Hà Nội cách ly 26 người Trung Quốc đến từ vùng dịch

(Ngày Nay) - Lực lượng chức năng quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) đã tiến hành cách ly 33 trường hợp (trong đó có 26 người Trung Quốc) đi từ vùng dịch trở về Việt Nam.
Ảnh minh họa. - Nguồn: Dân Trí
Ảnh minh họa. - Nguồn: Dân Trí

Theo thông tin đăng tải trên báo Dân Trí, Quận Thanh Xuân vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) gây ra. Báo cáo nêu rõ, tính đến chiều ngày 4/2, trên địa bàn quận Thanh Xuân chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nCoV; 1 trường hợp có dấu hiệu sốt sau khi đến từ vùng dịch.

Cũng trong chiều ngày 4/2, lực lượng chức năng quận Thanh Xuân đã tiến hành cách ly 33 trường hợp (32 người cách ly tại nhà) đi từ vùng dịch trở về Việt Nam; cách ly giám sát y tế và điều trị tại bệnh viện Đống Đa 1 trường hợp. Trong các trường hợp đi từ vùng dịch về Việt Nam phải cách ly có 7 người Việt Nam, 26 trường hợp là người Trung Quốc.

Trường hợp phải cách ly tại bệnh viện khi đi từ vùng dịch vào Việt Nam ngày 1/2 là Yang Bo Kui (36 tuổi), mang quốc tịch Trung Quốc. Lộ trình bay của người đàn ông này là từ Trùng Khánh - Bắc Kinh - Hà Nội.

Báo cáo của quận Thanh Xuân cho biết, chiều ngày 3/2, Yang Bo Kui có biểu hiện số (38 độ C). Đến 17h cùng ngày, người đàn ông này được đội phản ứng nhanh y tế dự phòng đưa đến bệnh viện Đống Đa cách ly theo quy định. Đến chiều 4/2, Yang Bo Kui hết sốt, tỉnh táo và đã được lấy mẫu xét nghiệp và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Ngoài ra, lực lượng chức năng quận Thanh Xuân còn tiếp tục theo dõi 2 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc nCoV là bác sỹ công tác tại Bệnh viện Lâm sàng Nhiệt Đới cơ sở 2.

Hiện tại sức khỏe 2 bác sỹ này ổn định, đi làm bình thường, từ khi tiếp xúc với bệnh nhân không về nhà, mọi sinh hoạt diễn ra trong bệnh viện.

Cũng liên quan đến dịch nCoV, trao đổi với PV Thanh Niên tối 4/2, đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y, Bộ Tư lệnh Thủ đô, cho biết ông vừa ở Sơn Tây để kiểm tra việc chuẩn bị hậu cần tiếp nhận 950 người Việt trở về từ vùng dịch để cách ly, giám sát trong vòng 14 ngày, phòng tránh lây nhiễm dịch ra cộng đồng.

“Đến hết tối 4/2, việc chuẩn bị coi như xong xuôi. Chúng tôi đã sẵn sàng mọi mặt, kể cả thực phẩm, chăn màn, quần áo, dép, cho đến bàn chải đánh răng, khăn mặt… để tiếp nhận người về. Chỉ cần có lệnh là chúng tôi sẽ lập tức lên đường đón người”, đại tá Thắng cho biết. Những người tạm thời cách ly theo dõi sẽ được hưởng chế độ như bộ đội (tiêu chuẩn ăn là 57.000 đồng/ngày, theo quy định của Bộ Quốc phòng). Kinh phí trước mắt sẽ do Bộ Tư lệnh Thủ đô tạm ứng.

Hiện nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô chưa được thông báo lịch trình cụ thể của các chuyến bay đưa người về. Theo thông tin chúng tôi có được, khi có lịch cụ thể, Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ được báo trước 1 - 2 ngày để chuẩn bị. “Mấy ngày hôm nay, cả Tư lệnh, Phó tư lệnh, Cục trưởng Hậu cần và Chủ nhiệm Quân y đều có mặt tại các địa điểm để kiểm tra hằng ngày. Trước đó, chúng tôi cũng đã tổ chức 3 đoàn khảo sát để chọn địa điểm tiếp nhận, cách ly theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng. Đến thời điểm này có thể tạm yên tâm về công tác chuẩn bị”, đại tá Thắng cho biết thêm.

Đây là một giải pháp được Chính phủ chuẩn bị để phòng ngừa việc dịch bệnh lây lan trong cộng đồng từ những người trở về từ vùng dịch. Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ thu dung toàn bộ công dân Việt Nam các tỉnh trở về từ vùng bị dịch thông qua sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), dự kiến là 950 người. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ đang cư trú tại khu vực Trung đoàn 59 (Xuân Mai) và Trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh (Sơn Tây) sẽ tạm thời di tản để nhường chỗ cho 950 người này. Việc cách ly, theo dõi người trở về từ vùng có dịch được xem là giải pháp quan trọng nhất hiện nay.

Về lo ngại tập trung quá đông người ở 2 địa điểm không phải giải pháp cách ly tốt, đại tá Nguyễn Viết Thắng cho biết nếu cách ly ở nhiều đơn vị cũng sẽ khó khăn cho công tác bảo đảm. Mặt khác, 950 người này được chia ra 2 nơi. Nơi dự kiến thu dung 750 người là khu vực có thể bảo đảm cho 1.500 người; nơi thu dung 200 người có thể bảo đảm cho 400 người. Thêm vào đó, dự kiến người về sẽ đưa đến từng đợt một chứ không phải đưa cả 950 người về một lúc, nên tin rằng sẽ đảm bảo chống lây nhiễm chéo.

“Mỗi một đợt người về sẽ bố trí tại khu riêng, theo dõi chặt chẽ. Trường hợp nào có biểu hiện sốt sẽ được kịp thời chuyển cho cơ sở y tế điều trị. Chúng tôi cũng đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội để tăng cường 5 đội lưu động của Sở hỗ trợ y, bác sĩ của Bộ Tư lệnh chăm lo sức khỏe cho mọi người”, theo đại tá Thắng.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.