Hãy vui đi vì chúng ta là 'nhà vô địch'

(Ngày Nay) - Sau chiến thắng đậm trước U22 Indonesia ở chung kết bóng đá nam SEA Games, hàng triệu CĐV khắp cả nước xuống đường ăn mừng.
HLV Park Hang-seo được các học trò tung lên khi ăn mừng ngôi vô địch SEA Games.
HLV Park Hang-seo được các học trò tung lên khi ăn mừng ngôi vô địch SEA Games.

Lời hứa của HLV Park Hang-seo trước trận đấu đã thành sự thật: “Chúng tôi sẽ rất vui nếu trở về trên chuyến bay cùng đội tuyển nữ Việt Nam. Tôi mơ hai đội tuyển trở về với HCV SEA Games 30”.

Hãy vui đi vì chúng ta là 'nhà vô địch' ảnh 1

Cú đúp của Đoàn Văn Hậu đã giúp U22 Việt Nam giành huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games 30 

Sau chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia tại vòng chung kết môn bóng đá SEA Games 30, hàng ngàn người hâm mộ tại TP HCM đã xuống đường ăn mừng.

Hãy vui đi vì chúng ta là 'nhà vô địch' ảnh 2

Hùng Dũng xứng đáng là nhạc trưởng của đội tuyển.

SEA Games 30 ban đầu không phải giải đấu được HLV Park Hang Seo xem trọng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng có ý định giao trợ lý Lee Young-jin phụ trách U22 Việt Nam để tập trung cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022 cùng đội tuyển quốc gia.

Thầy Park vốn không biết sân chơi thường được gọi là “ao làng” dành cho đội tuyển trẻ lại có ý nghĩa đặc biệt đối với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên khi đã cảm nhận được điều đó, ông đã đổi ý và quyết tâm dốc toàn lực giúp U22 Việt Nam chinh phục giấc mơ vàng SEA Games.

Hãy vui đi vì chúng ta là 'nhà vô địch' ảnh 3

Người dân cả nước xuống dường ăn mừng chiến thắng lịch sử của Bóng đá Việt Nam.

“Tôi biết khát khao của người Việt rất lớn với SEA Games”, HLV Park Hang Seo chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với VTC News hồi đầu tháng 5/2019. Hôm đó cũng là ngày trợ lý mới của ông Park, Kim Han-yoon đến Việt Nam. Trong lúc vị HLV trưởng trả lời phỏng vấn, ông Kim và HLV thể lực Park Sung-gyun ngồi ở một góc khác trong phòng, vạch kế hoạch hướng tới SEA Games 30.

U22 Việt Nam sang Philippines với lực lượng rất mạnh, có tới tám tuyển thủ quốc gia trong đó Trọng Hoàng, Hùng Dũng là hai cái tên quá tuổi. Nỗi lo lớn nhất chỉ là vấn đề thể lực của các trụ cột sau cả năm phải cày ải nhiều mặt trận. Lịch thi đấu khắc nghiệt và mặt sân cỏ nhân tạo của SEA Games 30 tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ chấn thương.

Hãy vui đi vì chúng ta là 'nhà vô địch' ảnh 4

Đây là tấm huy chương vàng lần đầu tiên sau 30 năm Bóng đá Nam Việt Nam tham dự SEA games.

“Cả cuộc đời làm bóng đá, tôi chưa từng trải qua giải đấu nào khắc nghiệt như thế này. Phải liên tục xoay tua đội hình để tránh chấn thương và giữ sức bền, thể lực cho cầu thủ”, ông Park chia sẻ sau lượt trận thứ tư. Rủi ro quả thực đã xảy ra khi U22 Việt Nam mất Trọng Hùng và Quang Hải vì chấn thương.

U22 Việt Nam lọt vào trận chung kết SEA Games sau 10 năm vắng mặt, nhưng có nhiều yếu tố trùng hợp khiến người hâm mộ lo lắng rằng thất bại cay đắng năm 2009 sẽ lặp lại. U22 Việt Nam cũng hòa Thái Lan khiến kình địch này bị loại, cũng dễ dàng vào chung kết với phong độ "hủy diệt" và gặp lại một bại tướng ở vòng bảng.

Tuy nhiên HLV Park Hang Seo và các học trò đã đập tan nỗi ám ảnh của người hâm mộ cả nước để hoàn thành giấc mơ dang dở của bóng đá Việt Nam ở đấu trường SEA Games. Dù U22 Indonesia đã cố gắng thay đổi lối chơi, tìm cách đối phó nhưng U22 Việt Nam vẫn giành chiến thắng bằng một màn trình diễn thuyết phục.

Hãy vui đi vì chúng ta là 'nhà vô địch' ảnh 5

Các cổ động viên người nước ngoài chung vui cùng chiến thắng của U22 Việt Nam.

Trong một trận đấu khó khăn, U22 Việt Nam vẫn thắng giòn giã với tỉ số 3-0. Hai trong ba bàn thắng của U22 Việt Nam đến từ đòn đánh sở trường, đó là những tình huống cố định và người kết thúc đều là Đoàn Văn Hậu. Đỗ Hùng Dũng, người giữ băng đội trưởng thay Quang Hải, cũng ghi dấu giày bằng một cú sút xa thành bàn. 

Các cổ động viên Việt Nam đương nhiên rất tự tin và lạc quan trước trận đấu, nhưng có lẽ không nhiều người nghĩ tới tỉ số 3-0. Giấc mơ dang dở qua nhiều thế hệ cầu thủ cuộc đã thành hiện thực. Bóng đá Việt Nam lần đầu tiên giành tấm huy chương vàng SEA Games.

Hãy vui đi vì chúng ta là 'nhà vô địch'!

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.