Hạnh phúc không tròn của bà mẹ đơn thân mắc ung thư phổi

[Ngày Nay] - Là một bà mẹ đơn thân mắc ung thư phổi giai đoạn cuối, chị Dinh không sợ đau đớn của bệnh tật mà chỉ sợ đến lúc nào đó sẽ không được ôm cậu con trai trong lòng…
Dinh ôm cậu con trai bé nhỏ vào lòng.
Dinh ôm cậu con trai bé nhỏ vào lòng.

Bất hạnh nhân tư…

Cùng là phụ nữ nhưng Bùi Thị Dinh (32 tuổi, quê ở Xóm Đỗ Thượng - xã Quang Vinh - huyện Ân Thi - tỉnh Hưng Yên) lại không được may mắn như bao người khác.

Từ nhỏ Dinh đã phải sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm của mẹ. “Khi tôi được 6 tháng tuổi, mẹ mâu thuẫn với bố nên đã bỏ đi lấy chồng mới, còn tôi sống cùng bố. Sống thiếu thốn tình cảm của mẹ nên tôi tự nhủ lòng mình phải nỗ lực, cố gắng học thật giỏi để sau này đền đáp công ơn của bố”, Dinh kể lại.

Tuổi thơ không trọn vẹn của Dinh đã khiến chị gặp biết bao thiệt thòi. Tưởng chừng, mọi thứ sẽ được bù đắp lại vì Dinh có một người bố luôn hết mực yêu thương, chở che, thế nhưng, cuộc đời thật bất công với chị. Khi vừa bước sang tuổi 14, bố Dinh mắc bệnh nặng và qua đời, để chị bơ vơ một mình.

Kể từ đó, Dinh lớn lên trong tình thương, sự đùm bọc của họ hàng và bà con làng xóm. “Sau khi bố mất, tôi may mắn được họ hàng cưu mang nên vẫn được học hành đầy đủ”, Dinh nói.

Năm 21 tuổi, Dinh bén duyên với một chàng trai ở Thái Thụy (Thái Bình), rồi nhanh chóng đi đến hôn nhân. Một năm sau ngày cưới, bé trai Phạm Anh Khoa kháu khỉnh ra đời. Là người sống thiếu thốn tình cảm cha mẹ từ nhỏ nên Dinh hiểu giá trị của gia đình hơn ai hết. Dinh luôn cố gắng làm lụng để chăm sóc, vun vén cho cuộc sống gia đình. Thế nhưng, gia đình nhỏ của Dinh hạnh phúc chưa được bao lâu thì chị phát hiện chồng mình dính vào con đường nghiện ngập.

“Thật sự, đây là một cú sốc quá lớn đối với mẹ con tôi. Khi biết chồng mình bị nghiện, tôi đã cố gắng khuyên bảo và cho anh ấy rất nhiều cơ hội để làm lại cuộc đời nhưng rồi anh ấy vẫn không thể thay đổi. Vì để bảo vệ con và bảo vệ chính mình, tôi buộc phải kết thúc cuộc hôn nhân sau 3 năm chung sống. Chúng tôi ly hôn vào năm 2011”, Dinh tâm sự.

Hạnh phúc không tròn của bà mẹ đơn thân mắc ung thư phổi ảnh 1

Bất hạnh cuộc đời cứ liên tục giáng xuống người phụ nữ bé nhỏ.

Quyết định làm mẹ đơn thân thật sự không dễ dàng và là một hành trình đầy gian nan, nước mắt đối với Dinh nhưng chị không còn cách nào khác. Cuộc sống vốn khó khăn nay lại càng thêm khó khăn gấp bội. Sau khi ly hôn, Dinh như người phát điên phát dại vì bất hạnh cứ liên tục giáng xuống người chị. Những nỗi đau cũ chưa kịp nguôi ngoai thì những nỗi đau khác lại kéo đến dồn dập, khiến người phụ nữ nhỏ bé này muốn quyên sinh.

“Đã từng có rất nhiều lần nghĩ đến cái chết vì cuộc đời thật sự quá bất công và nghiệt ngã đối với tôi. Mới 6 tháng mẹ bỏ đi lấy chồng mới, lên 14 tuổi mất bố, đến khi lấy chồng thì chồng nghiện ngập và phải ly hôn. Nhưng rồi, tôi cũng không đành lòng để lại bé Khoa một mình. Con quá bé, tôi không thể để cho con cũng phải sống một cuộc đời như mẹ nên tôi đã gạt bỏ tất cả và quyết chiến đấu với số phận đến cùng”, Dinh giãi bày.

Vượt lên cú sốc hôn nhân, năm 2014 người mẹ đơn thân này đưa con trai lên Hà Nội thuê nhà, rồi tìm việc làm. Cuộc sống dần ổn định sau một quãng thời gian dài. Dinh lấy lại cân bằng trong cuộc sống, cố gắng làm việc với mong muốn bù đắp lại những gì thiếu thốn cho cậu con trai của mình.

Nhưng một lần nữa, bất hạnh cuộc đời vẫn không chịu buông tha cho Dinh, đẩy chị đến tột cùng của nỗi đau.

Chiến đấu với lưỡi hái tử thần

Giữa năm 2017, Dinh thấy tức ngực, khó thở, sụt cân nên đi khám thì phát hiện ra mình bị mắc ung thư phổi giai đoạn cuối.

“Tôi phát hiện mình bị tức ngực, khó thở nên đã đi khám tại Bệnh viện Y học Cổ truyền, thế nhưng khám đến mấy lần cũng không ra bệnh. Khoảng 2 tháng sau, tôi quyết định đi khám tại Bệnh viện 108 thì các bác sĩ nói tôi bị ung thư phổi”, Dinh nói.

Hạnh phúc không tròn của bà mẹ đơn thân mắc ung thư phổi ảnh 2

Trước khi phát hiện bị mắc ung thư phổi, Dinh là một người phụ nữ khá xinh đẹp.

Khi biết mình mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, Dinh thật không muốn sống nữa vì chị cho rằng “đằng nào thì cũng xong một cuộc đời”. Nhưng cứ nghĩ đến bé Anh Khoa, Dinh lại không thể chết và quyết tâm phải sống vì con.

Những cơn đau hành hạ cơ thể thế nhưng Dinh vẫn cắn răng chịu đựng, vẫn lạc quan và quyết tâm chữa bệnh. Tất cả những gì chị đang từng giờ cố gắng đều là vì cậu con trai thơ dại của mình. Đối với Dinh, một bà mẹ bất hạnh, không có thứ gì trong tay thì cậu con trai 11 tuổi chính là nguồn sống, là động lực lớn nhất của chị.

Mượn được tiền của họ hàng, Dinh lên Bệnh viện K3 Tân Triều để điều trị và truyền xạ trị bằng hóa chất 1 lần. Tuy nhiên, do số tiền để điều trị bệnh quá lớn, vượt ngoài khả năng chi trả của gia đình nên đến tháng 9/2017, Dinh phải dừng lại... Thời điểm Dinh bị bệnh viện trả về thì căn bệnh ung thư phổi đã di căn màng phổi và xương.

Dinh cho biết, những ngày nằm trên giường bệnh với căn bệnh hiểm nghèo này, chị luôn đau đáu một nỗi lo với cậu con trai bé nhỏ, ai sẽ chăm lo cho con những ngày mẹ chữa trị? Càng thương con hơn nữa khi từ nhỏ đã phải sống cuộc sống thiếu thốn tình cảm của cha.

Thế nhưng, việc phải đối mặt giữa sự sống và cái chết đã khiến Dinh lại khát khao được ở lại trên cõi đời này với con trai mình, bởi chị biết nếu mình ra đi thì cậu con trai sẽ tiếp tục mồ côi, không có ai chăm lo cho vì bố bé đang phải chịu án trong tù.

“Từ khi bệnh viện trả về tôi luôn suy nghĩ về sự sống và cái chết, nhưng rồi cũng rất thương con nên tôi luôn lấy đó làm động lực tiếp tục sống từng ngày để mong mỗi ngày được bên con, được nhìn và ôm chặt con trai trong lòng”, Dinh bật khóc nức nở.

Hạnh phúc không tròn của bà mẹ đơn thân mắc ung thư phổi ảnh 3

Căn bệnh quái ác đã biến Dinh trở nên tiều tụy hơn rất nhiều.

Không có tiền chữa trị nên Dinh phải về quê điều trị bằng thuốc nam trong một thời gian dài. Từ một người phụ nữ xinh đẹp, căn bệnh quái ác đã biến Dinh tiều tụy chỉ còn hơn 30 kg. Bệnh tình càng ngày càng nặng, nếu không được tiếp tục đến bệnh viện, Dinh sẽ khó chiến thắng được tử thần.

Giờ chỉ mong sao có một phép màu để Dinh được khỏe mạnh trở lại và tiếp tục viết tiếp câu chuyện về một người mẹ đơn phương đầy nghị lực, vượt qua bão giông để rồi có một cuộc sống hạnh phúc bên con trai.

Bằng ý chí và nghị lực chiến thắng bệnh tật, cuối năm 2018, Dinh lại nhờ họ hàng vay mượn số tiền lên đến 170 triệu đồng để tới bệnh viện điều trị tiếp. Lúc này, Dinh được chuyển từ Bệnh viện K sang Bệnh viện Bạch Mai. Mặc dù, Dinh đã trải qua 9 lần hóa trị, mỗi lần cách nhau 21 ngày nhưng hiện nay, căn bệnh ung thư phổi này đã di căn lên não.

Dinh đã được xạ phẫu tổn thương di căn não bằng dao gamma quay vào tháng 11/2018. Phác đồ mà các bác sĩ điều trị cho Dinh là hóa chất kết hợp miễn dịch. Đây là phác đồ có phần thuốc miễn dịch chưa được bảo hiểm y tế chi trả, còn hóa chất được hỗ trợ 50% nên chi phí rất lớn khoảng 90 triệu/ lần.

“Mặc dù chi phí điều trị rất lớn, song các chỉ số xét nghiệm cho thấy tôi đáp ứng thuốc khá tốt. Sau mỗi lần điều trị, tôi thấy sức khỏe của mình chuyển biến rõ rệt, tôi có thể làm những công việc nhà nhẹ nhàng như nấu cơm, quét dọn... Còn những lúc không có thuốc thì chỉ thở thôi tôi cũng thấy mệt. Vì vậy, các bác sĩ khuyên tôi nên cố gắng điều trị, nếu giờ tôi vì một lý do nào đó mà tôi không tiếp tục điều trị nữa thì thật sự rất đáng tiếc”, Dinh nói.

Dẫu biết rằng, việc thích nghi với hóa trị, phù hợp với thuốc là tốt, giúp Dinh có thể kéo dài sự sống của mình nhưng nghĩ đến việc kiếm đâu ra tiền để chữa trị, bà mẹ đơn thân này lại khóc nghẹn.

Hạnh phúc không tròn của bà mẹ đơn thân mắc ung thư phổi ảnh 4

 Dinh bị rụng tóc do điều trị bệnh.

Dinh cho biết thêm, vì băn khoăn về chi phí điều trị bệnh nên chị đã đổi sang loại thuốc khác với chi phí rẻ hơn. Nhưng do bị kháng thuốc nên Dinh bị rụng tóc, xuất huyết, tụt bạch cầu và tái phát khối u vị trí màng não trái, buộc phải phẫu thuật sớm, nếu không để khối u to lên sẽ gặp nguy hiểm. Sắp tới, Dinh sẽ tiếp tục bước vào một cuộc phẫu thuật để cắt bỏ khối u vị trí màng não trái.

Được biết, số tiền mà Dinh chữa trị bệnh tật của mình là nhờ những nhà hảo tâm, và mạnh thường quân quyên góp ủng hộ. Tuy nhiên, để quyên góp được đủ số tiền cho một lần điều trị bệnh cũng mất khá nhiều thời gian.

Do tình trạng sức khỏe không ổn định, lại thường xuyên phải vào viện điều trị nên công việc chính của Dinh là kinh doanh online. Thu nhập tuy không đều đặn nhưng cũng giúp hai mẹ con có đồng ra đồng vào để trang trải cho cuộc sống đắt đỏ ở thủ đô.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.