Hà Nội: Hơn 3 thập kỷ gõ cửa chính quyền đòi mảnh ao của cha ông trong vô vọng?

(Ngày Nay) - Gia đình ông Tráng đã trải qua hơn 30 năm và3 “đời” chủ tịch xãđội đơn đi khắp nơi để đòi quyền sử dụng mảnh ao rộng hơn 1000m2nằm trên địa bàn thôn Lê Dương(xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) nhưng không được giải quyết thấu đáo. Được biết, mảnh ao nàyvốn là tài sản thừa kế của gia đình ông Tráng từ những năm 1970 của thế kỷ. 
Ông Lê Văn Tráng đứng trên ao Nhang Trân –nơi đang xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất
Ông Lê Văn Tráng đứng trên ao Nhang Trân –nơi đang xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất

Đến chết vẫn chưa đòi được mảnh ao

Theo nội dung đơn thư của gia đình ông Lê Văn Tráng (SN 1958, ngụ thôn Lê Dương, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) phản ánh về việc gia đình ông đang có mảnh ao hơn 1000m2 tại thôn Lê Dương, xã Tam Hưng là đất thừa kế nhưng lâu nay đang bị chính quyền xã tước quyền sử dụng. 

Theo đó, mảnh ao này trước đây thuộc quyền sở hữu của ông Lê Văn Sáng (bố ruột của ông Tráng) và được hưởng thừa kế từ cha mẹ ông Sáng để lại. Người dân quanh đây thường gọi ao này là ao Nhang Trân, cũng là tên ông nội của ông Sáng. Gia đình ông Sáng vẫn sinh sống và sử dụng ổn định ao này cho tới thời điểm năm 1976. Khi đó, thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc công hữu hoá toàn bộ các ao tư để hợp tác xã nông nghiệp quản lý, ao Nhang Trân cùng toàn bộ các ao, hồ khác nằm trên địa bàn đều được tiến hành thu hồi. 

Đến năm 1986, do việc công hữu hoá ao tư không mang lại hiệu quả nên chính quyền đã trả lại toàn bộ các ao, hồ nằm trên địa bàn xã này cho các hộ gia đình bị công hữu hoá trước đó sử dụng. Tuy nhiên, chỉ riêng ao Nhang Trân của gia đình ông Lê Văn Sáng thì không được chính quyền xã trả lại.

Rất nhiều lần, ông Sáng có đơn thư đề nghị được trả lại quyền sử dụng ao của gia đình nhưng đáp lại chỉ là câu trả lời rất chung chung từ chính quyền địa phương rằng “ao Nhang Trân nằm cạnh ao của UBND xã nên vẫn được quản lý là đất công, tạm giữ lại sau này nếu gia đình có nhu cầu thì xã sẽ trả lại”.

Thời gian trôi qua, trong khi quyền sử dụng ao Nhang Trân vẫn chưa được xác định rõ ràng, thì do tuổi cao sức yếu, ông Lê Văn Sáng qua đời. Trước đó, quyền thừa kế phần ao này được ông Sáng chuyển cho con trai mình là ông Lê Văn Tráng. Cũng giống như cha mình, năm 2001, ông Tráng có đơn gửi tới UBND xã Tam Hưng và UBND huyện Thanh Oai đề nghị xem xét, giải quyết việc trả lại quyền sử dụng ao Trang Nhân cho gia đình ông này nhưng không được chấp nhận.

Cho rằng quyết định này của chính quyền là không thoả đáng, ông Tráng đã nhiều lần đội đơn tìm đến gõ cửa các cơ quan chức năng, cũng như có đơn khởi kiện và được Toà án nhân dân huyện Thanh Oai thụ lý vào năm 2013 nhưng đều không có kết quả. 

Trong khi chính quyền xã Tam Hưng khẳng định mảnh ao này thuộc quyền quản lý của UBND xã, thì phía người dân thì lại khăng khăng cho rằng, quyền sử dụng mảnh ao này là của gia đình mình và những gì chính quyền địa phương đưa ra là hoàn toàn không hợp lý.

