Giám đốc công ty dược phẩm Thiên Sơn khiếu nại việc bị khởi tố

Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn vừa có đơn khiếu nại gửi Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc ông bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố bị can về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Trụ sở Công ty Thiên Sơn
Trụ sở Công ty Thiên Sơn

Ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc công ty dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn) bị khởi tố để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan vụ án chạy thận nhân tạo khiến 9 nạn nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ điều tra đối với ông Đỗ Anh Tuấn.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Tuấn cho hay ông đã gửi đơn khiếu nại tới Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, khiếu nại việc ông bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hoà Bình khởi tố và Viện này phê chuẩn.

Ông Tuấn cho rằng, khoảng tháng 2.2017, người của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình gọi điện đến công ty Thiên Sơn, đề nghị cử người lên khảo sát và báo giá về việc sửa chữa hệ thống nước RO2 của bệnh viện. Công ty Thiên Sơn đã cử công ty Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm giám đốc đến khảo sát, báo giá các hạng mục sửa chữa, lên giá trị sửa chữa gửi công ty Thiên Sơn.

Sau khi xem xét, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình thống nhất phương án sửa chữa và yêu cầu công ty Thiên Sơn báo giá cho bệnh viện các hạng mục cụ thể.

Đầu tháng 5.2017, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình gọi điện mời công ty Thiên Sơn đến ký hợp đồng và sửa chữa theo báo giá đã báo. Ngày 25.5.2017, công ty Thiên Sơn (ông Đỗ Anh Tuấn - PV) ký hợp đồng 315 với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Hợp đồng do bệnh viện soạn thảo (nội dung gồm 10 mục, chia làm 3 phần: Cung cấp một số vật tư thay thế, Sục rửa hệ thống RO2, Xét nghiệm AAMI sau sửa chữa). Ông Tuấn trực tiếp nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng ngay sau khi ký hợp đồng.

Thời điểm xảy ra sự cố, kỹ sư Bùi Mạnh Quốc chưa hoàn thiện việc sửa chữa nên chưa có bất kỳ sự bàn giao nào cho công ty Thiên Sơn, và công ty Thiên Sơn cũng chưa có bất kỳ bàn giao dưới bất kỳ hình thức nào cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Ông Đỗ Anh Tuấn cho rằng, với nội dung vụ việc và qua rà soát lại toàn bộ hành vi của công ty Thiên Sơn trong vụ việc, đối chiếu với các quy định pháp luật ông thấy bản thân bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu qủa nghiêm trọng là không có căn cứ. “Tôi không phải là người có chức vụ quyền hạn hay phải có trách nhiệm thực hiện công vụ theo quy định của tội danh này”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn trình bày : "Trong vụ việc này công ty Thiên Sơn ký hợp đồng với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Binh tôi chỉ là người đại diện pháp nhân. Điều lệ công ty Thiên Sơn và pháp luật không quy định tôi phải thực hiện bất kỳ việc gì với tư cách cá nhân khi tham gia vào quan hệ hợp đồng với các đối tác, vì vậy việc cụ thể hóa trách nhiệm của tôi trong vụ việc này là việc làm trái pháp luật".

Ông Tuấn nêu thêm lý do là trong hợp đồng kinh tế giữa 2 bên đã ký, có phân chia quyền và trách nhiệm rõ ràng. Theo đó, tại Điều 4 quy định trách nhiệm của bên B là công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn: “Bên B cam kết cung cấp cho Bên A đầy đủ các loại hàng hóa và dịch vụ liên quan như nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này, đồng thời cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm được nêu trong hợp đồng”.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc công ty Thiên Sơn chưa bàn giao nghiệm thu dưới bất kỳ hình thức nào, nên nghĩa vụ và trách nhiệm theo hợp đồng này đến thời điểm xảy ra sự cố chưa có căn cứ để đánh giá. Việc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình sử dụng nguồn nước đang trong quá trình sửa chữa, chưa có nghiệm thu bàn giao, chưa có kết quả xét nghiệm, chưa đảm bảo chất lượng như đã quy định rõ trong hợp đồng để chạy thận là sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm ngoài nhận thức và ngoài tầm kiểm soát của công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn và cá nhân ông Tuấn. “Tôi không biết, không buộc phải biết và không thể can thiệp việc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đưa nguồn nước không đảm bảo vào sử dụng chạy thận”, ông Tuấn nói.

Vị giám đốc vừa bị khởi tố này cũng nêu thêm rằng nếu Bệnh viên đa khoa tỉnh Hòa Bình thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết với công ty Thiên Sơn là việc sửa chữa phải được xét nghiệm nước an toàn, phải có biên bản bàn giao nghiệm thu đầy đủ... thì hậu quả sẽ được loại trừ và sẽ không bao giờ xảy ra sự cố chạy thận ngày 29.5.2017.

“Vì thế, không có mối liên hệ nhân quả nào giữa hành vi ký và thực hiện hợp đồng của tôi với tư cách là Giám đốc công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn với hậu quả làm chết các bệnh nhân chạy thận nhân tạo ngày 29.5.2017”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Đỗ Anh Tuấn cho rằng: "Hành vi của tôi không có bất cứ lỗi gì, kể cả với tư cách cá nhân hay người đại diện pháp nhân. Việc khởi tố bị can đối với tôi là tùy tiện, chủ quan, duy ý chí, không tuân thủ quy định của pháp luật. Bởi vậy, tôi làm đơn này đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình ra quyết định đình chỉ bị can đối với tôi".

Theo Một Thế Giới
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.