“Kho” linh kiện điện thoại kém chất lượng ở Sài Gòn: Cửa hàng Hoàng Kim và Hoàng Dung có được bảo kê hay không?

(Ngày Nay) - Câu trả lời này rất cần được trả lời “ngay và luôn”. Bởi vì nếu cơ quan chức năng không trả lời, thì nguy cơ xảy ra những tai nạn thương tâm nguyên nhân chỉ vì sử dụng sản phẩm được bán ở hai cửa hàng nêu trên là rất rõ ràng.

Linh kiện kém chất lượng là nguyên nhân gây cháy nổ. Ảnh: Cắt từ clip
Linh kiện kém chất lượng là nguyên nhân gây cháy nổ. Ảnh: Cắt từ clip
Vừa sử dụng vừa… run
Có nhiều người sau khi mua sản phẩm về nhà, đem ra không thấy nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác đã tá hỏa, và không dám sử dụng, chỉ vì họ sợ gặp những bất trắc nếu sử dụng những sản phẩm này.
Chị Thu Tuyết, nhà ở đường Trần Phú (Q.5, TP.HCM) kể: “Tôi có cục pin dự phòng vừa mua hơn 200 ngàn đồng ở chỗ cửa hàng Hoàng Dung. Mà mua về được bốn ngày, xài chưa được bao nhiêu thì thấy sạc có vấn đề. Tôi đọc báo thấy nhiều vụ tai nạn chỉ vì sử dụng sạc điện thoại không nguồn gốc, giá rẻ mà lo quá. Thiệt tình là tôi vừa sử dụng vừa… run”.
Anh Văn Tĩnh, nhà ở đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM) nói: “Con tôi mới mua về tặng cho cục sạc pin. Tôi hỏi nó mua ở đâu, nó kể mua ở cửa hàng Hoàng Kim trên Q.5. Tôi tra trên mạng thì thấy nhiều ý kiến trái chiều về nơi này. Có người nói chỗ này bán hàng Trung Quốc, không chất lượng, dễ xảy ra sự cố, nên tôi không dám xài luôn”.
“Kho” linh kiện điện thoại kém chất lượng ở Sài Gòn: Cửa hàng Hoàng Kim và Hoàng Dung có được bảo kê hay không? ảnh 1

Rất nhiều linh kiện kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cắt từ clip

Có “bảo kê” cho Hoàng Kim, Hoàng Dung hay không?
Như đã đề cập, tại TP.HCM có vô số nơi kinh doanh linh kiện điện thoại. Tuy nhiên, khi được hỏi, các chủ tiệm đều phải thừa nhận: “Không thể cạnh tranh lại với các cửa hàng Hoàng Kim và Hoàng Dung”.
“Nhiều khi thấy khách đến Hoàng Kim và Hoàng Dung nườm nượp, thấy mà thèm!” - một chủ cửa hàng linh kiện điện thoại trên đường 3/2 (Q.10, TP.HCM), chia sẻ.
Không ít chủ cửa hàng than thở, nói thêm: “Hàng chúng tôi mua về đều có nguồn gốc đàng hoàng, có tem nhãn mác đầy đủ, có chế độ bảo hành tốt, nhưng không thể cạnh tranh lại Hoàng Dung, Hoàng Kim, dù những địa chỉ ấy chỉ bán toàn hàng Trung Quốc, thậm chí không có xuất xứ. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh”.
Chủ một tiệm điện thoại trên đường Cách Mạng tháng 8 (Q.10, TP.HCM) cho biết: “Quy trình để bán hàng là chủ cửa hàng phải bán những sản phẩm có đầy đủ nhãn mác, xuất xứ, có tem bảo hàng đúng chuẩn. Còn việc mua bán như hiện tại diễn ra ở Hoàng Kim hay Hoàng Dung là lệch chuẩn, có dấu hiệu không trung thực”.
“Kho” linh kiện điện thoại kém chất lượng ở Sài Gòn: Cửa hàng Hoàng Kim và Hoàng Dung có được bảo kê hay không? ảnh 2

