Hà Nội chỉ nhận đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đã nghiệm thu an toàn

(Ngày Nay) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP chỉ tiếp nhận tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước nghiệm thu và đảm bảo an toàn.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần lỡ hẹn vận hành thương mại với người dân Thủ đô. - Ảnh: Dân Trí
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần lỡ hẹn vận hành thương mại với người dân Thủ đô. - Ảnh: Dân Trí

Báo Dân Trí đưa tin, sáng 19/6, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội dành nhiều thời gian nói về tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo ông Chung, dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, còn TP Hà Nội chỉ là đơn vị thụ hưởng. Tức là sau khi Bộ GTVT xây dựng, nghiệm thu và bàn giao, TP Hà Nội mới tiếp nhận vận hành thương mại.

“Cử tri cũng đã nghe ý kiến mới nhất của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phải xong dự án trong năm 2020. Đúng là dự án này được khởi công từ năm 2008 đến nay đã 12 năm rồi và cũng đã có tới 4 lần hứa hẹn đưa vào vận hành”, ông Chung nói và cho biết, TP Hà Nội đã thành lập một công ty đường sắt sẵn sàng tiếp nhận dự án. Tuy nhiên, TP Hà Nội chỉ tiếp nhận khi công trình đã được nghiệm thu và bàn giao đảm bảo an toàn.

Trước băn khoăn của cử tri về việc nhà thầu đòi 50 triệu đô la, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, 50 triệu đô la này vẫn nằm trong dự toán của các gói thầu. Nhưng trong qua trình thi công dự án, Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán và xuất toán, do vậy Bộ GTVT không thanh toán cho nhà thầu. Tuy nhiên, nhà thầu yêu cầu, muốn nghiệm thu, hoàn thành họ cần lượng tiền để trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội cũng đã làm việc với Bộ GTVT thành lập một tổ công tác tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dự án. Trong đó, Hà Nội cử ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP, còn Bộ GTVT cử một Thứ trưởng phối hợp với nhà thầu Trung Quốc, Kiểm toán khắc phục những tồn tại, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trước khi khai thác, dự án cần nghiệm thu độ an toàn, chất lượng cả hệ thống; sau nghiệm thu có 20 ngày chạy thử nghiệm trước khi bàn giao cho Hà Nội.

Hiện nay, tại Hà Nội có 3 nhóm dự án, thứ nhất là nhóm của các bộ, ngành Trung ương triển khai, như Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư là Bộ GTVT còn TP Hà Nội là đơn vị thụ hưởng. Tiếp đó là dự án thuộc các Ban Quản lý dự án của thành phố và dự án thuộc các quận huyện triển khai.

Ông Chung nói trách nhiệm kiểm tra, giám sát trước hết của chủ đầu tư, tiếp đó là các đoàn kiểm tra của bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố; đoàn giám sát của HĐND. Về quản lý nhà nước, UBND thành phố phân công cho chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP kiểm tra, đôn đốc tiến độ hàng tuần, nguồn tin của Zing.vn cho hay.

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.