Hà Nam lên tiếng vụ Phó Chủ tịch tỉnh bị 'tố' 'bảo kê' doanh nghiệp

(Ngày Nay) - Trước dư luận xôn xao về việc Phó chủ tịch tỉnh Hà Nam bị tố bảo kê doanh nghiệp, đại diện UBND tỉnh Hà Nam đã lên tiếng.
Khu Công nghiệp Đồng Văn nằm trên địa bàn huyện Duy Tiên của tỉnh Hà Nam
Khu Công nghiệp Đồng Văn nằm trên địa bàn huyện Duy Tiên của tỉnh Hà Nam

Theo đơn tố cáo, ông Phạm Văn Ảnh, đại diện tập thể cổ đông Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam, địa chỉ Lô P, KCN Đồng Văn II, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết: Ngày 12/8/2004, UBND tỉnh Hà Nam ra quyết định chuyển đổi chủ đầu tư dự án KCN Đồng Văn II là 291ha, Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn là 56ha, và Bãi cát ở sông Hồng là 18ha, từ Công ty CP ATA sang Công ty CP phát triển Hà Nam. Tổng diện tích là 365 ha. Vốn đăng ký kinh doanh thời điểm này là 63 tỷ đồng.

Với nghĩa vụ của chủ đầu tư và là cổ đông chi phối cho nên Công ty ATA bỏ chi phí khác để được phê duyệt ba dự án nêu trên, và đầu tư thêm tiền giải phóng xong 365 ha đất và đầu tư xong một phần cơ sở hạ tầng với số tiền khoảng 70 tỷ đồng.

Cũng trong giai đoạn này, Công ty CP phát triển Hà Nam kêu gọi thêm các doanh nghiệp và các hộ dân đầu tư góp vốn vào dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn, Công ty ATA Paint là Công ty con của Cty CP ATA đã đầu tư vào KCN Đồng Văn II, với số tiền 15 tỷ. Như vậy tổng số tiền mà Công ty CP ATA đầu tư là hơn 145 tỷ đồng.

Đến ngày 21/4/2007, Công ty CP tập đoàn ATA do ông Ảnh đại diện và hai cổ đông sáng lập khác đã quyết định chuyển nhượng 100% cổ phần tại Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 ngày 21/4/2007 cho Công ty CP tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện hợp đồng chuyển nhượng sau này giữa hai bên đã xảy ra tranh chấp.

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam sau đó đã xét xử phúc thẩm tuyên các hợp đồng góp vốn số 29 ngày 20/3/2007 vô hiệu, số 24 ngày 1/12/2006 vô hiệu, số 25 ngày 20/12 có hiệu lực và yêu cầu các bên nghiêm túc thực hiện.

Khi 3 bản án này đang thi hành thì ngày 20/4/2015 ông Phạm Như Hùng (giám đốc thuê) lại tiếp tục khởi kiện ra tòa yêu cầu tuyên bố các hợp đồng thuê lại đất số 25, 26, 27 và 31 vô hiệu. Tại thông báo số 02/2017 ngày 27/4/2017 thì vụ án này đang được tòa thụ lý chưa xét xử.

Trước sự bất thường này, đầu năm 2018 ông Ảnh đã có đơn gửi cơ quan điều tra. Ngày 4/7/2018 Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự 02/QĐ-ANĐT về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam.

Trong khi vụ án đang tranh chấp và tòa án đang thụ lý hồ sơ, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án thì ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam ký Quyết định số 1753/QĐ-UBND ngày 1/10/2018, Ban hành Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn tại thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên trái pháp luật.

Đến ngày 5 và 15/10, ông Ảnh đã gửi đơn tố giác tội phạm, tố cáo ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam lên Tỉnh ủy, UBND nhân dân tỉnh Hà Nam, Công an tỉnh Hà Nam và Viện kiểm sát nhân dân  tỉnh Hà Nam.

Hà Nam lên tiếng vụ Phó Chủ tịch tỉnh bị 'tố' 'bảo kê' doanh nghiệp ảnh 1

Ông Ảnh cho rằng, việc ông Trương Minh Hiến ký quyết định này là có dấu hiệu "bảo kê" cho doanh nghiệp, gây tổn thất cho phía doanh nghiệp của mình 

Đại diện UBND tỉnh Hà Nam lên tiếng

PV Ngày Nay đã có buổi làm việc với ông Trần Đức Thuấn – Phó Chánh Văn phòng (Phụ trách) UBND tỉnh Hà Nam để làm rõ hơn về những vấn đề này. Trao đổi với PV, ông Thuấn cho biết: “Nói một cách sơ bộ chung, thì dự án này đầu tiên là của Công ty ATA, là của ông Ảnh. Sau đó khoảng năm 2007, ông Ảnh bán cổ phần cho Công ty CP phát triển Hà Nam, là chỗ ông Hùng ấy…”

Ông Thuấn cũng cho biết: “Sau khi có đề nghị của Công ty CP phát triển Hà Nam, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh. Thực ra, bản chất của quyết định này (quyết định 1753/QĐ-UBND) chỉ mang tính chất là quyết định quản lý Nhà nước một cách đơn thuần thôi, cơ sở hợp pháp bây giờ là Công ty CP phát triển Hà Nam, được cơ quan Nhà nước đã có thẩm quyền quyết định rồi. Còn cái việc sau này khẳng định sai hay đúng hay là tranh chấp giữa các ông ấy thì sau này tính sau. Dưới góc độ quản lý Nhà nước, quản lý Đô thị của chúng tôi, thì chúng tôi vẫn có trách nhiệm quản lý, sau này là của ông Ảnh hay là của Công ty phát triển Hà Nam thì vẫn phải theo quy hoạch này”.

Hà Nam lên tiếng vụ Phó Chủ tịch tỉnh bị 'tố' 'bảo kê' doanh nghiệp ảnh 2

Trụ sở UBND tỉnh Hà Nam 

Theo đại diện UBND tỉnh Hà Nam, sau khi Công ty ATA gửi đơn tố cáo, Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành liên quan để rà soát lại trên cơ sở pháp luật, trên các đề xuất sau đó đưa ra hướng để xử lý và giải quyết cụ thể. “Ở đây nếu nói bao che là không đúng, cơ quan Nhà nước khẳng định đây là quyết định đúng. Đúng hay sai thì cơ quan thẩm quyền cấp trên mới làm rõ được. Đây không phải lần đầu tiên ông Ảnh tố ông Hiến”, ông Thuấn nhấn mạnh.  

Trả lời câu hỏi về việc, dự kiến khi nào thì phía UBND tỉnh có nội dung phản hồi lại đơn thư của ông Phạm Văn Ảnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Nam cho biết: Vì ông Ảnh gửi đơn tố cáo Phó Chủ tịch tỉnh nên UBND tỉnh không có thẩm quyền xử lý. Việc xử lý đơn thư là của cơ quan có thẩm quyền quản lý ông Trương Minh Hiến.

Trao đổi qua điện thoại với ông Trương Minh Hiến, vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết đã nắm được việc ông Ảnh gửi đơn tố giác đi nhiều nơi. Ông Hiến khẳng định, việc quyết định đúng sai đã có cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý, cá nhân ông nhận thấy việc mình ký quyết định đó là hoàn toàn đúng theo quy định, thẩm quyền…

Được biết, Khu công nghiệp Đồng Văn và Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn được thành lập từ năm 2004 và đã nhiều lần được UBND tỉnh Hà Nam ra quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết (4 lần). Rất nhiều khiếu nại gay gắt đã được cá doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp đã được đưa ra trong những lần thay đổi quy hoạch này.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.