Làm rõ vụ bé trai nuốt 9 viên bi vào bụng

Chín viên bi nam châm nằm ở hai khoang ruột khác nhau đã hút hai đoạn ruột lại với nhau gây tắc ruột hoàn toàn, làm hoại tử ruột. 
Làm rõ vụ bé trai nuốt 9 viên bi vào bụng

Ngày 24-9, thông tin từ BV quận Thủ Đức (TP.HCM), vào lúc 5 giờ sáng 22-9, khoa Ngoại tổng quát của BV đã tiếp nhận và mổ cấp cứu cho bệnh nhi là cháu PQL (10 tuổi, trú Dĩ An, Bình Dương) bị tắc ruột hoàn toàn do nuốt chín viên bi vào ổ bụng từ một tháng trước.

Chín viên bi sắt nằm trong khoang bụng một tháng

Theo thông tin bệnh nhi cung cấp, cách đây khoảng một tháng, trong khi chơi với bạn bè, cháu L. đã nuốt chín viên bi vào bụng. Do sợ bị mắng nên cháu không dám nói với ba mẹ. Sau đó cháu thường xuyên bị đau bụng, ba mẹ đưa đi khám gần nhà thì được chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa.

Tới 5 giờ sáng 22-9, bệnh nhi nhập khoa Cấp cứu BV quận Thủ Đức do đau bụng nhiều, bụng chướng và nôn ói. Sau khi khám, chụp X-quang, siêu âm và CT, MRI, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do dị vật. Trong khi mổ, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị tắc ruột do chín viên bi nam châm nằm ở hai khoang ruột. Một khoang chứa bảy viên và khoang còn lại chứa hai viên. Hai nhóm bi nam châm hút hai đoạn ruột lại với nhau gây tắc ruột hoàn toàn khiến ruột bị hoại tử.

Các bác sĩ phải tiến hành cắt một đoạn ruột để lấy chín viên bi ra, loại bỏ phần ruột bị hoạt tử và khâu nối lại ruột. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Làm rõ vụ bé trai nuốt 9 viên bi vào bụng ảnh 1

 Bé trai và chín viên bi được lấy ra từ ruột. 

Nhà trường ghi nhận sự việc từ phụ huynh

Trong ngày 24-9, trên mạng xã hội Facebook đã lan truyền thông tin về trường hợp này.

Liên quan đến sự việc trên, cùng ngày ông Trần Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Bình B, thị xã Dĩ An, Bình Dương, đã có báo cáo gửi Phòng Giáo dục huyện. Theo báo cáo, cháu bé bị hoại tử ruột do nuốt bi là học sinh của trường.

Ông Vinh cho biết ngày 22-9, ông có nhận được cuộc gọi của cô chủ nhiệm lớp 5.6 về việc lớp có học sinh nuốt bi vào bụng đang chờ mổ. Sau khi biết tin, sáng 23-9, ban giám hiệu cùng giáo viên chủ nhiệm đã đến thăm em.

Sáng 24-9, nhà trường đã tổ chức buổi làm việc để làm rõ sự việc đang khiến dư luận xôn xao. Buổi làm việc có sự tham gia của Phòng GD&ĐT thị xã Dĩ An, bà NTH - phụ huynh em PQL, bà NTT - phụ huynh em HL, bạn cùng lớp với PQL.

Tại buổi làm việc, bà H. chia sẻ đầu năm học PQL có bị bạn HL dọa đánh. Bà đã nói PQL báo sự việc lên giáo viên chủ nhiệm. Từ đó bà không còn nghe con nói về chuyện này nữa. Còn về nghi vấn PQL bị ép nuốt bi vào bụng, bà chỉ mong nhà trường và giáo viên tiếp tục giáo dục các em để tránh tình trạng không mong muốn xảy ra. Và cũng hy vọng phụ huynh các em có liên quan về nhắc nhở con em mình thật cẩn thận khi giao tiếp và có sự việc thì báo với giáo viên chủ nhiệm.

Trong khi đó, bà T., mẹ của HL, lại cho biết về nhà HL có nói ở lớp có bạn chơi dơ như uống mực, nhặt đồ dơ ăn. Và sự việc đã được cháu báo cáo với cô giáo. Bà T. cũng chia sẻ thêm nếu cháu HL thật sự có ép bạn như vậy, gia đình sẽ giáo dục lại cháu và chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề này.

Còn về phần giáo viên chủ nhiệm, cô cho hay đầu năm cô có nhận được phản ánh của em HL về việc bạn PQL uống mực và nhặt đồ dơ ăn. Khi đó cô đã gặp PQL và nhắc nhở em về hành vi này là không đúng. Sự việc cũng đã được cô trao đổi với phụ huynh em PQL vào ngày 26-8.

“Sau buổi làm việc, nhà trường thống nhất trước hết trường sẽ cùng với phụ huynh chăm lo sức khỏe để em L. nhanh chóng bình phục. Sau đó nhà trường sẽ cùng với phụ huynh học sinh và các em liên quan cùng nhau làm rõ vấn đề. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ họp giáo viên chủ nhiệm các lớp để nhắc nhở, giáo dục các em học sinh trong nhà trường” - ông Vinh nhấn mạnh.

Sẽ xác minh sự việc

Ngay khi nắm được thông tin từ mạng xã hội, Phòng Giáo dục đã xuống làm việc với nhà trường, phụ huynh gia đình em PQL và trao đổi với học sinh cùng lớp với em L. Vấn đề ưu tiên hàng đầu hiện nay là ổn định sức khỏe, tâm lý của em QL. Do gia đình em QL còn nhiều khó khăn, bố mẹ làm công nhân cũng chỉ đủ trang trải qua ngày. Cho nên trước sự việc trên, nhà trường sẽ phối hợp cùng Phòng Giáo dục hỗ trợ một phần nào đó để gia đình chăm sóc cho sức khỏe của em.

Hiện tại chúng tôi cũng chưa xác định được việc em có bị ép nuốt bi hay không. Để em ổn định sức khỏe, ra viện, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với em và các bên liên quan để làm rõ vụ việc. Khi đó chúng tôi sẽ có thông tin chính thức.

Ông NGUYỄN VĂN MINH, Phó Trưởng phòng GD&ĐT 
thị xã Dĩ An (Bình Dương)

Theo Pháp Luật TP HCM
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.