Lao động trung niên và nỗi lo việc làm sau mùa COVID-19

(Ngày Nay) - Sau trận đại dịch COVID-19, nhiều lao động trung niên bị ám ảnh nỗi lo thất nghiệp và thực sự họ đang gặp không ít khó khăn khi tìm việc làm. Với người có trình độ thì không “chọi” lại lớp trẻ bởi khả năng sử dụng công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Với người không có trình độ lại còn khó khăn hơn, bởi hầu hết các doanh nghiệp đều có quy định chỉ tuyển lao động phổ thông từ 18 - 35 tuổi…
Nơi làm việc đóng cửa sau dịch COVID-19 dẫn đến thất nghiệp, nhiều lao động trung niên chọn làm công việc tay chân như quét chợ, nhặt lựa cá ở các vựa hải sản kiếm sống qua ngày. Ảnh: Kiều Trang
Nơi làm việc đóng cửa sau dịch COVID-19 dẫn đến thất nghiệp, nhiều lao động trung niên chọn làm công việc tay chân như quét chợ, nhặt lựa cá ở các vựa hải sản kiếm sống qua ngày. Ảnh: Kiều Trang

Trăm cái khó

Hiện đã về hưu được vài năm, cô Nguyễn Thị Mỹ (sinh năm 1965, ngụ tại Bình Tân) đang nhận được khoản trợ cấp vỏn vẹn 500 ngàn đồng/tháng. Tuy mức thu nhập trên không cao nhưng theo quy định,con trai cô vẫn được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mặc dù thực tế đang nuôi dưỡng mẹ mình. Về phần cô Mỹ vì đã lớn tuổi nên rất khó xin được việc làm, mặc nhiên cô trở thành gánh nặng của gia đình trong một thời gian dài.

Một trường hợp khác, anh Quang Ngãi (sinh năm 1974, ngụ Quận 6) tuy có bằng cử nhân quản trị kinh doanh nhưng sau khi nghỉ việc do Covid-19 đã thất nghiệp gần nửa năm nay, anh chia sẻ: “Trước đây tôi là trưởng phòng hành chính nhân sự cho một công ty chuyên kinh doanh bất động sản. Sau hơn chục năm hoạt động, vào đợt dịch Covid-19 vừa rồi, doanh nghiệp buộc phải giải thể lý do kinh doanh không còn hiệu quả và mất cân bằng về tài chính. Tôi cũng đã nộp đơn nhiều nơi để tìm một vị trí mới phù hợp với chuyên môn và kinh nghiệm của mình. Lúc này, tôi mới nhận ta tuổi tác là trở ngại lớn. Bằng chứng là gần nửa năm qua, tôi đã miệt mài nộp hồ sơ trên các kênh tìm việc làm hoặc thậm chí thấy nơi nào tuyển tôi tự liên hệ hotline công ty nhưng không ăn thua. Có nơi trao đổi qua điện thoại, ngay sau khi hỏi tuổi xong họ cũng bớt hào hứng, tôi thậm chí còn không có cơ hội đến tham gia phỏng vấn”.

Trong khi đó, chị Ngân (sinh năm 1971, ngụ Tân Phú), vừa quyết định xin nghỉ việc là do bị một xí nghiệp theo làm nhiều năm trên địa bàn chèn ép, tìm cách “đuổi khéo”. Chị Ngân kể, cách đây khoảng hai tháng, chị khi bị công ty chuyển vị trí làm việc sang bộ phận đông lạnh thường phải vận chuyển hàng nặng, chỉ dành cho nam giới, thay vì việc ở dây chuyền đóng gói như trước đây. Biết rằng với độ tuổi của mình không dễ tìm được công việc ổn định với mức lương ổn nên chị đã cố gắng thích nghi với vị trí mới. Nhưng do công việc quá sức mình nên một tháng sau chị cũng phải xin nghỉ việc và hiện vẫn chưa tìm được công việc mới phù hợp.

Lao động trung niên và nỗi lo việc làm sau mùa COVID-19 ảnh 1

Các xí nghiệp, công ty tuyển lao động phổ thông thì lại ưu tiên tuyển người trẻ tuổi từ 18-35. Ảnh: Kiều Trang

Thế mạnh kinh nghiệm

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, công ty đều mong muốn trẻ hóa đội ngũ nhân sự để môi trường làm việc được tươi mới, năng động hơn. Tuy nhiên, cũng không nên vì vậy mà bỏ qua thế mạnh lớp lao động độ tuổi trung niên. Ngoài năng lực chuyên môn, người lao động ở độ tuổi trung niên còn có kinh nghiệm dày dặn. Điều này thể hiện ở cách xử lý và giải quyết vấn đề cũng như sự cẩn thận, chuyên cần với công việc.

