Khắc phục sự cố, kiểm soát hệ thống xả lũ hồ thủy điện Đắk Kar

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông vào 17 giờ 30 phút ngày 10/8, ông Chu Văn Quyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Kar khẳng định, đơn vị đã xử lý xong sự cố tại cả 2 van xả lũ hồ thủy điện Đắk Kar. Hiện hệ thống xả lũ của hồ thủy điện đã hoạt động bình thường như thiết kế.

Nước lũ dâng cao trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN
Nước lũ dâng cao trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN

Ông Chu Văn Quyền cho biết, hiện cửa 2 van xả lũ được nâng cao lên khoảng 1 mét. Lượng nước trong hồ thủy điện tiếp tục giảm mạnh và đang ở mức an toàn. Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Kar đã kiểm soát, chủ động được vấn đề xả lũ hồ thủy điện và đang điều tiết nước để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến vùng hạ du.Trước đó, như TTXVN đã thông tin, mực nước hồ thủy điện Đắk Kar (ranh giới các xã Đắk Ru - Hưng Bình, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông và xã Phú Sơn - Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã giảm mạnh sau 2 ngày tiến hành khẩn cấp các biện pháp xả lũ. Đến trưa 10/8, mực nước trên hồ thủy điện Đắk Kar tiếp tục giảm hơn 1 mét so với ngày trước đó và ở mức cách đỉnh đập khoảng 4,5 mét.

Ông Lê Viết Thuận, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông xác nhận thông tin 2 van xả lũ của Hồ thủy điện Đắk Kar đã có thể xả lũ bình thường. Mấy ngày nay, khi xảy ra sự cố tại hồ Thủy Điện Đắk Kar với việc cửa van xả lũ không vận hành được và đường ống thủy lực bị vỡ, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã phân công cán bộ kỹ thuật túc trực 24/24 giờ tại hiện trường để hỗ trợ, giám sát và theo dõi việc khắc phục của chủ đầu tư. Việc khắc phục sự cố van xả lũ được coi là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh nếu xảy ra sự cố vỡ đập sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân vùng hạ du (chủ yếu tại tỉnh Bình Phước).

Liên quan đến sự cố tại Hồ thủy điện Đắk Kar, các ngành chức năng đang tiếp tục tập trung xử lý và xác minh, làm rõ.

Trước đó, như TTXVN đã thông tin, vào 17 giờ ngày 8/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện số 11/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng; Ủy ban quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương.

Công điện nêu rõ, theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, công trình hồ thủy điện Đắk Kar đang thi công có dung tích 13 triệu m3 bị sự cố kẹt cửa van. Do ảnh hưởng của mưa lũ, hiện tại nước đã tràn qua đập gây sạt lở chân đập và có nguy cơ cao xảy ra vỡ đập, đe dọa nghiêm trọng an toàn dân cư khu vực hạ du thuộc các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng.

Để đảm bảo an toàn và tài sản của nhân dân, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông khẩn trương tổ chức thông tin về sự cố đập đến các cấp chính quyền và người dân, tổ chức di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng; chỉ đạo chủ đập và các cơ quan chức năng bằng mọi biện pháp hạ thấp mực nước để tránh xảy ra tình huống vỡ đập đột ngột. Tỉnh cũng cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.