Hà Nội đề nghị công bố sớm ca bệnh nCoV

Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị Bộ Y tế công bố ngay các ca nhiễm nCoV mới thay vì để chậm như hiện nay, ảnh hưởng hiệu quả ngăn dịch lây lan.
Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Võ Hải
Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Võ Hải

Dẫn chứng việc này tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 13/4, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung nói "các bệnh nhân 259, 260 ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh đã được Hà Nội báo cáo Bộ Y tế từ chiều 11/4, lẽ ra Bộ nên công bố sáng 12/4 chứ không để đến chiều mới công bố".

Ông Chung nhận định việc sáng ra báo chí đưa tin không ghi nhận ca bệnh mới, dễ làm người dân chủ quan và ảnh hưởng đến giải pháp ngăn chặn. "Tôi nghĩ những gì địa phương đưa ra dựa trên cơ sở thực tiễn thì nên được tôn trọng", ông Chung nói.

Ông cho hay có ý kiến nêu "Hà Nội cứ tranh thông tin", nhưng thực tế không phải như vậy. Vừa qua, Bộ Y tế đã cho phép thành phố xét nghiệm, khẳng định các trường hợp dương tính nCoV, như vậy kết quả Hà Nội báo cáo "nên được cập nhật và công bố ngay".   

Trước đây, các ca nhiễm nCoV mới thường được Bộ Y tế thông báo ngay khi có kết quả xét nghiệm từng bệnh nhân. Nay, việc công bố được thực hiện cố định hai lần mỗi ngày vào 6h và 18h.   

Quay sang phía ông Trần Như Dương, Viện phó Viện dịch tễ Trung ương (người cùng dự họp), ông Chung nói thêm "khi Hà Nội đã báo cáo khẳng định các ca dương tính nCoV, đề nghị Bộ Y tế cập nhật và công bố luôn".              

Ngoài ra, ông Chung yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cần có quan điểm rõ ràng về các ca bệnh, ổ dịch và phân tích chứ không chỉ dừng lại ở tập hợp số liệu.

Trong phát biểu của mình, Viện phó Viện dịch tễ Trung ương Trần Như Dương ba lần dùng từ "tuyệt vời" khi đánh giá công tác phòng, chống Covid-19 của Hà Nội, nhưng ông không phản hồi về kiến nghị nêu trên của lãnh đạo thành phố.               

Theo ông Dương, những ngày gần đây người dân ra đường nhiều hơn, do vậy lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng về giãn cách xã hội, đưa ra chế tài với người vi phạm. "Tôi thấy cần giãn cách xã hội thêm một tuần nữa và phải thực hiện nghiêm, nếu không việc kéo dài không có ý nghĩa", ông Dương nói.

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho hay đến nay ổ dịch lớn nhất trên địa bàn là bệnh viện Bạch Mai; toàn quốc đã xác định 48 trường hợp dương tính "có yếu tố liên quan", riêng Hà Nội ghi nhận 13 ca liên quan.

Với thôn Hạ Lôi - nơi đang bị cách ly y tế, CDC Hà Nội đã lấy xong mẫu bệnh phẩm của gần 11.000 người dân, xét nghiệm được trên 6.000 mẫu.

Qua phân tích các trường hợp mắc nCoV trên địa bàn, CDC Hà Nội cho biết 67% ca bệnh là nữ; 68% người nhiễm không có triệu chứng hoặc sốt nhẹ, do vậy "nếu chỉ xét nghiệm trường hợp nghi nhiễm bệnh qua dấu hiệu lâm sàng sẽ bỏ qua 2/3 ca dương tính".               

"Thời gian qua nếu thành phố không bao vây, khoanh vùng, khả năng bùng phát thành vùng dịch rất dễ xảy ra", ông Cảm nói.

Đến 17h ngày 12/4, Hà Nội có 110 ca nhiễm, trong đó 51 người đã khỏi, 59 người đang điều trị.

Ngày 29/3, tại cuộc họp của Thường trực chính phủ với 5 tỉnh, thành về phòng, chống dịch, ông Nguyễn Đức Chung đã đề nghị cho Hà Nội công bố các ca dương tính mới.

"Khi Hà Nội được công bố, chủ tịch UBND phường ra quyết định cách ly các F1, F2, người dân sẽ thực hiện ngay, tránh tình trạng Bộ chưa công bố thì người dân chưa hợp tác như hiện nay", ông Chung nêu.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.