Hà Nội chuẩn bị trình quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng

Hà Nội sẽ hoàn thiện đề án quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng để trình HĐND TP xem xét ngay trong năm 2019 theo hướng đê kết hợp với đường đảm bảo an toàn ở mức báo động 3 trong 500 năm…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng đại biểu HĐND TP ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa XV.

Bức xúc việc quản lý quy hoạch

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàn Kiếm đề cập đến việc quản lý quy hoạch còn chưa chặt chẽ, thường hay thay đổi, điều chỉnh bổ sung, quy hoạch thiếu tính đồng bộ, không tương thích đã và đang xảy ra ở một vài nơi trên địa bàn TP mà điển hình là nhà 8B Lê Trực.

Nói sâu về công trình sai phạm lớn này, cử tri Nguyễn Tiến Trụ (phường Hàng Buồm cho rằng, quá trình xử lý diễn ra “quá nhùng nhằng” và vừa qua, trước Quốc hội, nhiều đại biểu cũng đề cập đến tòa nhà này trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

“Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời là sẽ bàn thêm với Hà Nội những vấn đề liên quan đến tòa nhà 8B Lê Trực nhưng theo tôi, xử lý phần phình ra của tòa nhà 8B Lê Trực phức tạp hơn rất nhiều so với việc cắt ngọn. Phần này cực kỳ phức tạp, tốn kém và liên quan đến an ninh trật tự. Việc phá dỡ phần dọc tòa nhà còn liên quan đến vấn đề an toàn của cư dân sống quanh đó. Tôi đề nghị thành phố cùng Bộ Xây dựng giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất”, cử tri Nguyễn Tiến Trụ nói.

Liên quan đến vấn đề trật tự đô thị này, các cử tri quận Hoàn Kiếm cũng nhấn mạnh, nhiều dự án chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế thu về mà bỏ qua những tiêu chuẩn rất cơ bản tối thiểu, để lại những khó khăn, hiểm họa cho người dân cũng như TP phải gánh chịu.

Để khắc phục vấn đề này, cử tri cho rằng cần tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, thực hiện và hướng dẫn thực hiện theo đúng Luật Quy hoạch của Chính phủ là rất cần thiết nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thủ đô.

Cử tri mong thời gian tới Thành ủy, UBND TP cần xây dựng và làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch Thủ đô, với tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, chất lượng hơn và giữ vững được quy hoạch. Đặc biệt, kiên quyết không để các DN, các nhà đầu tư vì lợi nhuận cố toan tính phá vỡ quy hoạch, can thiệp để thay đổi quy hoạch.

Quy hoạch thành phố 2 bờ sông Hồng: Tạo quỹ đất để người dân cải tạo không gian sống

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trao đổi một số vấn đề mà cử tri quan tâm.

Liên quan đến kiến nghị mở thêm các bãi đỗ xe tĩnh ở phụ cận không gian đi bộ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thừa nhận, hiện nay việc tổ chức bãi đỗ xe còn bất cập, TP đã khảo sát khu đất ở phố Trần Quang Khải (điểm cây xăng) với diện tích lớn để xem xét làm bãi đỗ xe. “Địa điểm này chỉ cách phố đi bộ hơn 300 mét nên sẽ rất tiện lợi cho người dân” – ông Nguyễn Đức Chung nói.

Về đề án quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã kêu gọi xã hội hóa và nguồn lực của TP để xây dựng quy hoạch. Tuy nhiên, cần phê duyệt quy hoạch phân lũ trước.

“TP sẽ hoàn thiện đề án này để trình HĐND TP xem xét trong 2019, trong đó, có xem xét việc đời sống người dân ở ngoài bãi của TP bởi hiện có gần 1 triệu dân sinh sống ngoài đê”- Ông Chung cho biết và thông tin, TP sẽ quy hoạch 2 bờ sông theo hướng đê kết hợp với đường đảm bảo an toàn ở mức báo động 3 trong 500 năm; Đê và đường sẽ tạo ra đường rộng, thông thoáng; giao thông đường thủy phục vụ du lịch và tạo ra quỹ đất để người dân cải tạo không gian sống và là nguồn lực để đầu tư.

Để giảm ùn tắc giao thông, Chủ tịch cho biết, TP đã mời các chuyên gia trong và ngoài nước rà soát tất cả các tuyến đường, trong đó có giải pháp xén đường, giảm độ rộng giải phân cách giữa.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, đô thị hóa, xây dựng nhà cao tầng là hướng tất yếu, nhưng nhà đầu tư chỉ đầu tư trong hàng rào, bên ngoài là trách nhiệm của TP. Chủ tịch khẳng định TP không điều chỉnh quy hoạch theo lợi ích nhóm hay lợi ích của nhà đầu tư.

Đối với sai phạm ở công trình 8B Lê Trực, Chủ tịch cho biết, TP đã yêu cầu các đơn vị khác trưng cầu giám định và cương quyết sẽ cưỡng chế tất cả phần sai phạm.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ cương quyết cưỡng chế phần sai phạm của tòa nhà này. Nói thật, để đảm bảo kỷ cương phép nước thì có đập cả tòa nhà này cũng phải làm, vì công trình sai từ móng, từ tầng một. Quá trình xử lý sai phạm cho thấy chủ đầu tư tòa nhà này rất cùn!”, ông Chúng nói.

Đặc biệt, Chủ tịch TP cho biết thêm, chỉ tính trên địa bàn Hà Nội, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực có tới 4 công trình sai phạm (93 Lò Đúc, 104 Trường Chinh, 302 Cầu Giấy và 8B Lê Trực). Vừa qua Hà Nội đã quyết định chuyển hồ sơ 3 công trình sai phạm (8B Lê Trực, 102 Trường Chinh và 302 Cầu Giấy) sang Công an Hà Nội xử lý theo pháp luật hình sự.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.