Hà Nội: Hơn 3 thập kỷ gõ cửa chính quyền đòi mảnh ao của cha ông trong vô vọng? ảnh 1

Trạm y tế xã Tam Hưng chỉ cách ao Nhang Trân 1 ngôi mộ mới xây

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Theo tìm hiểu của PV, ngày 14/10/2014, tại phòng họp của trụ sở UBND xã Tam Hưng có diễn ra 1 buổi làm việc về các vấn đề có liên quan đến việc gia đình ông Lê Văn Tráng khởi kiện hành chính đòi quyền sử dụng đối với diện tích đất ao ở thôn Lê Dương tại Toà án nhân dân huyện Thanh Oai. 

Buổi họp có sự chứng kiến của ông Nguyễn Tiến Ngọc Tú – đại diện phòng TNMT huyện Thanh Oai; đại diện Đảng uỷ - HĐND- UBND-UBMTTQ và các ngành đoàn thể xã Tam Dương; cùng các vị nguyên là lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của xã Tam Hưng qua các thời kỳ. Được biết, các cựu lãnh đạo và cán bộ xã Tam Hưng được mời đến buổi làm việc vốn là những người dân sinh sống lâu năm tại địa phương này. Trong buổi làm việc, phần lớn những người này đều lên tiếng xác nhận rằng, ao Nhang Trân đã có từ thời xưa, nguồn gốc của thửa đất ao này vốn thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Lê Văn Tráng (do cụ của ông Tráng là cụ Trang Nhân để lại cho con cháu).

“Gửi đơn thư đi nhiều nơi như vậy, cuối cùng câu trả lời mà gia đình tôi nhận được từ phía ông chủ tịch UBND xã Tam Hưng là lấy diện tích ao của gia đình tôi để làm trạm xá. Hiện tại, xã chỉ có thông báo rằng ao đó của tôi thuộc chính quyền xã quản lý chứ không thấy sử dụng gì cả. Trong thời gian tranh chấp chưa được giải quyết thì các hộ dân sống gần ao đã mang đất thải, vật liệu xây dựng ra đổ xuống ao nên một phần ao đã được lấp đầy, được sử dụng để trồng rau. Việc gia đình tôi cùng những hộ dân khác trồng rau tại đây, phía UBND xã Tam Hưng có nắm được và cũng không có ý kiến gì”, ông Lê Văn Tráng cho biết.

Quá trình tìm hiểu thực tế, PV ghi nhận được hiện trạng ao Trang Nhân nằm ngay sát trạm xá của xã Tam Hưng(được xây trên diện tích ao cũ của UBND xã-PV), được ngăn cách bởi 1 ngôi mộ xây nằm trong khuôn viên trạm xá. Thửa đất ao này có tổng diện tích khoảng 1140m2, toạ lạc ở vị trí trung tâm của xã Tam Hưng; cách ao Nhang Trân không xa có một số ao của các hộ gia đình khác nhưng đều đã được trả quyền sử dụng từ vài chục năm trước.

Mong mỏi hiện nay của gia đình ông Lê Văn Tráng đó là các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, làm rõ và đưa ra hướng giải quyết vụ việc 1 cách thấu đáo nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho gia đình ông. 

“Gia đình tôi là gia đình có công với Cách mạng, được Nhà nước công nhận. Bản thân bố tôi cũng là Đảng viên có nhiều năm tuổi Đảng. Dù từ đời bố tôi đã có đơn thư gửi khắp nơi xin được trả lại quyền sử dụng ao Nhang Trân, nhưng đã qua 2 thế hệ mà vẫn chưa được giải quyết xong. Kính mong các cấp chính quyền xem xét, để gia đình tôi lưu giữ được mảnh ao hương hoả từ thời các cụ để lại”, ông Tráng bày tỏ.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: