Hé lộ nguyên nhân ban đầu trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại công ty Rạng Đông

(Ngày Nay) - Bước đầu, cơ quan chức năng phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h, mặc dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt, có khả năng bóng đèn chập cháy, rơi xuống bên dưới toàn bộ hộp các tông. Đây mới chỉ là nhận định bước đầu của cơ quan chức năng.
Hiện trường vụ cháy.
Hiện trường vụ cháy.

Như báo Tiền Phong đã đưa tin, chiều 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan, đại diện Công ty CP Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông), đại diện phường, quận để xử lý vụ cháy nhà xưởng của công ty Rạng Đông.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Công an TP chỉ đạo Cơ quan CSĐT khẩn trương trưng cầu các cơ quan chuyên môn giám định, sớm kết luận nguyên nhân vụ cháy; trưng cầu cơ quan độc lập để điều tra mức độ ô nhiễm.

Đồng thời, ông Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị Công an TP chỉ đạo thu thập tài liệu nhập khẩu, nguồn gốc, xuất xứ các hóa chất amagal và thủy ngân lỏng để sớm biết được thiệt hại. Để giải quyết những vấn đề còn khác nhau về hàm lượng thủy ngân lỏng và amagal phát tán ra môi trường, đề nghị Công an TP Hà Nội không xử lý vấn đề theo hướng hành chính, phải chính thức ra quyết định trưng cầu cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành; trưng cầu cơ quan độc lập để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo Người Lao Động, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, sau vụ cháy chỉ cơ quan này mới có thiết bị hiện đại, "bẫy" được hàm lượng thủy ngân và khuyến cáo phòng ngừa rủi ro. Về trách nhiệm, ông Thức cho rằng Công ty Rạng Đông phải chịu trách nhiệm đầu tiên vì đã để xảy ra sư cố, kể cả sau này khi các cơ quan chức năng xác định được các mức độ thiệt hại, bồi thường.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại công ty Rạng Đông ảnh 1

Trao đổi về nguyên nhân vụ cháy trên báo Vietnamnet, Phó trưởng phòng PC02, Công an TP, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường thông tin: "Chúng tôi đã phối hợp với chuyên gia hình sự của Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, giám định nguyên nhân gây ra vụ cháy công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Đám cháy xuất phát từ tầng 3 khu sản xuất bóng đèn huỳnh quang, compact sau đó lan ra kho xưởng khác và xung quanh ngõ 342 Khương Đình. Tổng diện tích bị cháy khoảng 6.000 m2".

Kho chứa hàng có kết cấu gồm 3 tầng, tầng 1 là dây chuyền dập đầu đèn và dây dẫn có diện tích 100m2, tầng 2 và tầng 3 có kết cấu khung thép, mái tôn và vách được ngăn bằng tôn, phía trên mái có các lớp xốp cách nhiệt và sàn được trải bằng các tấm thép có kích thước 1×1,2m, mặt sàn của tầng 2 và tầng 3 có diện tích khoảng 100m2 có chứa thành phẩm của đèn compact.

Do điều kiện kho chưa hàng nóng, các kết cấu lỏng lẻo rất dễ gây nguy hiểm, Thượng tá Trường cho biết chưa thể khám nghiệm ngay sau vụ cháy, bắt đầu từ hôm qua lực lượng chức năng mới khám nghiệm được, đến 11h trưa hôm nay mới xong.

Thiệt hại tài sản theo công ty Rạng Đông báo cáo bước đầu vào khoảng 150 tỷ đồng, còn với nhà dân, các cơ quan đang xác định.

Về nguyên nhân, hiện nay cơ quan giám định đang tiếp tục đánh giá, chưa có kết quả cuối cùng. Phó trưởng phòng PC02 thông tin: "Bước đầu phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h, mặc dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt, có khả năng bóng đèn chập cháy, rơi xuống bên dưới toàn bộ hộp các tông. Đây mới là bước đầu nhận định, chúng tôi chưa đưa ra nguyên nhân cháy".

Về hóa chất, cơ quan công an phát hiện tầng 1 có 5 tủ bảo quản lạnh có chứa thùng xốp, theo báo cáo của công ty Rạng Đông đây là các lọ đựng amalgam (hóa chất phục vụ sản xuất) vẫn còn nguyên vẹn.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.