doanh thu sụt giảm trầm trọng do dịch COVID-19. Đơn xin giảm thuế được gửi đi nhiều nơi như UBND Q.5, Chi cục Thuế Q.5, Công an Q.5, Ban quản lý chợ An Đông...

Theo các tiểu thương kinh doanh tại chợ An Đông, từ ngày mở chợ bán lại sau Tết Nguyên đán, đa số các quầy không bán được hàng hóa, mãi lực tại chợ gần như bằng 0.

Do đó, tiểu thương thỉnh cầu các cấp lãnh đạo Q.5 xem xét giảm 50% thuế hằng tháng trong thời gian 3 - 6 tháng (bắt đầu tính từ tháng 2-2020) cho toàn bộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ.

Lý giải nguyên nhân, các hộ kinh doanh tại đây cho biết do dịch COVID-19, người dân không dám tập trung vào những nơi đông người, không đến chợ mua hàng. Bên cạnh đó, hoạt động du lịch, sản xuất kinh doanh của nhiều ngành cũng ngưng trệ. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động mua bán tại chợ.

Rất nhiều sạp mở bán nhưng 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày, thậm chí từ ngày khai trương đến nay không bán được mặt hàng nào.

Trong bối cảnh này, các tiểu thương cho biết tuy nhận thức rất rõ tình hình thiên tai, dịch bệnh là điều hoàn toàn ngoài mong muốn, dù không có người mua hàng nhưng các tiểu thương không thể đóng cửa, bỏ sạp mà hằng ngày vẫn phải đến chợ, mở quầy.

Ế ẩm vì dịch corona, hàng loạt tiểu thương trên cả nước xin giảm thuế ảnh 3

 Nhiều ki ốt ở chợ An Đông cả ngày không có khách
(Ảnh: Bông Mai)

Các tiểu thương người ngủ say, kẻ thức nói chuyện, chơi game, xem phim trên điện thoại.

Anh T. - bán phụ liệu may mặc tại chợ - cho biết dịch bệnh khiến anh "trầy trật, không có ai mua, sợ không trụ nổi".

Hằng tháng kiôt của anh bán phải nộp khoảng 4 triệu tiền mặt bằng, vệ sinh, điện, máy lạnh, bảo vệ. Bản thân anh còn trụ vì không phải thuê người. Trường hợp các kiôt lớn hơn chi phí cả chục triệu đồng, chưa kể tiền thuê nhân viên.

Ngồi trên ghế nhựa, tay dựa vào kệ dép, chị Nguyễn Thị Hương buồn rầu cho biết bản thân đã bán tại chợ An Đông hơn 13 năm, từ khi có dịch COVID-19, buôn bán càng thê thảm.

Ngoài phần khách ở gần ngại tới chợ, nhiều khách là mối sỉ ở miền Bắc, miền Trung không liên hệ mua giày dép vì ở tỉnh bán cũng không có người mua.

Trước kia, một khách sỉ lấy ít nhất cũng 100 đôi dép/lần, nhưng bây giờ chỉ mua chừng 10-15 đôi.

"Nếu lúc trước bán được 10 thì mùa dịch chỉ bán được 1. Có khi ở chợ nguyên ngày, chiều đóng cửa về mà không bán được đôi dép nào" - chị Hương buồn nói.

Nguồn nguyên liệu làm dép như da, khóa, đinh, đế... được nhập từ Trung Quốc nay cũng không có, không thể gia công số lượng lớn nên khách mua sỉ cũng khó đặt hàng.

Chủ sạp quần áo Long Phụng nở nụ cười gượng gạo vì khách lẻ không tới, khách sỉ ngoài không mua còn lấy nguyên nhân dịch bệnh COVID-19 nên chưa trả tiền.

Không bán được hàng, nhu cầu nhập hàng cũng không có nên các tiểu thương chợ An Đông đều mong muốn được giảm thuế để có thể tiếp tục mở quầy.

Lãnh đạo Chi cục Thuế Q.5 cho biết đã nhận được đơn kiến nghị giảm thuế của các tiểu thương chợ An Đông và đang yêu cầu các bộ phận rà soát mức thuế của các tiểu thương, báo cáo Cục Thuế TP xin ý kiến.

Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra còn “nóng” hơn thế khi trong bão dịch, có khả năng mức thuê ki ốt sẽ lại điều chỉnh tăng lên rất cao so với hiện tại.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.