Lãnh đạo VEC: 'Sẵn sàng tiếp bất cứ ai muốn biết việc thu phí ở cao tốc'

Đơn vị quản lý cao tốc Long Thành - Dầu Giây khẳng định việc thu phí là minh bạch, có hệ thống camera giám sát, lưu trữ trong 5 năm.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hoạt động đã nhiều năm nhưng việc thu phí chỉ được quan tâm sau khi xảy ra vụ cướp 2,22 tỷ đồng hôm 7/2. VnExpress có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Nhi (Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), đơn vị chủ quản tuyến cao tốc, về vấn đề này.

Lãnh đạo VEC: 'Sẵn sàng tiếp bất cứ ai muốn biết việc thu phí ở cao tốc' ảnh 1

Trạm thu phí Long Phước có doanh thu lớn nhất trên toàn tuyến. Ảnh: Quỳnh Trần.

- Việc thu phí toàn tuyến cao tốc đang được thực hiện thế nào thưa ông?

- VEC giao việc này cho công ty thành viên là Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thực hiện. Công nghệ, thiết bị thu phí kín của nhà thầu Nhật Bản (đầu vào phát thẻ - đầu ra trả tiền) bảo đảm công bằng cho người tham gia giao thông: đi km nào trả tiền km đó.

Công tác quản lý được thực hiện theo 5 bước: tổ chức thu phí hiện trường; tổ chức giám sát hiện trường, giám sát hậu kiểm nội bộ; quản lý thiết bị thu phí ngoài làn; quản lý thiết bị phòng giám sát, hậu kiểm, kế toán; quản lý thiết bị máy chủ thu phí (không quản lý mật khẩu truy cập và hệ thống máy chủ). Hệ thống máy chủ lưu trữ hình ảnh số liệu 24/24 và lưu trữ trong thời gian 5 năm.

Doanh thu trung bình hàng ngày của ba trạm trong năm 2018 là trên 3,1 tỷ đồng một ngày đêm. Trong đó trạm Long Phước (Km11+150) là trên 1,5 tỷ; trạm Quốc lộ 51 (Km22+250) hơn 914 triệu; trạm Dầu Giây (Km52+300) hơn 740 triệu đồng.

Hôm Mùng 3 Tết trạm Dầu Giây bị cướp 2,22 tỷ đồng khi các nhân viên đang giao ca, nếu nhân số tiền này với ba ca trong một ngày thì quá chênh lệch so với con số bên trên. Ông nói gì về điều này?

Riêng ngày 7/2 trạm thu phí Dầu Giây có trên 3,2 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm doanh thu hai ca trong ngày 4/2, ba ca trong ngày 5/2, ba ca trong ngày 6/2 với số tiền trên 2,5 tỷ đồng (do là 3 ngày Tết nên ngân hàng không thực hiện dịch vụ như ngày thường), 600 triệu đồng tiền lẻ phục vụ công tác thu phí và trên 80 triệu đồng dự phòng.

Hàng tuần, từ thứ 2 đến thứ 6, ngân hàng sẽ thu tiền tại các trạm sau 14h theo thứ tự qua các trạm, phù hợp với quãng đường di chuyển của xe chuyên dùng áp tải tiền. Còn vào các ngày lễ có thời gian nghỉ dài như Tết Nguyên đán hàng năm, VEC E sẽ làm việc với ngân hàng để sắp xếp thu tiền tại các trạm với thời gian giãn cách tối đa ba ngày.

Lãnh đạo VEC: 'Sẵn sàng tiếp bất cứ ai muốn biết việc thu phí ở cao tốc' ảnh 2
Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi. 

- Cơ quan nào giám sát việc thu phí của VEC và làm sao để tránh thất thoát?

Từ tháng 12/2015, để quản lý việc thu phí, ngoài các bộ phận được Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông) phê duyệt, VEC thành lập Trung tâm Quản lý giám sát đường cao tốc Việt Nam (VEC M) giám sát các hoạt động vận hành, bảo trì, thu phí trên tất cả các tuyến cao tốc đơn vị đang quản lý.

Việc giám sát thu phí, hậu kiểm được thực hiện 24/24 qua nhiều khâu, nhiều bộ phận tham gia. Từ giám sát trực tiếp tại hiện trường, giám sát qua màn hình khổ lớn, đến giám sát qua hệ thống camera và phần mềm...

Để đảm bảo chính xác và minh bạch, VEC M giám sát việc thu phí theo hai bước: quản lý tài khoản quản trị hệ thống; giám sát gián tiếp và hậu kiểm hoạt động của VEC E.

