Hà Nội sẽ có thêm ca bệnh trong cộng đồng

(Ngày Nay) - Báo cáo tại Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội chiều 8/4, PGĐ Sở Y tế TP Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết trong thời gian tới sẽ có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.
Hà Nội sẽ có thêm ca bệnh trong cộng đồng

Theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đến 14h ngày 7/4, thành phố ghi nhận 102 ca mắc COVID-19.

Trong đó, phát hiện tại sân bay, khu cách ly tập trung chưa về cộng đồng 40 ca. Phát hiện tại cộng đồng 62 ca, trong đó, 38 ca liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, 36 trường hợp liên quan trực tiếp (22 người là nhân viên công ty Trường Sinh), 2 người có tiếp xúc gần với người bệnh liên quan trực tiếp tới Bệnh viện Bạch Mai (từ F1 thành F0).

Từ ngày 6/4 đến nay, ghi nhận thêm 6 trường hợp, trong đó, 4 trường hợp tại khu cách ly tập trung, 2 trường hợp tại cộng đồng.

Đáng lưu ý là ổ dịch tại thôn Hạ Lôi xã Mê Linh (Mê Linh) với 1 trường hợp mắc liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (ca bệnh 243) và 1 trường hợp là người tiếp xúc gần bệnh nhân. Hiện có 42 trường hợp đã khỏi ra viện còn 60 trường hợp đang điều trị.

“Các ca bệnh này cũng có lịch trình di chuyển phức tạp giống ca bệnh số 237 tại quận Long Biên, cùng với đó là thời gian ủ bệnh kéo dài vì vậy sẽ có nguy cơ cao cho cộng đồng, dự báo trong thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng”, ông Hoàng Đức Hạnh báo cáo.

Về việc rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết đến ngày 8/4, các đơn vị đã rà soát được 25.951 trường hợp tại cộng đồng; đã lấy xét nghiệm được 17.188 trường hợp, trong đó có 8.410 trường hợp âm tính, 5 trường hợp dương tính.

Thành phố đã tổ chức cách ly tập trung cho 631 người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp này, trong đó có 1 trường hợp dương tính.

Sẽ triển khai test nhanh diện rộng vào tuần sau

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC Hà Nội, cho biết: Công tác xét nghiệm giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành với 15.461 mẫu, trong đó có 3.112 mẫu trong BV và 12.349 mẫu ngoài BV, đều có kết quả âm tính. 

Ông Cảm cho biết còn khoảng 4000 - 5000 trường hợp liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai chưa khai báo, chưa được xét nghiệm. Đề nghị các cơ sở y tế tiếp tục rà soát các yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai để khẩn trương tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm. Sang tuần sau, khi có mẫu test nhanh về, CDC Hà Nội sẽ triển khai test nhanh trên diện rộng cả trong Bệnh viện Bạch Mai lẫn cộng đồng. 

Liên quan đến BN 243, Chủ tịch huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết có 109 trường hợp F1, ở xã Mê Linh là 93 người, các xã khác là 14 và 1 người ở quận Bắc Từ Liêm. CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm là 108 trường hợp, trong đó 1 trường hợp dương tính, 18 trường hợp chưa có kết quả, số còn lại âm tính.

Đối với trường hợp bệnh nhân 250, N.T.T., 50 tuổi, bán hàng tạp hóa ở địa phương, gần nhà với BN 243. Qua điều tra thì tổng số tiếp xúc F1 là 153 trường hợp, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm. Test nhanh đều có kết quả âm tính và đã được đưa đi cách ly theo quy định. 
“Người dân rất tự giác chấp hành và khai báo y tế, những trường hợp F1 cũng mong muốn được đi cách ly sớm. Huyện đề nghị thành phố cho test nhanh toàn bộ người dân của thôn Hạ Lôi trong thời gian sớm nhất”, ông Đoàn Văn Trọng nói.
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.