Hà Nội: Chủ hiệu thuốc phải báo cáo chính quyền những người đã mua thuốc ho, sốt

(Ngày Nay) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu 7.000 hiệu thuốc trên địa bàn thông báo tất cả những người đã mua thuốc ho, sốt. Chỉ đạo này được nêu ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, sáng 13/4.     
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Chung, để phòng dịch lây lan trong cộng đồng, ngành y tế cần thông tin đến các hiệu thuốc về trách nhiệm báo cáo với chính quyền sở tại những trường hợp "mua thuốc cảm, thuốc ho, thuốc sốt trong thời gian qua"; đồng thời đề nghị những người này "khai báo y tế ngay lập tức".

"Nếu hiệu thuốc nào để sót các trường hợp trên thì sau này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đây là nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch bệnh, cửa hàng nào không thực hiện nghiêm có thể tước giấy phép kinh doanh" - ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các phòng khám tư nhân, trạm y tế... khi có bệnh nhân ho sốt, khó thở đến khám thì "phải lấy mẫu" để xét nghiệm Covid-19.   

Đề cập việc những ngày gần đây các ca bệnh mới chỉ được ghi nhận ở Hà Nội, ông Chung nói những ổ dịch nhỏ trên địa bàn đã cơ bản được khống chế; bệnh viện Bạch Mai hết phong toả từ ngày 12/4; tuy nhiên hiện nay ổ dịch ở Hạ Lôi (xã Mê Linh) tiềm ẩn nguy cơ phức tạp.

"Thành phố phải tập trung dập ổ dịch Hạ Lôi, xác minh tất cả những người tiếp xúc với "bệnh nhân 243" - ca bệnh được ghi nhận đầu tiên ở đây", ông Chung nói.

Ngoài ra, ông cho rằng các ca dương tính trên địa bàn Mê Linh "có dấu hiệu liên quan đến nhiều tỉnh, thành từ Hà Tĩnh trở ra". Trước mắt, lực lượng chức năng cần cách ly tại nhà 14 ngày "ngay lập tức" những ai có yếu tố liên quan đến ổ dịch ở Mê Linh và những trường hợp còn sót lại của bệnh viện Bạch Mai.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.