Hàng tháng VEC M lưu toàn bộ dữ liệu thu phí định kỳ trong thời gian tối thiểu 5 năm, để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Trong đó bao gồm các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các video...

- Các đơn vị thực hiện và giám sát việc thu phí đều do VEC lập ra, làm thế nào đảm bảo tính công khai, minh bạch? 

- Chúng ta nên nhìn vào cách tổ chức, hình thức thực hiện và phương thức quản lý để đánh giá sự minh bạch chứ không nên nhìn vào đối tượng thực hiện.

VEC là Tổng công ty 100% vốn Nhà nước, được giao đầu tư xây dựng và quản lý khai thác thu phí trả nợ vay đầu tư và tái đầu tư các dự án mới. VEC đã làm đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất để vận hành khai thác và đặc biệt là công tác thu phí.

Để minh bạch hoá việc này VEC cũng thành lập ra các pháp nhân độc lập để tổ chức dịch vụ thu và giám sát. Số liệu tổ chức thu được đối chiếu cả đầu vào và đầu ra ngay sau khi kết thúc ca thu phí, báo cáo số liệu tiền thu được ngay trong ngày và ngân hàng thực hiện dịch vụ nhận tiền hàng ngày. Hiện VEC báo cáo số liệu thu hàng tháng về Tổng cục đường bộ Việt Nam, báo cáo thuế, báo cáo ấn chỉ...

Như vậy có thể khẳng định việc thu phí là công khai, các đơn vị thực hiện chức năng độc lập, giám sát chặt chẽ lẫn nhau. VEC rất sẵn sàng tiếp đón tận tình bất cứ cơ quan chức năng hay báo chí đến tìm hiểu sự minh bạch trong việc thu phí. 

Lãnh đạo VEC: 'Sẵn sàng tiếp bất cứ ai muốn biết việc thu phí ở cao tốc' ảnh 3

Hệ thống thu phí kín trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây theo công nghệ Nhật Bản. Ảnh: Quỳnh Trần. 

- Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là dự án trọng điểm quốc gia, VEC đã được Chính phủ tạo điều kiện gì khi thực hiện dự án?

- VEC là doanh nghiệp nòng cốt đầu tư phát triển mạng đường cao tốc quốc gia, được Nhà nước giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án cần thiết đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. VEC được cấp vốn từ ngân sách, hoặc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách, để thực hiện đầu tư các dự án đường cao tốc có hiệu quả theo phương án tối ưu.

Tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển nhanh và ổn định của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là tam giác kinh tế TP HCM - Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu. Dự án đã được Thủ tướng đưa vào Quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020. 

Tổng vốn của dự án là trên 20.000 tỷ đồng (hơn một tỷ USD). Trong đó vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 310 triệu USD (hơn 600 tỷ đồng), vốn ODA vay nhà tài trợ JICA là hơn 60 tỷ Yen (tương đương hơn 12.000 tỷ đồng). Số tiền này Chính phủ ký hiệp định vay, sau đó cho VEC vay lại theo hiệp định vay phụ để quản lý và triển khai dự án.

Vốn đối ứng của dự án là trên 1.600 tỷ đồng (gần 90 triệu USD), trong đó vốn tự cân đối của VEC là 313 tỷ (phát hành trái phiếu hoặc vốn tự có của VEC); vốn đối ứng của TP HCM là 1.338 tỷ đồng (dùng để giải phóng mặt bằng 4 km đoạn đầu tuyến).

Theo hợp đồng VEC được quyền thu phí trong 21 năm. Nhưng lưu lượng xe hiện đã vượt thiết kế tuyến cao tốc và VEC E từng khuyến cáo tài xế chọn lộ trình khác để tránh ùn tắc. Khả năng thu phí được nhiều hơn có tác động thế nào đến thời hạn VEC được phép thu? 

- Thời gian thu phí được căn cứ vào Quyết định của Bộ Giao thông từ tháng 11/2016. Theo đó, mức thu phí được tính là 2.000 đồng/km và tốc độ tăng phí 3 năm một lần, mỗi lần 15%.

Với thời gian thu phí hoàn vốn phần VEC huy động được tính là 21 năm. Thời hạn này sẽ được tính toán lại sau mỗi 5 năm, trên cơ sở cập nhật, tính toán lại các thông số đầu vào để báo cáo Bộ Giao thông xem xét chấp thuận.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Đồng Nai. Công trình được khánh thành toàn tuyến vào đầu năm 2015 giúp rút ngắn đường từ TP HCM về Vũng Tàu rất nhiều so với trước đây. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.