Hoãn phiên xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La

(Ngày Nay) - Do vắng quá nhiều cá nhân liên quan và nhân chứng của vụ việc, hội đồng xét xử (HĐXX) và Viện Kiểm sát (VKS) tỉnh Sơn La cùng các luật sư (LS) đã thống nhất hoãn phiên tòa tới ngày 15/10.
Hoãn phiên xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La

Tại phiên tòa xét xử vụ  gian lận điểm thi Sơn La sáng 16/9, sau khi được chủ tọa hỏi ý kiến về việc triệu tập những người làm chứng và có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, các LS cũng như đại diện VKS tỉnh Sơn La đã phát biểu quan điểm.

Mở đầu, LS bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), cho rằng việc triệu tập những người làm chứng trong vụ án này là rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp làm sáng tỏ rất nhiều tình tiết.

Trước sự vắng mặt của rất nhiều nhân chứng, vị LS đề nghị tòa cần triệu tập đủ những người liên quan trực tiếp tới thân chủ của mình, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên giám đốc Sở GD&ĐT), Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục trung học phổ thông), Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra Sở GD&ĐT) và Nguyễn Văn Hải (phụ huynh có con được nâng điểm).

Ngược lại, đại diện VKS lại đề nghị hoãn phiên tòa do cả người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và LS bào chữa cho bị cáo đều vắng rất nhiều.

Tuy nhiên, một LS bào chữa cho bị cáo Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) thì lại cho rằng phiên tòa diễn ra nhiều ngày, các LS không nhất thiết phải có mặt liên tục và sẽ đảm bảo có mặt đúng quy định pháp luật.

Trước những quan điểm trên, HĐXX vào hội ý. Ít phút sau, chủ tọa Quản Văn Chiến tuyên bố hoãn phiên tòa tới sáng 15/10 tới đây, theo ghi nhận của báo Pháp luật TP HCM.

Trước đó, HĐXX đã triệu tập 91 người liên quan và người làm chứng, trong đó nhiều người là phụ huynh, thí sinh được nâng điểm và lãnh đạo một số sở, cơ quan thuộc tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, khi thư ký điểm danh, hầu hết số người được tòa triệu tập đều vắng mặt. Điển hình có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Duy Hoàng (Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Đỗ Kim Quang (Giám đốc VNPT Sơn La), Lê Trọng Bình (Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La), Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra Sở GD&ĐT), bố con ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THCS, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) và con gái là N.Y.K...

Theo thư ký thông báo, trong số 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì 4 người có mặt, trong đó có đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 22 người không có đơn.

Trong 43 người làm chứng thì 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 16 người không có đơn.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, các bị cáo là Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá Công an Sơn La) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 2, Điều 356 Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá Công an Sơn La) bị truy tố theo khoản 1, với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù, theo báo VTC News.

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.