'Kho' linh kiện điện thoại: Vì sao hàng của Hoàng Kim, Hoàng Dung giá rẻ?

(Ngày Nay) - Để có thể tìm câu trả lời cho câu hỏi này, nhóm phóng viên đã nhập nhiều vai, từ khách hàng mua lẻ đến những người đang kinh doanh linh kiện điện thoại ở các tỉnh. Những trao đổi khi mua bán với nhân viên ở những kho linh kiện điện thoại lớn bậc nhất ở TP.HCM đã hiện ra những sự thật bất ngờ.

Khi được yêu cầu, nhân viên cửa hàng Hoàng Dung sẽ đóng mộc bảo hành. Ảnh: Cắt từ clip
Khi được yêu cầu, nhân viên cửa hàng Hoàng Dung sẽ đóng mộc bảo hành. Ảnh: Cắt từ clip
“Anh thích thì em đóng dấu đỏ để bảo hành”
Trong vai một người đang là chủ cửa hàng điện thoại ở Bình Dương, được bạn bè giới thiệu “hàng Hoàng Dung giá rẻ, thậm chí rẻ nhất thị trường” nên muốn lên mua đồ về bán lại kiếm lời.
Một nữ nhân viên lập tức đon đả mời chào: “Anh cứ xem đi, ở bên em thì linh kiện nào cũng có cả. Anh muốn mua gì cũng có, chúng em luôn có hàng sẵn, nên mua số lượng nhiều cũng có thể đáp ứng ngay”.
Chúng tôi lựa chọn một cục sạc pin dự phòng để mua, nhân viên báo giá và bỏ vào hộp đựng đưa cho khách và tính tiền. Chúng tôi thắc mắc: “Vì sao không thấy tem bảo hành nhỉ?”, nữ nhân viên vội trả lời: “Ở bên em bán đa phần là vậy. Có cái có tem, có cái không có tem. Nhưng nếu anh thích thì em đóng dấu đỏ để bảo hành cho anh”.
Sau đó, nữ nhân viên này đã gọi một người khác, cầm sản phẩm đem vào trong nhà. Ở một góc nhà có sẵn con dấu đỏ. Người này đã đóng mộc đỏ vào sản phẩm pin dự phòng rồi đóng thêm con tem và đưa lại cho khách.
Một lần khác, chúng tôi đến để mua sạc điện thoại. Cũng là hình ảnh quen thuộc tái diễn, khi trên sản phẩm không hề có nguồn gốc, xuất xứ. Khi được hỏi: “Không thấy tem bảo hành?”, thì nhân viên lại đem vào phía trong cửa hàng, đóng vội mộc đỏ, dán vội cái tem và tính tiền.
Trong những thước phim mà nhóm phóng viên ghi lại được, hầu hết việc mua bán đều diễn ra với cách thức tương tự. Chỉ khi khách hàng có yêu cầu cần tem bảo hành thì nhân viên mới đóng dấu và dán tem vào. Nếu khách hàng nào quên, không để ý kỹ sản phẩm, thì nhân viên không nhắc, và khách mang sản phẩm không nhãn mác, tem bảo hành ra về.
'Kho' linh kiện điện thoại: Vì sao hàng của Hoàng Kim, Hoàng Dung giá rẻ? ảnh 1

Chất lượng của những linh kiện từ Trung Quốc nhưng xuất xứ không rõ ràng luôn tiềm ẩn những rủi ro. Ảnh: Cắt từ clip

Theo tìm hiểu của phóng viên, với riêng cửa hàng Hoàng Dung có hai địa chỉ để mua bán linh kiện điện thoại. Ngoài điểm bán ở 18C Ngô Quyền (P.6, Q.5, TP.HCM) thì còn một nơi khác ở khu vực mặt tiền chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM).

Khi phóng viên đề cập đến việc mua số lượng nhiều các linh kiện điện thoại để bán lại cho khách, các nhân viên tươi cười tư vấn nhiệt tình. Thế nhưng khi hỏi về chế độ bảo hành, thì hầu hết đều phớt lờ, không muốn trả lời.
Một nữ nhân viên đã tỏ vẻ cau có, khó chịu khi phóng viên hỏi vì sao trên sản phẩm sạc dự phòng không có tem bảo hành. Sau đó, nữ nhân viên mới chịu đem vào bên trong kho hàng để đóng mộc đỏ và dán tem một cách vội vàng lên sản phẩm.
Tiếp tục dò hỏi liệu với mộc đỏ này thì khi sản phẩm có lỗi, đem lên bảo hành thì cửa hàng Hoàng Dung có chấp nhận hay không? Nữ nhân viên đáp gọn lỏn: “Có gì anh cứ đem lên rồi tụi tôi bảo hành”. “Nhưng không có tem mà?” - phóng viên tiếp tục thắc mắc. Nữ nhân viên liếc mắt trả lời: “Chỉ cần có mộc đỏ này là bảo hành hết!”, rồi xoay người bỏ vào bên trong.
“Hàng Trung Quốc, chuyển bằng đường bay về Việt Nam?”
Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết cả cửa hàng Hoàng Kim và Hoàng Dung đều cùng một chủ, tên Th.
Ông Th. được biết đến với tư cách như một doanh nhân thành đạt, sở hữu những điểm bán linh kiện điện thoại nổi tiếng bậc nhất Q.5 nói riêng và TP.HCM nói chung.
Chúng tôi thử hỏi: “Không biết hàng ở bên mình (cửa hàng Hoàng Kim và Hoàng Dung) lấy từ đâu?”, thì một nữ nhân viên thú thật: “Hàng tụi em lấy từ Trung Quốc, và chuyển về Việt Nam bằng đường bay. Chúng em nhập hàng từ Trung Quốc về thường xuyên nên luôn có lượng hàng lớn để đáp ứng nhu cầu của khách. Và bên em cũng có đầy đủ chủng loại, hàng của thương hiệu nào cũng có, từ thương hiệu lớn đến thương hiệu nhỏ”.
Nữ nhân viên này cũng lấy tay chỉ lên các sản phẩm đang được treo khắp cửa hàng để bày bán và nói: “Đó, anh thấy không, tiếng Trung Quốc đó, hàng này là hàng Trung Quốc cả anh ạ”.
'Kho' linh kiện điện thoại: Vì sao hàng của Hoàng Kim, Hoàng Dung giá rẻ? ảnh 2

Nhân viên nói hàng ở đây được vận chuyển từ Trung Quốc về bằng máy bay. Ảnh: Cắt từ clip

Với những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ trên bao bì đựng, chúng tôi thắc mắc thì nhân viên không trả lời được, vội lảng sang việc giới thiệu sản phẩm khác.
Không rõ chia sẻ “chuyển về Việt Nam bằng được bay” liệu có chính xác hay không, nhưng “lấy hàng từ Trung Quốc thường xuyên nên luôn có lượng hàng lớn” có lẽ là sự thật.
Bởi thực tế khi khảo sát những điểm bán của Hoàng Dung và Hoàng Kim, chúng tôi đã cảm thấy choáng trước vô số linh kiện, thiết bị điện thoại được bán ở những cửa hàng rộng lớn, hoành tráng, có nhiều nhân viên.
Tiền nào của nấy!
Chúng tôi đã mua khá nhiều linh kiện điện thoại tại hai cửa hàng Hoàng Kim và Hoàng Dung để tìm kiếm tư liệu cho loạt bài điều tra này. Khi đem đến tìm hiểu ở một số chuyên gia công nghệ, những người đã và đang làm việc ở những thương hiệu điện thoại lớn, thật bất ngờ khi nhận được những câu thẳng thắn mà đau lòng.
Một kỹ sư điện tử đang làm việc ở một thương hiệu điện thoại lớn ở Q.3 nói: “Mấy hàng này là hàng dỏm. Mua chỉ tốn tiền. Chỉ xài được vài ngày là có lỗi, hư ngay”.
Một chủ tiệm điện thoại trên đường 3/23 (Q.10), nhìn vào những cục pin, sạc điện thoại dự phòng mà chúng tôi mua ở Hoàng Kim và Hoàng Dung, rồi phán chắc như đinh đóng cột: “Xài mấy cái này coi chừng tai nạn bất ngờ. Nó nổ lúc nào không hay. Hàng vớ vẩn, trôi nổi, gắn mác Trung Quốc cả thôi. Đừng có xài làm gì!”.
Người này nói thêm rằng: “Với sự rối loạn trong thị trường linh kiện như hiện tại, mọi người cần bổ sung một số kiến thức cơ bản để chọn lựa cho mình các phụ kiện đúng chuẩn để bảo vệ cho thiết bị và cả chính bản thân. Đừng vì ham rẻ mà mua phải những loại hàng kém chất lượng ở Hoàng Kim và Hoàng Dung để rồi rước họa vào thân”.

Thực hiện: Nhóm phóng viên
Quả thật, sau hai ngày sử dụng pin dự phòng, chúng tôi nhận ra sản phẩm này hao pin rất nhiều, dù được sạc đầy đủ vạch pin nhưng lại sạc điện thoại khoảng 10 phút là chuyển màu, báo hiệu pin đã cạn.
Thậm chí có pin dự phòng khi hết lượng pin, được cắm sạc lại nhưng pin không có dấu hiệu tiếp nhận.
“Ban đầu thì tôi cũng thấy rẻ nên mua về sử dụng. Nào ngờ… đúng là tiền nào của nấy. Giá ở Hoàng Kim và Hoàng Dung bán ra rẻ thật, nhưng kèm theo đó thời hạn chỉ sử dụng được vài ngày là hư ngay” - anh Nguyễn Khánh, nhà ở Q.8, TP.HCM, cho biết.
Một câu hỏi đặt ra là, vì sao những sản phẩm không nguồn gốc, không có sự đảm bảo về an toàn này lại được cửa hàng Hoàng Dung và Hoàng Kim ngang nhiên bán ra? Phải chăng hai cửa hàng này của ông T. đã được lực lượng chức năng bảo kê, qua đó, thoải mái kinh doanh hàng Trung Quốc mà không bị kiểm tra xử lý, tịch thu hàng hóa?
Bài 3: Cơ quan chức năng TP.HCM có bảo kê cho Hoàng Kim và Hoàng Dung hay không?
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.