Kinh phí kì thi tốt nghiệp công khai có gì mà… “không thể cung cấp”?

(Ngày Nay) - Với ý định tính toán xem xã hội đã tiêu tốn bao nhiêu nhân lực, tài lực chỉ để loại một số rất ít thí sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, phóng viên đã nhiều lần liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM, tìm hiểu thông tin về mức chi phí cho kì thi năm nay. Nhưng cũng rất nhiều lần đại diện Sở GD&ĐT trả lời rằng: “Không cung cấp được”. Vậy kinh phí một kì thi công khai, có gì mà… “không thể cung cấp”?
Tổ chức một kì thi tốn kém chỉ để loại được rất ít em học sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp. Ảnh: Ngọc Giàu
Tổ chức một kì thi tốn kém chỉ để loại được rất ít em học sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp. Ảnh: Ngọc Giàu

Đến hẹn lại lên, năm nào cả xã hội cũng luận bàn về việc nên hay không tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT, khi mà kết quả luôn nằm ở mức 98 – 99% thí sinh đậu tốt nghiệp. Năm nay, kì thi phải chia làm 2 đợt do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Đợt thứ nhất tập trung 880.000 thí sinh trên cả nước, với kết quả 98,34% thí sinh đậu tốt nghiệp. Tại TP.HCM, tỉ lệ đậu là 99,44% với hơn 74.000 em học sinh tham gia. Rất dễ để tính toán ra rằng, toàn thành phố năm nay chỉ có khoảng 41 em học sinh rớt tốt nghiệp.

Để loại được khoảng 41 em học sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, toàn thành phố phải gồng mình tổ chức một kì thi. Học sinh lo lắng, hàng ngàn phụ huynh lo lắng, ngoài ngành giáo dục, còn có ngành y tế, cảnh sát giao thông, công an, dân quân, sinh viên tình nguyện… Sau khi thi xong còn phải chấm thi, phúc khảo, bảo quản bài thi…

Kinh phí kì thi tốt nghiệp công khai có gì mà… “không thể cung cấp”? ảnh 1

Kì thi diễn ra giữa dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, khiến toàn thành phố phải gồng mình tổ chức, phụ huynh, thí sinh lo lắng, cuối cùng chỉ để loại được 41 em học sinh không thể tốt nghiệp. Ảnh: Ngọc Giàu

Mức tiêu tốn nhân lực, công sức của xã hội thì ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng chúng tôi mong muốn có một con số cụ thể, chính xác về số tiền mà ngân sách và xã hội phải chi để loại đi một em học sinh không thể tốt nghiệp THPT, và đoan chắc đó là con số khá lớn. Để có thể tính toán được con số này, ngày 3/9, phóng viên đã liên lạc với Sở GD&ĐT TP.HCM, xin thông tin về chi phí kì thi.

Tiếp phóng viên là ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Phó chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM. Ông Nguyên cho biết, mình không có thẩm quyền cung cấp những con số này. Khi phóng viên hỏi, ai mới có thẩm quyền cung cấp, thì ông Nguyên hướng dẫn gửi câu hỏi qua địa chỉ thư điện tử: sgddt@tphcm.gov.vn. Ông Nguyên còn cho biết, dù cung cấp được, hay không, đều sẽ có người trả lời thư.

Chúng tôi đã gửi thư điện tử như ông Nguyên hướng dẫn, nhưng đến ngày 8/9, vẫn chưa có được phản hồi. Tiếp tục sang Sở GD&ĐT, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên trả lời rằng, mình đã thông báo, cũng như trình bộ câu hỏi của phóng viên lên ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng, và việc có trả lời hay không ông Nguyên không thể biết.

Tiếp tục gặp ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT, ông Trung lại cho rằng: “Mức kinh phí tôi không thể trả lời được, vì chị không phải là kiểm toán”. Phóng viên cho rằng, đây là kì thi công khai, thì không có lý do gì không thể cung cấp cho báo chí con số này, ông Trung trả lời: “Không cung cấp được”. Ông Trung đưa ra lý do chưa quyết toán hết, vẫn đang phúc khảo, thì phóng viên xin cung cấp con số dự toán. Vì trước khi kì thi diễn ra, đây là con số buộc phải có trên các đề án thi tốt nghiệp THPT của địa phương. Ông Trung khẳng định, tổng chi phí cho kì thi tốt nghiệp năm nay, đẫu đang dịch bệnh Covid-19 cũng không chênh lệch nhiều so với dự toán, nhưng về con số cụ thể ông Trung không thể cung cấp. Nghĩa là ông Trung vẫn nắm được con số dự toán, nhưng từ chối cho biết.

Khi phóng viên hỏi: Vậy khi nào quyết toán xong thì có thể cung cấp con số này không, và nếu ông Trung không cho biết được, thì ai là người nắm thông tin này? Ông Trung vẫn tiếp tục khẳng định: “Về chi phí tôi không thể cung cấp với các lý do đã nêu, và từ xưa giờ cũng không ai hỏi về chi phí này”.

Mức kinh phí dự toán cho một kì thi công khai là điều mà bất kì người dân bình thường nào cũng có quyền được biết. Vậy mà khi báo chí muốn thông tin đa chiều đến người dân, muốn có thông tin cụ thể, để góp phần xây dựng một nền giáo dục không tiêu tốn quá nhiều nguồn lực xã hội, lại nhận về câu trả lời: “Về chi phí thì không thể cung cấp được” của các lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM.

Vậy rốt cục, con số lý ra phải công khai này, có cái gì mà không thể cung cấp được?

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.