Anh Trần Hoàng (chủ tiệm In ấn M.H ở Gò Vấp) cho biết anh thường chỉ ưu tiên tuyển thợ phụ trên 40 tuổi vì ở tuổi này người ta rất quý công ăn việc làm, không có chuyện làm “bữa đực bữa cái” rồi nghỉ như lớp trẻ. “Mình thì không câu nệ tuổi tác mà chỉ xem trọng thái độ và kinh nghiệm làm việc. Mở tiệm và thuê thợ nhiều năm qua, mình nhận thấy các anh lớn tuổi họ thườngxử lý vẫn đề chắc hơn, công việc được giao làm cũng làm đâu ra đó, ít có tình trạng bỏ ngang và có trách nhiệm hơn”, anh Hoàng chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, trong thời điểm này cánh cửa việc làm cho người lao động lớn tuổi vẫn còn rất hẹp. Bởi họ sẽ rất vất vả tìm việc nếu chẳng may thất nghiệp vì một lý do nào đấy. Và khi trở thành lao động tự do, theo quy định họ không được tiếp tục duy trì bảo hiểm xã hội, mất luôn nguồn lương hưu sau này. Do đó, người lao động tuổi trung niên không còn cách nào ngoài việc làm việc tận tụy, tuân thủ nội quy để không bị sa thải đường đột khi sức khỏe vẫn còn.

Lấy ngắn nuôi dài

Được nhận vào làm tạp vụ tại nhà hàng cách nhà 10 cây số với mức lương hơn 3,5 triệu đồng/tháng, cô Mỹ vui mừng cho biết sẽ cố gắng làm việc thật tốt để có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, bởi hơn ai hết cô hiểu nỗi vất vả của con trai khi phải làm một mình cáng đáng chi tiêu trong gia đình.

Về phần anh Quang Ngãi, do chưa tìm được công việc đúng chuyên môn nên anh đành phải làm chân giao nhận cho một hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM. Anh cho biết, công việc này thường chia theo ca, một ca làm kéo dài 6 tiếng và giữa các ca sẽ thay người. Nhưng vì gánh nặng gia đình nên anh nhận làm cả 2 ca với 12 tiếng đi giao nhận hàng mỗi ngày để có mức lương khá hơn. Dù vất vả nhưng anh rất quý công việc này.

Lao động trung niên và nỗi lo việc làm sau mùa COVID-19 ảnh 2

Không phải ai cũng may mắn tìm được việc làm sau 2 trận dịch toàn cầu vừa qua...

Cô Hoa 60 tuổi, chủ một xe hủ tiếu gà vỉa hè Quận 10 chia sẻ: “Xe hủ tiếu này đang là nguồn sống chính của gia đình cô. Cô bán còn chú (chồng cô) thì bưng bê, cũng không đến nỗi cực nhưng có đồng ra đồng vô. Giờ cô già rồi đi làm giúp việc cho nhà người ta đâu cónổi, chú trước kia có lái xe ôm nhưng không theo được xe ôm công nghệ nên giờ ở nhàphụ cô. Có chú về phụ cô làm nhanh hơn nên cũng bán được nhiều hơn. Mấy em công an trật tự, dân phòng ở đây thấy cô chú tội cũng cho bán chứ không bắt dẹp đi.”

Những trường hợp trên chỉ là tạm “lấy ngắn nuôi dài”, còn số vẫn tìm được giải pháp ổn định thì chưa nhiều. Trong khi đó, theo Tổng cục thống kê, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động 6 tháng đầu năm 2020 là gần 1,2 triệu người, tăng 123,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Tính đến tháng 6 năm 2020, cả nước tiếp tục có thêm 30,8 triệu người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập,… Trong số này, lao động tuổi trung niên nghiễm nhiên là nhóm chịu tác động đầu tiên và nặng nề nhất. Việc thất nghiệp không chỉ đẩy kinh tế gia đình họ rơi vào cảnh bấp bênh, thiếu ổn định mà còn tạo áp lực lên chính sách an sinh xã hội của thành phố.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.