Cần làm rõ vấn đề có hay không việc được bảo kê. Ảnh: Cắt từ clip

Nhiều ý kiến “đoán” rằng: “Có lẽ vì chủ cửa hai cửa hàng ấy đã “lo lót” cho các cơ quan chức năng, nên có thể ngang nhiên, lộng hành để thoải mái buôn bán linh kiện điện thoại trôi nổi, giá rẻ như vậy mà không bị “sờ gáy”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chưa từng có thông tin nào về việc hai cửa hàng này bị kiểm tra xử lý. Dù rằng, hai điểm bán này bị “bóc phốt” không ít trên mạng xã hội, bị nhiều khách hàng phản ánh là bán đồ không nguồn gốc.
Chính vì vậy, dư luận đã dấy lên nghi ngờ: Phải chăng Hoàng Kim và Hoàng Dung được Công an TP.HCM, cụ thể là Phòng PC03 và Cục Quản lý thị trường TP.HCM “bảo kê”? Chúng tôi sẽ liên hệ làm việc với các cơ quan này để làm rõ vấn đề.
Nhiều vấn đề cần làm rõ
Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề phải chăng có sự bảo kê của lực lượng cơ quan chức năng nên Hoàng Dung và Hoàng Kim mới nổi lên như một “thế lực kinh doanh linh kiện điện thoại” và “trụ” vững, thậm chí nổi tiếng bậc nhất ở TP.HCM như vậy, thì dư luận cũng đặt ra nhiều vấn đề cần các cơ quan chức năng nhanh chóng giải đáp.
Vì thực tế, những hệ lụy do các sản phẩm linh kiện điện thoại trôi nổi, không nguồn gốc gây ra là rất rõ. Bằng chứng là rất nhiều tai nạn đã xảy ra, có những tai nạn thương tâm đến mức tước đi tính mạng một con người.
“Vậy thì khi buôn bán kinh doanh, Hoàng Kim và Hoàng Dung có chứng minh được đó là những sản phẩm an toàn khi sử dụng? Và đại diện của cửa hàng này phải trả lời được câu hỏi, vì sao nhiều sản phẩm của họ lại không có tem bảo hành?” - ông Quốc Nhật (ở Q.5, TP.HCM), thắc mắc.
Một câu hỏi khác: “Vì sao thực tế hai cái tên Hoàng Kim và Hoàng Dung đã “nổi tiếng” và “tai tiếng” từ lâu trên mạng xã hội vì bán các mặt hàng không rõ xuất xứ, mà các cơ quan chức năng lại không vào cuộc để kiểm tra rà soát? Biết đâu đó, khi vào cuộc xử lý, sẽ phát hiện những mặt hàng đang được lưu giữ ở đây không có chứng từ giấy tờ, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Nên chăng, cần có sự vào cuộc gấp gáp của cơ quan chức năng, để người dân cảm thấy bớt lo lắng”.
Ngoài ra, việc các nhân viên thường dán tem và đóng mộc đỏ vào các sản phẩm khi khách hàng yêu cầu, hỏi về chế độ bảo hành, cũng khiến nhiều người thắc mắc. Là liệu rằng các tem dán đấy, con dấu đấy có hợp pháp hay không?
Thực hiện: Nhóm phóng viên

Theo lời “khoe” của các nhân viên, thì được biết ở Hoàng Kim và Hoàng Dung luôn có lượng hàng khổng lồ, bán cho khách hàng ở khắp nơi, các tỉnh thành lân cận TP.HCM, thường xuyên nhập hàng từ Trung Quốc, thì liệu rằng Tổng Cục Hải quan cũng như Chi Cục thuế TP.HCM có nắm đầy đủ số liệu hay không? Có thực hiện đúng theo Công văn 2536/TCHQ-KTTT thuế nhập khẩu linh kiện điện thoại bo mạch điện tử, và có đóng đầy đủ thuế cho nhà nước?

Như những phản ánh của người dân và những tư liệu trong quá trình tác nghiệp mà nhóm phóng viên đã ghi lại được, dường như đã lộ ra những hành vi vi phạm pháp luật của hai cửa hàng Hoàng Kim và Hoàng Dung, liên quan đến việc kinh doanh linh kiện điện thoại có xuất xứ không rõ ràng.
Tuy nhiên, để có thể trả lời chính xác “Hoàng Kim và Hoàng Dung có vi phạm pháp luật hay không?” thì cần cơ quan chức năng trả lời.
Ngày Nay sẽ tiếp tục tìm câu trả lời từ cơ quan chức năng để gởi đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.