Kẻ ‘bệnh hoạn’ đi xe buýt có hành vi…‘tự sướng’ có thể bị xử lý ra sao?

Quy định pháp luật Việt Nam hiện chưa có chế tài xử lý riêng những hành vi kiểu như trên; chưa có quy dịnh cụ thể đồng nhất như thế nào là quấy rối tình dục, luật sư cho biết.
Hình ảnh về người đàn ông có hành vi thủ dâm được chụp lại trên xe buýt.
Hình ảnh về người đàn ông có hành vi thủ dâm được chụp lại trên xe buýt.

Dư luận đang bất bình về hành vi của người đàn ông khoảng 40 tuổi đi tuyến xe buýt từ bến xe Yên Nghĩa đi Gia Lâm (Hà Nội) đã tiến gần một nữ sinh cấp 2 đang ngồi trên xe rồi lôi “của quý” ra thủ dâm khiến nữ sinh khóc thét vì sợ hãi.

Danh tính người đàn ông thủ dâm trên xe buýt được xác định tên N.Đ.H 38 tuổi, ở Hà Nội. Tại cơ quan công an, đối tượng khai chỉ thủ dâm chứ chưa động chạm vào người nữ sinh.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh (Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), những hành vi như này đã diễn ra khá phổ biến từ xưa tới nay. “Cũng có một số kiểu, hành vi phản cảm như khoe bộ phận sinh dục cho người khác thấy hoặc có những lời lẽ, hành động nhằm quấy rối tình dục hoặc chụp, quay lén bộ phận kín đáo của người khác”, luật sư Giang Hồng Thanh nói.

Tuy nhiên, theo Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh, quy định pháp luật Việt Nam hiện chưa có chế tài xử lý riêng những hành vi kiểu như trên; chưa có quy dịnh cụ thể đồng nhất như thế nào là quấy rối tình dục? Với hành vi trên của người đàn ông đi xe buýt, cơ quan chức năng sẽ áp dụng khoản 1, điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP “có cử chỉ, lời nói trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” với mức phạt cảnh cáo hoặc tiền từ 100.000 – 300.000 đồng, thông thường mức phạt đưa ra là 200.000 đồng đối với hành vi nêu trên.

ThS, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho hay: Người từ đủ 18 tuổi trở lên mà có những hành vi có tính chất tình dục, xúc phạm đến nạn nhân dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục... sẽ có dấu hiệu phạm tội “Dâm ô” với người dưới 16 tuổi theo điều 146 Bộ luật hình sự 2015.

“Nếu hành vi dâm ô không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, người vi phạm sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trong trường hợp nạn nhân trên 16 tuổi, người đàn ông trên có thể bị xử phạt hành chính đến 300.000 đồng theo khoản 1, điều 5 Nghị định 167/2013 về hành vi "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Trước đó, Công an phường Hàng Mã cho biết đang tạm giữ người đàn ông trên. "Anh ta khai làm vậy để thoả mãn bản thân chứ không động vào người nữ sinh ở bên cạnh. Chúng tôi đang xác minh đây có phải hành vi dâm ô không?" một cán bộ công an phường Hàng Mã nói.

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: