Tin Mới

EVN nói tiền điện tăng là do bật máy lạnh, dân bảo không thuyết phục

(Ngày Nay) - Nhiều người dân cho rằng lời giải thích của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt là do nắng nóng sử dụng điều hòa, máy lạnh nhiều là thiếu hợp lí, không thuyết phục.

Tiền điện đang là vấn đề gây nhiều bức xúc. Ảnh: Xuân Thọ

Thậm chí, người dân còn đề nghị nên có đơn vị thứ 3 giám sát giá điện một cách độc lập.
Chị Bích Ngọc (Quảng Ngãi), người từng phản ánh hóa đơn tiền điện sinh hoạt tháng 6 tăng gấp 3 lần so với tháng 5, cho rằng người dân ai lại không biết nắng nóng sẽ sử dụng điều hòa, máy lạnh nhiều hơn, nhưng việc sử dụng nhiều hơn bình thường không bao nhiêu mà hóa đơn tiền điện lại tăng chóng mặt là điều hết sức vô lí.
Chị Ngọc bày tỏ: “Phải có giải pháp nào đó chứ nói thế ai nói không được? Cũng phải bỏ luôn cách tính tiền điện 6 bậc. Phải có đơn vị thứ 3, độc lập kiểm soát, kiểm tra giá điện chứ bán điện là họ, tính tiền điện là họ, kiểm tra tiền điện cũng là họ thì họ nói sao mà không được”.
Không những đồng quan điểm như chị Ngọc, chị Nguyễn Thị Chính (TP.Hồ Chí Minh) còn lí giải thêm: “Giải thích như vậy là không hợp lí. Ban ngày nhà tôi đi làm, tối về, khoảng 22g mới bật máy lạnh, nghĩa là nhu cầu sử dụng vẫn như cũ thì tại sao hóa đơn tiền điện lại tăng đến 50%?”.
Cũng theo chị Chính, khu chung cư chị ở hầu như tiền điện của nhà nào cũng tăng đến 50%, nhưng chỉ có trường hợp của chị do phản ánh qua Ngày Nay nên mới được nhân viên điện lực đến “chăm sóc” tận tình. “Còn hàng xóm của tôi, khi thấy nhân viên điện lực đến kiểm tra cho nhà tôi thì cũng đến hỏi thì được nhân viên điện lực yêu cầu gọi lên đường dây nóng của điện lực Thủ Thiêm” - chị Chính nói thêm.
Theo EVN, có hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ cao hơn 30% so với tháng 4, trong số này gần 1 triệu khách hàng tiêu thụ tăng 50% và 215.000 khách hàng tiêu thụ trên 300%. 

Về việc những vụ EVN tính nhầm giá điện nhưng chỉ có tính lên, ví dụ thực tế chỉ 1 - 2 triệu đồng nhưng bị tính lên đến gần cả chục triệu đồng, nhưng chưa bao giờ thấy thực tế chục triệu đồng mà bị tính nhầm xuống 1 - 2 triệu đồng, chị Chính cho rằng như vậy chẳng khác gì EVN móc túi khách hàng.

“Tôi có nghe thông tin EVN sẽ cho phúc tra lại các hóa đơn tiền điện tăng đột biến, nhưng tôi cho rằng cần phải có đơn vị thứ 3 độc lập, chứ để chính EVN làm việc đó thì kết quả sẽ không được khách quan” - anh Hoàng Thanh (Bình Thuận) bày tỏ.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo