Gây thiệt hại hơn 1.300 tỷ đồng, bà Hứa Thị Phấn lĩnh 20 năm tù giam

(Ngày Nay) - Tại tòa, hội đồng xét xử nhận định bà Hứa Thị Phấn là chủ mưu, đưa ra chủ trương, chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Gây thiệt hại hơn 1.300 tỷ đồng, bà Hứa Thị Phấn lĩnh 20 năm tù giam

Chiều 22/11, sau một tuần xét xử, TAND TP.HCM tuyên phạt Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - Trustbank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ) 20 năm tù. Tổng hợp hình phạt những bản án trước đó, bị cáo này phải chấp hành án 30 năm tù.

Trong khi đó, 5 bị cáo khác lĩnh từ 2 năm tù treo đến 7 năm tù cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, báo Zing.vn đưa tin.

Trong vụ án này, bà Phấn bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới và con cháu làm các thủ tục để Trustbank đầu tư trực tiếp hơn 901 tỷ đồng vào các dự án bất động sản do các công ty của Phấn làm chủ đầu tư và rút tiền tiêu xài cá nhân, đến nay chưa có khả năng hoàn trả.
Kết quả xác định các dự án trên mới chỉ được chấp thuận địa điểm, chưa được chấp thuận đầu tư (dự án Khu đô thị Phú Mỹ, Dự án Khu nhà ở Phước Lộc – Nhà Bè…).
Ngoài ra, bà Phấn còn dùng thủ đoạn dùng pháp nhân do mình thành lập để mua bất động sản rồi chỉ đạo Trustbank mua lại với giá cao hơn thực tế (giá trị thực chỉ hơn 220 tỷ đồng, trong khi Trustbank đã mua lại với giá hơn 661 tỷ đồng). Tổng thiệt hại của Trustbank trong vụ này được xác định là 1.338 tỷ đồng.

HĐXX xác định bà Phấn là chủ mưu, chỉ đạo người thân và nhân viên dưới quyền thực hiện thủ tục đầu tư khống, nâng khống trị giá bất động sản, chiếm đoạt 1.338 tỷ đồng của Trustbank.

Các bị cáo khác có vai trò đồng phạm giúp sức không đáng kể. Bị cáo Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn), là cấp dưới làm theo chỉ đạo, còn các bị cáo khác cũng là con cháu họ hàng nên có sự phụ thuộc nhất định, nên khi bà Phấn yêu cầu thì các bị cáo phải ký các tài liệu liên quan đứng tên giùm.

HĐXX còn nhận định, qua các giai đoạn điều tra tại Trustbank, có thể thấy rõ, ngay cả các cá nhân có trình độ, có vai trò trong HĐQT của Trustbank cũng phải chịu sự chỉ đạo không đúng của Phấn, nên các bị cáo trong vụ án này chịu sự chỉ đạo của bà Phấn cũng là khó tránh khỏi.  

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận định mặc dù bà Phấn phải chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến hành vi chỉ đạo Ngân hàng Đại Tín đầu tư trái phép nhưng trách nhiệm dân sự đã được chuyển giao cho ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh. Do đó, nhóm này phải nhận trách nhiệm thay cho bà Phấn về khoản thiệt hại 901 tỷ đồng.

Từ đó, HĐXX tuyên buộc ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự của Hứa Thị Phấn đối với Ngân hàng Đại Tín (nay là Ngân hàng Xây dựng – CB) là 901 tỷ đồng.

Tòa cũng tuyên buộc bà Phấn bồi thường 437 tỷ đồng cho CB, buộc ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh liên đới hoàn trả cho CB 756 tỷ đồng tiền lãi các khoản vay, theo báo Sài Gòn Giải Phóng.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: