Khởi tố vụ đưa người Trung Quốc trái phép vào TP.HCM

(Ngày Nay) - Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, ngày 29/7, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép. Đơn vị cũng tạm giữ Phùng Thế Anh (24 tuổi) và Vàng Seo Xóa (31 tuổi, cùng trú tại Lào Cai) để điều tra, làm rõ.

Thông tin ban đầu, rạng sáng 16/7, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai phát hiện 4 người Trung Quốc lên xe taxi đi từ hướng biên giới vào nội địa.

Ngay lập tức, đơn vị phối hợp cùng tổ công tác thuộc Cục CSGT dừng chiếc xe này tại trạm soát vé trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, yêu cầu lái xe đưa người, phương tiện về trụ sở.

Tại đây, 4 công dân Trung Quốc khai nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tới TP.HCM làm thuê cho xưởng may.

Quá trình điều tra, lực lượng biên phòng đã triệu tập Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa, đây là 2 nghi phạm đã cấu kết với những người Trung Quốc để tổ chức đưa người vượt biên giới trái phép vào Việt Nam.

Khởi tố vụ đưa người Trung Quốc trái phép vào TP.HCM ảnh 1

Hai nghi phạm Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa. Ảnh: CAND

Báo Thanh niên đưa tin, sau khi triệu tập làm việc, Phùng Thế Anh khai từng là lái xe ở địa bàn TP.Lào Cai, có quan hệ với nhiều người Trung Quốc; còn Vàng Seo Xóa có nhà ở gần đường biên giới, thường xuyên qua lại Trung Quốc mua phân bón về trồng chuối, cũng có liên hệ với một số người Trung Quốc. Khoảng cuối tháng 6, qua phần mềm gọi điện thoại WeChat, Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa được các đối tượng người Trung Quốc nhờ đưa người vượt biên, trốn tránh các chốt kiểm soát biên phòng để vào TP.Lào Cai, sau đó tiếp tục thuê xe đi vào TP.HCM làm việc.

Do thông thạo địa hình biên giới, Vàng Seo Xóa lợi dụng thời điểm đêm tối và buổi trưa khi lực lượng biên phòng hai nước sơ hở để dẫn đường cho các nhóm người Trung Quốc vượt biên sang Lào Cai. Mỗi người vượt biên thành công, Xóa được nhận tiền công là 500 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu đồng).

Sau đó, nhóm người vượt biên được Xóa bàn giao cho Phùng Thế Anh và tiếp tục thuê xe ô tô cho các đối tượng đi vào TP.HCM với giá 7.000 tệ (khoảng 21 triệu đồng) cho loại xe 7 chỗ và 12.000 nhân dân tệ (khoảng 36 triệu đồng) cho loại xe 16 chỗ.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa câu móc với nhiều đối tượng cả trong và ngoài nước để tạo lập đường dây đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới, không chỉ ở Lào Cai mà còn ở một số tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).